Những công trình trao gửi yêu thương

24/02/2017 - 14:04

PNO - Sáng 21/2, Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM tiếp tục tổ chức đoàn khảo sát chọn địa điểm phù hợp xây mới một cầu giao thông nông thôn, làm công trình chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII.

Cùng thời điểm này, nhiều công trình khác đồng loạt được triển khai khắp 24 quận huyện của TP.HCM.

Bữa cơm nghĩa tình

Ngày 19/2, Hội LHPN phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM tổ chức “Bữa cơm nghĩa tình”. Tại sân Ủy ban nhân dân phường Bình Trị Đông, một gian bếp được thiết kế gọn gàng, hàng chục phụ nữ mặc đồng phục áo thun xanh, xắn tay mỗi người một việc. Chị vo gạo nấu cơm, chị lặt rau, người xắt thịt…

Tiếng cười rộn khắp sân. Các chị hội viên, phụ nữ (HV, PN) nòng cốt của phường bắt tay vào nấu nướng, chiên xào hối hả cho kịp giờ trao tặng 150 phần cơm đến những PN có hoàn cảnh khó khăn, PN bị bệnh hiểm nghèo trên địa bàn phường. Bữa cơm đơn giản gồm món canh, món mặn, món xào và tráng miệng, nhưng các cụ già dự bữa rất vui vì được các HV, PN thăm hỏi, chăm sóc ân cần.

Nhung cong trinh trao gui yeu thuong
Bữa cơm ngon dành cho người già do Hội Liên hiệp phụ nữ quận Bình Tân tổ chức.

Trước đó, chiều 13/2, văn phòng ban điều hành ấp 5 xã Đa Phước, huyện Bình Chánh cũng rộn rịp hơn hẳn ngày thường. Dự kiến chương trình “Bữa cơm yêu thương” bắt đầu vào lúc 14g nhưng từ 12g30, các đội thi đã có mặt để chuẩn bị bày biện nguyên liệu.

Trước giờ thi, thành viên của các đội giao lưu trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm rất hào hứng. Các chị ai cũng nôn nóng thực hiện phần thi của mình nên vội bật bếp khi chưa có hiệu lệnh từ người dẫn chương trình làm cả hội trường cười nghiêng ngả. Người thi hồi hộp, nhưng các cổ động viên và người nhà của các đội cũng lo lắng không kém.

Thỉnh thoảng hai bên hội trường lại vang lên lời nhắc nhở từ các khán giả nhiệt tình: “Món này chín rồi”, “Thêm rau vào đĩa bò kia cho có màu xanh”, “Nếm thử xem có mặn không nha Tám”...

Đây là 20 thành viên từ 10 gia đình thuộc diện cận nghèo, hộ nghèo có mã số về tham dự hội thi do Hội LHPN huyện Bình Chánh phối hợp cùng Công ty cổ phần Truyền thông Long Việt với sự tài trợ chính của Công ty CN Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) tổ chức. Đại diện các hộ nghèo chia làm 10 đội tham gia dự thi, được hỗ trợ 300.000đ để chế biến bữa ăn gia đình theo chủ đề “Cơm tay cầm” với thành phần bắt buộc là bánh mì.

Cuộc thi nấu ăn diễn ra trong 40 phút. Kết quả, giải nhất thuộc về đội 7, mẹ con chị Nguyễn Thị Mộng Đào và em Trần Phương Bích Thảo với món cút lộn xào me ăn với bánh mì, cơm canh rau mồng tơi mướp, thịt kho tiêu. Giải nhì thuộc về gia đình chị Nguyễn Thị Tây và em Đặng Thị Hồng Ngọc với món cá đuối xào nước dừa ăn với bánh mì, cơm rau lang luộc chấm nước mắm, cá kèo kho. Giải ba thuộc về hai chị em chị Nguyễn Thị Tư và Nguyễn Thị Năm với món gà nấu đậu ăn với bánh mì và món cơm, mực xào canh chua. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao bảy giải khuyến khích.

Ai cũng vui vẻ và hài lòng khi nghe thông báo kết quả chung cuộc... Điều làm các thí sinh và hơn 50 cổ động viên hội thi vui nhất là các gia đình tham gia chương trình đều được ban tổ chức tặng tiền mặt và quà. Riêng gia đình đoạt giải nhất còn được tặng xe bánh mì để cải thiện cuộc sống.

Những công trình mang lại niềm vui

Không tổ chức những bữa ăn ngon, cuộc thi về ẩm thực như Hội LHPN H.Bình Chánh và Hội LHPN quận Bình Tân, nhưng tại các quận huyện khác, không khí chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII cũng không kém phần sôi nổi. Ngày 21/2, Hội LHPN Q.12 trao 100 thẻ bảo hiểm y tế cho các HV, PN nghèo trên địa bàn P.Tân Thới Nhất. Trước đó, Quận Hội cũng khởi công xây dựng một mái ấm tình thương cho một HV là PN đơn thân tại P.Thạnh Xuân.

Nhiều quận huyện đã đưa ra các mô hình phong phú. Như Hội LHPN Q.6 bên cạnh việc chăm lo vật chất với chỉ tiêu trao tặng ba mái ấm tình thương, còn tổ chức đưa thư viện sách lưu động, tặng quà sách, truyện cho trẻ em nghèo và các gia đình ở các xã biên giới thuộc tỉnh Bình Phước.

Hội LHPN quận 9 phát động CB, HV đóng góp 35 triệu đồng cho quỹ an sinh của quận nhằm chăm lo các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hội còn vận động CB, HV tham gia Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo với số tiền 142 triệu đồng (vượt chỉ tiêu đề ra) nhằm hỗ trợ vốn vay không lãi cho phụ nữ. Đơn vị cũng duy trì việc ra quân dọn dẹp vệ sinh 88 tuyến đường không rác trên địa bàn. Hội LHPN Q.4 trao phương tiện sinh kế cho 30 hộ phụ nữ nghèo với tổng giá trị 180 triệu đồng.

Hội LHPN quận Tân Phú xây dựng hai mái ấm tình thương và một chiếc cầu giao thông nông thôn. Hội LHPN H.Hóc Môn tỏa lực lượng về khu phố, ấp vận động 100% hộ dân cùng dùng nước sạch trong sinh hoạt; trao 275 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai; tặng 250 heo đất, 3.000 quyển tập cho con em CB, HV, PN có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học; tặng bốn phương tiện sinh kế cho HV nghèo khó khăn, bốn sổ tiết kiệm (500.000đ/sổ) cho hai gia đình chính sách khó khăn tại xã Xuân Thới Sơn và Tân Thới Nhì.

Hội LHPN huyện Nhà Bè vận động trao tặng năm máy may, năm xe đạp, 10 thùng rác cho các gia đình HV chưa đạt đủ các tiêu chí trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…

Ở 24 quận huyện, những ngày hội lớn đã và đang thực sự diễn ra. Các công trình nối tiếp nhau được hoàn thiện. Có thể thấy, những công trình chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc ở các cơ sở Hội tuy tên gọi, hình thức khác nhau nhưng cùng một mục tiêu chung là mang lại lợi ích, niềm vui và nguồn động viên cho chị em PN.

 Đó không còn là những công trình thuần túy mang ý nghĩa cổ vũ, chào mừng Đại hội như là một sự kiện chính trị - xã hội của giới, mà còn chính là sự trao gửi yêu thương của Hội cùng cuộc sống này.

 Hạnh Chi - Hoài Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI