‘Ðẩy mạnh hơn nữa việc tập hợp phụ nữ theo nhóm đối tượng’

10/03/2017 - 09:53

PNO - Tiếp tục đảm nhiệm Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Hà đã chia sẻ với báo chí về những vấn đề ‘nóng’ được các cấp hội và hội viên phụ nữ (PN) cả nước quan tâm.

* Phóng viên:

- Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, Hội LHPN Việt Nam muốn tập trung nhiều hơn cho các chính sách. Nhiệm kỳ vừa rồi, Hội đã giám sát, phản biện được 119 chính sách, trong đó có 5 chính sách của cấp trung ương. Trong số đó, có những chính sách mang tầm ảnh hưởng lớn như: số năm đóng bảo hiểm xã hội cho cán bộ nữ ở cơ sở, hỗ trợ cho PN nghèo vùng cao sinh con theo đúng chính sách dân số... Chúng tôi cho rằng, việc tham gia phản biện và giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách là vô cùng quan trọng, là vấn đề chiến lược, tác động sâu rộng tới PN và cả hệ thống chính trị.

Một điểm mới nữa là, bên cạnh việc giám sát chính sách, Hội sẽ tập trung vào việc giám sát các tổ chức, đơn vị, đảng viên, bởi lực lượng hội viên PN không chỉ đông mà còn có điều kiện sâu sát các vấn đề, ngõ ngách của đời sống.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn phối hợp cùng các cơ quan truyền thông lên tiếng mạnh mẽ hơn đối với vấn nạn bạo hành, xúc phạm nhân phẩm của PN và trẻ em. Đây là vấn đề nhức nhối và Hội tự nhận thấy, trong thời gian qua chưa có được tiếng nói mạnh mẽ và bản lĩnh.

* Liên quan tới vấn đề cải cách hành chính, Hội làm gì để có thể giảm tải sổ sách, phụ lục, thống kê... cho các đơn vị cơ sở?

- Trước hết, Hội sẽ cải tiến lại hệ thống sổ sách để chị em không phải viết quá nhiều loại sổ với cùng một thông tin. Cụ thể như việc thống nhất trong cấp tỉnh, chỉ lấy những thông tin quan trọng, tránh bị trùng lắp. Để làm được như vậy, Trung ương Hội sẽ đưa ra những chỉ tiêu nhằm đánh giá kết quả, phân cấp quản lý. Theo đó, cấp trung ương chỉ quản lý đầu ra chứ  không đi sâu vào cách địa phương thực hiện như thế nào. Thực tế, trong nhiệm kỳ trước, ở cấp trung ương chỉ có 4-5 quyển sổ nhưng xuống tới cơ sở lại tự sản xuất ra hàng chục quyển khác để nhằm đáp ứng nhu cầu theo dõi công việc của mình. Bản thân cấp huyện, tỉnh cũng sẽ rà soát lại hệ thống sổ sách của mình để nhất thể hóa hệ thống sổ sách; khi cần lại có sẵn số liệu, không phải mỗi lần cần thông tin thì lại bắt cơ sở thu thập từ đầu.

Thứ hai, Hội đã xây dựng đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống Hội để quản lý sổ sách và quản lý hội viên. Việc này sẽ tránh tình trạng lặp đi lặp lại số liệu ở nhiều cấp. Đề án này đã được Chính phủ phê duyệt và năm 2018 sẽ tiến hành; các vùng sâu, vùng xa sẽ hơi khó thực hiện nhưng cấp huyện có thể làm được. Hiện nay, một số địa phương như TP.HCM đã đi đầu trong việc họp trực tuyến, gửi thư điện tử và những ứng dụng công nghệ thông tin khác.

Cải cách thủ tục hành chính là vấn đề nội bộ mà chúng tôi tập trung, ưu tiên trong nhóm giải pháp điều hành. Tôi vẫn giữ quan điểm: những vấn đề nội bộ phải làm trước và phải quyết tâm. Chúng tôi hy vọng và tin tưởng việc cải cách thủ tục hành chính, giảm sổ sách, hội họp tại cơ sở sẽ được khắc phục trong thời gian tới.

‘Ðay manh hon nua viec tap hop phu nu theo nhom doi tuong’
Hội viên phụ nữ huyện Bình Chánh gói bánh tét tặng trẻ em nghèo.

* Đa dạng hóa mô hình tập hợp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian qua. Hội sẽ làm gì để hoạt động này không chạy theo số lượng và có thể thu hút được sự tham gia của đông đảo các thành phần như doanh nhân, công nhân, trí thức ...?

- Hội LHPN Việt Nam hiện có gần 17 triệu hội viên. Mặc dù đã cố gắng nhưng phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, tính liên hiệp của tổ chức Hội còn hạn chế. Về giải pháp cho vấn đề này, Hội tiếp tục nhấn mạnh vai trò nòng cốt của Hội Nữ doanh nhân, Hội Nữ trí thức để giúp PN khởi nghiệp, động viên, khơi dậy tiềm năng của các đối tượng khác; từ đó, PN sẽ thấy được những lợi ích thiết thân và tham gia đông đảo hơn vào tổ chức Hội.

Bên cạnh quản lý theo địa bàn hành chính như từ trước đến nay Hội vẫn làm, trong thời gian tới, Hội cũng sẽ đẩy mạnh hơn các mô hình tập hợp PN theo đối tượng, mục tiêu khác nhau như độ tuổi, mối quan tâm...

Tôi cho rằng, không thể nhanh chóng thực hiện được tất cả vấn đề liên quan đến phong trào chung. Tuy nhiên, có vấn đề có thể làm được ngay, đó là củng cố cơ quan chuyên trách của PN các cấp. Đội ngũ cơ quan chuyên trách đảm nhận vai trò tham mưu giúp việc cho ban chấp hành Hội PN các cấp nên trước hết phải làm việc khoa học và có thái độ, ý thức trách nhiệm. Ngay trong cơ quan Hội, chúng tôi cũng đang quyết liệt để làm sao có được đội ngũ cán bộ chuyên môn có khả năng nghiên cứu, tư duy chiến lược để tham mưu, chỉ đạo phong trào PN.

* Trong bảy chỉ tiêu mà ĐH đề ra, Hội phấn đấu sẽ đào tạo, hỗ trợ khoảng 2.500 PN khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. Liệu đây có phải con số quá tham vọng?

- Trong cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với 100 PN tiêu biểu vừa qua, Thủ tướng đã thông tin về việc Hội LHPN Việt Nam đã xây dựng đề án hỗ trợ PN khởi nghiệp, tập trung vào nhiều hoạt động. Với quan điểm phát huy nội lực, Hội tập trung vào hỗ trợ PN về kiến thức, hỗ trợ sản phẩm, kết nối với các doanh nghiệp. Đặc biệt, chúng tôi đã bàn với Hội Nữ doanh nhân và Hội Nữ trí thức để làm nền tảng cho việc hỗ trợ, giúp đỡ PN theo từng đối tượng cụ thể. Hội LHPN cũng đã đề xuất để Chính phủ phê duyệt một số khoản tiền dùng để hỗ trợ chị em vay vốn khởi nghiệp.

Đây là một chỉ tiêu khó, cần sự nỗ lực, vào cuộc của các cấp Hội. Tuy nhiên, khi xây dựng, chúng tôi đều có căn cứ và tin tưởng sẽ thành công.

  (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI