Cùng nỗ lực chăm lo đời sống nữ công nhân

17/03/2017 - 10:50

PNO - Ngày 16/3, Hội LHPN TP.HCM và Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức tổng kết 5 năm chương trình phối hợp giữa hai đơn vị, giai đoạn 2012 - 2017.

5 năm qua, bên cạnh những mô hình, hoạt động riêng, hai đơn vị này còn có những hoạt động phối hợp nhằm hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho nữ công nhân.

Cung no luc cham lo  doi song nu cong nhan
Đại diện Hội LHPN TP.HCM và Liên đoàn Lao động TP.HCM ký kết chương trình phối hợp giữa hai đơn vị giai đoạn 2017 - 2022


Hai năm trước, vợ chồng chị Nguyễn Thị Sương, 46 tuổi, dắt con gái rời Huế vào Sài Gòn. Không có vốn, tay nghề, học vấn lại thấp, vợ chồng chị thuê một phòng trọ trong một con hẻm nhỏ đường Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM giá 2,5 triệu đồng/tháng, ngày ngày đi bán vé số để mưu sinh. Khi làm thủ tục để đưa con gái vào học mẫu giáo, chị được cô chủ nhà trọ - là một cán bộ Hội phụ nữ (PN) - giúp xác nhận tạm trú dài hạn để bé được học ở trường gần nhà. 

Thấy được sự quan tâm của Hội, chị Sương đã vui vẻ tham gia sinh hoạt tại Chi hội PN công nhân lao động trực thuộc Hội LHPN P.13, Q.Tân Bình. Đây là chi hội vừa được thành lập, ra mắt vào ngày 4/3/2017, tập hợp nữ công nhân lao động đủ mọi ngành nghề: nội trợ, buôn bán, nhân viên bán hàng ăn, công nhân may mặc, giày dép... Chi hội PN công nhân lao động ở P.13, Q.Tân Bình là một trong tám chi hội PN công nhân lao động của TP.HCM do Hội PN cấp phường xã thành lập, là mô hình tập hợp công nhân, lao động để sinh hoạt, qua đó tuyên truyền các nội dung hoạt động của Hội, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và có sự hỗ trợ kịp thời. 

Cùng với các “Tổ công nhân tự quản”, “Khu nhà trọ văn minh - nghĩa tình” do các cấp công đoàn thành lập, 172 câu lạc bộ (CLB) nữ chủ nhà trọ, 165 CLB, tổ nữ công nhân nhà trọ và tám chi hội PN công nhân lao động... của Hội PN đã góp phần đưa những chính sách, pháp luật đến với người lao động, là “kênh” nắm bắt thông tin và chăm lo cho nữ công nhân, lao động trong thời gian qua. 

Trong quá trình triển khai hoạt động phối hợp với các cấp công đoàn,  các cấp Hội PN cũng đã thực hiện tốt việc phản ánh kịp thời với cơ quan chức năng để can thiệp, góp phần đảm bảo chế độ chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chính sách lao động nữ, góp phần hạn chế được các cuộc đình công, lãn công ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp cũng như đời sống công nhân. 

Chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nữ công nhân, đặc biệt là nữ công nhân lao động tạm cư đang làm việc trong các khu chế xuất và khu công nghiệp là hoạt động hiệu quả của Hội PN. Các chương trình như  “Ngày hội việc làm PN”, chương trình văn nghệ kết hợp với đưa báo Phụ Nữ đến với nữ công nhân, chương trình “Ngày hội công nhân” kết hợp cắt tóc, tạo kiểu tóc miễn phí, nói chuyện chuyên đề về tình yêu - hôn nhân và gia đình nhân dịp 8/3, trung thu, 20/10 góp phần đưa tổ chức Hội ngày càng gần với công nhân hơn. 

Đại diện Hội LHPN TP.HCM cho biết, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục thực hiện các mô hình tập hợp nữ công nhân - lao động, như thực hiện đề án bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hội nhập đô thị cho nữ công nhân, lao động khu lưu trú, nhà trọ giai đoạn 2017 - 2021, nhân rộng mô hình chi hội PN công nhân lao động trên địa bàn TP.

Tại lễ tổng kết, đại diện Hội LHPN TP.HCM và Liên đoàn Lao động TP.HCM đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa hai đơn vị giai đoạn 2017 - 2022. Theo đó, hàng năm, hai bên sẽ phối hợp thực hiện các công việc cụ thể như: tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hội nhập đô thị trong nữ công nhân tại các khu lưu trú, khu nhà trọ trên địa bàn TP.HCM và vận động, chăm lo cho nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết; tổ chức hội thi viết về vai trò của PN trong gia đình và ngoài xã hội; tổ chức tuyên dương gia đình công nhân lao động tiêu biểu trong các khu nhà trọ; phát động phong trào “Gia đình trồng cây xanh”, vận động gia đình hội viên PN, đoàn viên công đoàn trồng cây xanh, cải tạo vườn tạo thành mảng xanh để giảm thiểu ô nhiễm môi trường...

Hoài An

Trong 5 năm thực hiện chương trình liên tịch giai đoạn 2012 -2017, Hội LHPN TP.HCM và Liên đoàn Lao động TP.HCM đã tổ chức trên 47.000 buổi nói chuyện chuyên đề phổ biến Hiến pháp năm 2013, luật Bình đẳng giới, luật Phòng chống bạo lực gia đình, luật Hôn nhân gia đình cho nữ công nhân. Riêng các cấp Hội PN đã vận động được trên 72.000 phần quà với tổng trị giá hơn 14 tỷ đồng chăm lo cho nữ công nhân khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết; vận động trên 5.000 nữ chủ nhà trọ không tăng giá thuê phòng trọ, tiền điện, nước; vận động gia đình hội viên PN, công nhân nhập cư đăng ký thực hiện chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, xây dựng “Nhà trọ văn minh, nghĩa tình”, “Khu nhà trọ văn hóa”...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI