Giám đốc Công an TP.HCM: Gần tết sẽ phát sinh tội phạm xâm phạm tài sản

29/09/2016 - 20:12

PNO - Trung tướng Lê Đông Phong – Giám đốc Công an TP.HCM nhận định như vậy tại cuộc họp tình hình kinh tế xã hội ở TP trong 9 tháng đầu năm vào sáng 29/9.

Án hình sự chủ yếu từ bột phát 

Tướng Phong cho biết trong tháng 9, tỷ lệ giảm tội phạm thấp, chỉ giảm 1,9%, trong đó số án trọng điểm và cướp tài sản tiếp tục giảm, trộm tài sản giảm. Tuy nhiên , điều đáng lo ngại là số vụ cướp giật lại tăng lên khá cao. Hiện Công an TP đang xem xét, tìm kiếm nguyên nhân để có biện pháp phòng ngừa có hiệu quả

Ông Phong cho hay vụ việc xảy ra thường là các băng nhóm nhỏ lẻ. Mâu thuẫn trong xã hội vẫn là nguyên nhân tiềm ẩn phát sinh ra các vụ việc. Trong tháng 9 không có các vụ án hình sự do các băng nhóm chuyên nghiệp gây án mà chủ yếu từ từ bột phát. Các vụ trộm cướp chủ yếu là do đối tượng thanh niên gây ra, có nguy cơ gây cao và rất manh động. Địa bàn xảy ra nhiều vụ trộm là Q.9 (31 vụ), Bình Chánh (24 vụ), Tân Bình (20 vụ), Q.5 (16 vụ).

Ông Phong cho biết: “Bắt đầu thời gian gần tết sẽ phát sinh tội phạm nhất là tội phạm xâm phạm tài sản. Cần chú trọng quản lý người nghiện ở địa phương”. 

Giam doc Cong an TP.HCM: Gan tet se phat sinh toi pham xam pham tai san
Trung tướng Lê Đông Phong

Theo ông Phong, đang có dấu hiệu tái phát các vụ đua xe đi theo từng nhóm với tốc độ cao gây mất an toàn giao thông. “Công an TP đang huy động lực để ngăn ngừa trên cơ sở nắm tình hình ở khu dân cư để ngăn chặn từ đầu, vì đua xe mà lúc phát sinh lớn thì hậu quả rất phức tạp”, ông Phong nhấn mạnh.

Về tội phạm ma túy, trong tháng 9, Công an TP khám 1.200 vụ,bắt giữ hơn 2.600 đối tượng, thu giữ 8,8 kg heroin, 5 kg cocain và nhiều phương tiện phạm tội khác. Đến nay tổng số người nghiện ở TP là 21.700 người. Số người nghiện mới có xu hướng trẻ hóa, sử dụng ma túy tổng hợp, hàng đá rất nguy hiểm dễ phát sinh hàn dđộng khó kiểm soát.

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Lê Minh Tấn khẳng định người nghiện cũng ảnh hưởng đến tình hình an ninh, tội phạm, cướp giật.

Đến nay có gần 22.000 người nghiện ở TP có hồ sơ quản lý, trong đó 10.477 đối tượng, còn khoảng 10.000 ở địa phương, cai nghiên ở cộng đồng. Cho nên còn trên 1.000 đối tượng chưa quản lý được do quy định về cai nghiên bắt buộc hay cai nghiên cộng đồng có những bất cấp. Đề nghị TP quan tâm quản lý đối tượng này để thưc hiện biện pháp đúng quy định đưa vào cơ sở cai nghiện

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP cho biết: TP cũng chỉ đạo các sở ngành quận huyện kiểm tra, xử lý. Nếu nơi nào để xảy ra việc người nghiện tập trung hút chích thì người đứng đầu quận huyện, địa phương ở đó phải chịu trách nhiệm. Yêu cầu lãnh đạo quận huyện thường xuyên tăng cường chỉ đạo phòng chống tình hình người nghiện, hút chích ma túy. 

Báo cáo Thủ tướng mùi hôi ở khu nam Sài Gòn 

Tại buổi họp báo sau cuộc họp, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, sau khi tổ chức các đoàn kiểm tra, thành phố xác định mùi hôi thối tấn công khu dân cư quận 7, huyện Bình Chánh, Nhà Bè là từ khu vực chôn lấp rác đang tiếp nhận và hồ xử lý nước rỉ rác của bãi Đa Phước (huyện Bình Chánh). Trong hôm nay thành phố có văn bản báo cáo Thủ tướng. 

Ông Hoan cho biết: "Khu xử lý rác Đa Phước rộng cả trăm hecta, cao 25 m và sẽ đạt được cao độ chuẩn 40 m. Nếu không xử lý tốt sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Quan điểm của thành phố là sẽ cùng doanh nghiệp thực hiện cam kết để dự án thực sự mang lại hiệu quả". 

Giam doc Cong an TP.HCM: Gan tet se phat sinh toi pham xam pham tai san
Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan

Trong đó, thành phố sẽ sớm giải phóng mặt bằng 100 ha để trồng cây xanh cách ly phía bên ngoài bãi rác, đồng thời đẩy nhanh phân loại rác tại nguồn (hiện tại thành phố chưa làm được dù đã triển khai rất nhiều năm). "Quận trung tâm, các khu đô thị mới, tòa nhà lớn, cao ốc, cơ quan hành chính nhà nước sẽ phải thực hiện trước", ông Hoan cho hay. 

Ông Hoan cho hay, chính quyền sẽ hỗ trợ nhà đầu tư tác động đến các bộ ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ khu xử lý chất thải Tân Thành (tỉnh Long An). Nếu có khó khăn thành phố sẽ phối hợp, hỗ trợ Long An để đẩy nhanh tiến độ. 

"5-7 năm nữa bãi rác Đa Phước sẽ đầy, nên phải làm nhanh khu xử lý này", ông Hoan nói và cho biết thành phố đang kêu gọi các nhà đầu tư xử lý rác bằng công nghệ mới, lò đốt. 

TP đã chỉ đạo Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) - chủ đầu tư bãi rác Đa Phước - xử lý ngay 46 ha trồng cây xanh cách ly nằm trong nội khu của công ty. Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư phải xây dựng một nhà máy nhỏ dùng công nghệ đốt để xử lý rác đã được phân loại và đẩy nhanh tiến độ khu xử lý rác Tân Thành. 

"Nhà đầu tư phải phủ bạt ở khu vực nước rỉ rác, cũng như xử lý khí thải thu được, những công việc đang đầu tư dở dang mà báo cáo tác động môi trường đưa ra phải làm cho hoàn chỉnh", ông Hoan nói.

Quỳnh Mai- Thúy Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI