100% khách hàng sẽ được lắp đặt điện kế có chức năng thu thập dữ liệu từ xa

16/11/2017 - 16:50

PNO - Vào năm 2022, TP.HCM sẽ đảm bảo đạt 100% khách hàng được lắp đặt điện kế điện tử có chức năng thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, theo chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Ông Phạm Quốc Bảo - Phó tổng giám đốc, người phát ngôn của Tổng công ty Điện lực TP.HCM - nói về những tiện ích của loại điện kế điện tử mới này:

- Điện kế điện tử (ĐKĐT) có chức năng thu thập dữ liệu từ xa sẽ mang lại các tiện ích: tự động ghi chỉ số điện hằng tháng và gửi thông tin tiền điện cho khách hàng (KH) qua tin nhắn SMS và email, không gây phiền hà KH như cách ghi chỉ số trực tiếp tại nhà như trước đây; cung cấp biểu đồ phụ tải, giúp KH nắm bắt được tình hình tiêu thụ điện để có kế hoạch sử dụng điện hiệu quả, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp biến động bất thường về điện năng tiêu thụ; giúp ngành điện phát hiện sớm và xử lý kịp thời các nguyên nhân gây hư hỏng lưới điện, rút ngắn thời gian giải quyết sự cố và tái lập điện, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng điện. 

* Ông có thể cho biết chi tiết hơn về lộ trình lắp đặt loại ĐKĐT này tại TP.HCM?

- Hiện chúng tôi đang từng bước triển khai nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN HCMC) về “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai điện kế thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”. Chúng tôi đã xây dựng lộ trình lắp đặt ĐKĐT và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa trên địa bàn TP.HCM cho từng năm. Đến nay, chúng tôi đã lắp đặt ĐKĐT có chức năng thu thập dữ liệu đo đếm từ xa cho 15.326 KH.

Trong thời gian tới, mỗi năm, EVN HCMC sẽ thay thế khoảng 20% tổng số điện kế cơ trên lưới bằng ĐKĐT mới, đảm bảo đạt 100% KH được thu thập dữ liệu đo đếm từ xa vào năm 2022. Việc triển khai sẽ được thực hiện theo từng khu vực, KH sẽ được thông báo trước về thời gian dự kiến, cách thức triển khai và các tiện ích mang lại. Đây là trách nhiệm của ngành điện, do đó, KH không tốn bất kỳ chi phí nào và việc mua bán điện vẫn tiếp tục được thực hiện theo hợp đồng đã ký giữa KH với ngành điện.

* Song song với việc lắp đặt ĐKĐT mới, EVN HCMC có những biện pháp gì để bảo đảm cung cấp điện cho người dân? 

- Trong thời gian tới, EVN HCMC sẽ tiếp tục triển khai các công tác trọng tâm: chuyển đổi trạm không người trực; lắp đặt tụ bù; lắp đặt recloser; lắp đặt ĐKĐT, hệ thống đo xa cho toàn bộ 100% các trạm công cộng và trên 80.800 KH sử dụng điện hạ thế; đưa vào vận hành chính thức Trung tâm Điều khiển xa. Bên cạnh đó, EVN HCMC sẽ tăng cường công tác kiểm tra lưới điện, đặc biệt là khu vực có nguy cơ triều cường, sạt lở; tăng cường công tác an toàn bảo hộ lao động, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn lao động; tiếp tục đẩy mạnh khảo sát, tư vấn sử dụng điện an toàn trong các hộ gia đình trên địa bàn TP.HCM để đảm bảo an toàn lưới điện và an toàn điện trong nhân dân.

(thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI