Tư vấn trực tuyến phòng ngừa và điều trị hiệu quả bệnh viêm âm đạo do nấm

16/10/2019 - 15:54

Báo Phụ Nữ phối hợp với Công ty Bayer Việt Nam tổ chức tư vấn “Phòng ngừa và điều trị hiệu quả bệnh viêm âm đạo do nấm”, với khách mời là TS.BS Lê Thị Thu Hà – Trưởng khoa Hậu sản M, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM.

Viêm âm đạo do nấm là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến và thường gặp trong độ tuổi sinh sản. Thế nhưng, 60% phụ nữ không đủ kiến thức phòng bệnh và 45% trường hợp bị tái phát.

Tu van truc tuyen phong ngua va dieu tri hieu qua benh viem am dao do nam

Tiến sĩ bác sĩ Lê Thị Thu Hà – Trưởng khoa Hậu sản M, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM (phải) tại buổi tư vấn trực tuyến

Niêm mạc ở âm hộ, âm đạo của phụ nữ là nơi có thể dễ dàng bị nấm Candida ký sinh tại chỗ phát triển và gây bệnh khi có điều kiện thuận lợi như: thời tiết nóng, ẩm; sử dụng kháng sinh có phổ diệt khuẩn rộng và kéo dài; mất cân bằng môi trường sinh lý âm đạo; phụ nữ có thai, mặc quần bó sát… 

Bị viêm âm đạo do nấm không chỉ khiến chị em bị cảm giác ngứa rát “vùng kín”, mà còn khó chịu khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hằng ngày nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ về bệnh viêm âm đạo do nấm, 9h30 sáng 27/4, báo Phụ Nữ TP.HCM phối hợp với Công ty Bayer Việt Nam tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Phòng ngừa và điều trị hiệu quả bệnh viêm âm đạo do nấm”, với khách mời là Tiến sĩ bác sĩ Lê Thị Thu Hà – Trưởng khoa Hậu sản M, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM.

Dưới đây là nội dung buổi tư vấn trực tuyến:

Chào bác sĩ, tôi cũng không còn trẻ, nhưng tôi thấy, nếu không quan hệ tình dục thì âm đạo bình thường. Thế nhưng, sau 1 ngày quan hệ thì âm đạo lại có mùi hôi, có dịch trắng và âm đạo mau khô. Cái này có phải do chồng tôi không? Tôi có cho ổng bôi Canesten không? (Lưu Thị Qúy (51 tuổi, Quận 2))

BS Lê Thị Thu Hà: Chào bạn,

Bạn có dịch trắng và mùi hôi ngay sau quan hệ nghĩ nhiều đến tình trạng viêm âm đạo do nhiễm khuẩn (gardnerella vaginalis), viêm âm đạo do vi khuẩn này thường không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục nên không phải là do người chồng gây nên. Bình thường, vi khuẩn gardnerella vaginalis thường trú trong âm đạo và không gây bệnh. Tuy nhiên, khi có sự thay đổi về pH trong âm đạo, thì có thể gây bệnh.

Điều trị bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn gardnerella vaginalis bằng kháng sinh metronidazole không phải bằng Canesten.

Canesten được sử dụng trong điều trị viêm nấm âm hộ âm đạo.

Tu van truc tuyen phong ngua va dieu tri hieu qua benh viem am dao do nam

Bác sĩ ơi, bệnh viêm âm đạo này sao em bị hoài. Nhưng đặt thuốc thấy bất tiện, em thường hòa tan thuốc vào nước sôi, chờ nước nguội, em rửa âm đạo, chứ không đặt thuốc. Em nghĩ trong nước đã có thuốc, cách này có tốt không bác sĩ? (Nguyễn Thị Thi Liễu (42 tuổi, Long An)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em!

Viêm âm đạo có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau và tùy vào từng nguyên nhân mà sẽ có hướng điều trị phù hợp. Với những dạng thuốc đặt trong âm đạo có liều lượng và thành phần để diệt những tác nhân gây bệnh. Nếu bạn hòa thuốc vào nước sôi và rửa âm đạo thì sẽ không đáp ứng được liều lượng cần thiết từ đó sẽ không thể hết bệnh được.

Bác sĩ Hà có thể chỉ cho em cách đặt viên thuốc vào sâu bên trong bằng cách nào được không? Chứ em nhát tay quá. Mỗi lần đặt là nhờ chồng, nhưng có khi ổng đi công tác liên tục, em cũng không dám đặt. (Nguyễn Hoài Phương Thảo (48 tuổi, Bình Dương)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em!

Việc đặt thuốc sâu vào trong âm đạo khá đơn giản.

Thuốc đặt trị nấm có các dạng như viên nén, viên dạng gel, cream. Với dạng viên nén, trước khi đặt em nên làm ướt viên thuốc và đặt sâu vào trong âm đạo bằng một ngón tay. Chú ý, không nên chỉ đặt quá nông thì dễ rơi viên thuốc ra ngoài.

Với viên dạng gel, em nên để tủ lạnh để viên thuốc cứng lại rồi mới đặt vào âm đạo, cũng đặt sâu với độ dài tương đương một ngón tay. Để tránh hiện tượng rơi thuốc em nên đặt vào buổi tối trước khi ngủ.

Em mới lập gia đình, có nghe nói về bệnh viêm nấm âm đạo. Xin bác sĩ tư vấn giúp về biểu hiện khi nhiễm bệnh. Nếu đang bị viêm nấm âm đạo, em có mang thai được không? (Ngọc Trâm – Q.9, TP.HCM)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em,

Viêm nấm âm đạo khá phổ biến ở phụ nữ, biểu hiện là: ngứa vùng âm hộ âm đạo, nóng rát, đôi khi giao hợp đau và tiểu khó, có khí hư âm đạo màu trắng đông như váng sữa, bên ngoài âm hộ phù nề, hơi đỏ hơn bình thường.

Nếu đang bị viêm nấm âm đạo em nên điều trị trước khi mang thai. Khi mang thai, tình trạng viêm nấm dễ tái phát do môi trường pH âm đạo thay đổi với nội tiết thai kỳ. Vẫn có thể điều trị viêm nấm âm đạo khi mang thai em ạ.

Tu van truc tuyen phong ngua va dieu tri hieu qua benh viem am dao do nam

Xin hỏi bác sĩ, bệnh nấm âm đạo có gây ra mùi khó chịu không? Làm sao để trị dứt mùi hôi này? (Ngọc Hà – Q.5, TP.HCM)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào bạn,

Viêm nấm âm đạo thường gây huyết trắng đông thành từng mảng giống như váng sữa, ngứa vùng kín, nóng rát, đôi khi giao hợp đau. Viêm nấm âm đạo đơn thuần ít gây mùi hôi khó chịu. Khi bạn cảm thấy có mùi hôi nhiều ở vùng kín, thì bạn có thể bị viêm âm đạo do vi khuẩn, bạn nên đi khám ở những cơ sở y tế có chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Em đang điều trị viêm nấm âm đạo. Trong thời gian này liệu có nên hạn chế quan hệ tình dục để tránh tình trạng bệnh viêm nhiễm nặng hơn hay không ạ? (Lê Thị Ngọc Phương)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào bạn,

Trong quá trình điều trị viêm nấm âm đạo, bạn được dùng thuốc uống, đặt, bôi. Khi đó, bạn tránh giao hợp. Sau liệu trình điều trị bạn có thể quan hệ tình dục bình thường.

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 18 tuổi. Cách đây 3 tuần, vùng kín bị ra khí hư nhiều, có màu nâu nhưng không có mùi. Thỉnh thoảng bị ngứa nữa. Vậy có phải là cháu đã bị viêm âm đạo? Cháu rất ngại đi khám tại bệnh viện. Có cách nào để chẩn đoán đúng bệnh và điều trị không thưa bác sĩ? (Nguyễn Thị Tuyết)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em,

Em không nói rõ tình trạng đã có quan hệ tình dục chưa. Nếu đã quan hệ rồi, vùng kín ra khí hư màu nâu, không mùi, có ngứa nghĩ nhiều đến tình trạng viêm. Tuy nhiên, do huyết trắng có màu nâu có thể lẫn máu, do vậy, em phải đi khám phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Nếu chưa quan hệ, ít nghĩ đến viêm âm đạo, có thể chỉ là viêm âm hộ mà thôi. Dù gì em cũng nên khám phụ khoa các bác sĩ sẽ tư vấn và điều trị em nhé.

Con gái tôi năm nay 15 tuổi, bé có khả năng bị nhiễm nấm phụ khoa không? (Lê Thị Ngọc Sương – Q.3, TP.HCM)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào bạn,

Viêm nấm âm hộ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Với những bé gái biểu hiện là ngứa, và tiết dịch ở vùng kín, bạn có thể cho bé khám phụ khoa.

Tu van truc tuyen phong ngua va dieu tri hieu qua benh viem am dao do nam

Em 32 tuổi, đang mang thai ở tháng thứ 8. Thời gian gần đây, em bị nấm vùng kín. Vậy em có thể điều trị như thế nào, có thể dùng thuốc uống được hay không? Nếu có thì nên dùng loại thuốc nào? (Trần Thị Thanh)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em! 

Khi mang thai do sự thay đổi về nội tiết nên dễ bị nhiễm nấm hơn bình thường. Các thuốc điều trị nấm kể cả thuốc uống, bôi và thuốc đặt âm đạo đều có thể sử dụng được cho phụ nữ mang thai. Em có thể đến các cơ sở y tế có chuyên khoa để được khám và điều trị kỹ hơn em nhé.

Thưa bác sĩ, lúc trước khi bị viêm nấm âm đạo thì em thấy chất dịch tiết ra có màu trắng đục. Nhưng gần đây, chất tiết ra có màu nâu sữa. Như vậy, có phải là bị nấm âm đạo hay là bị bệnh gì khác ạ? (Trịnh Thu Thảo)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em!

Thông thường viêm nấm âm đạo thì chất dịch tiết có màu trắng đục và đông từng mảng như váng sữa gây ngứa, nóng rát vùng kín, giao hợp đau, đôi khi gây tiểu khó chịu. Gần đây  chất tiết của bạn có màu nâu sữa không rõ có các biểu hiện khác đi kèm hay không. Thông thường, huyết trắng đục có lẫn máu cũ tạo thành màu nâu sữa. Bạn nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa để khám, chẩn đoán và điều trị cho phù hợp bạn nhé.

Thưa bác sĩ, em ở Long Thành, Đồng Nai. Em bị nấm âm đạo 5 năm rồi nhưng không trị bớt. Sau mỗi lần quan hệ thì thấy nặng hơn. Vậy chuyện quan hệ vợ chồng có thể là nguyên nhân khiến cho bệnh không trị khỏi có phải không thưa bác sĩ?4. Em 35 tuổi ở Bình Dương. Vợ chồng em không dùng bao cao su để tránh thai mà chỉ uống thuốc ngừa thai sau mỗi lần quan hệ. Em nghe nói như vậy sẽ có nguy cơ bị nấm âm đạo có phải không ạ? (Võ Yến Thy)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em,

Viêm nấm âm đạo thường ít lây truyền qua đường tình dục, nhưng vẫn có thể xảy ra. Khi bị viêm tái phát kéo dài, hoặc là nặng hơn sau khi quan hệ như trường hợp của em thì cần phải điều trị cho cả hai vợ chồng.

Em cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa để được khám và điều trị đúng cách.

Thưa bác sĩ, hôm rồi em đọc 1 bài báo, có nói đến chi tiết, mặc quần bó sát dễ viêm nấm âm đạo? Đặc biệt là phụ nữ đi tập thể dục về mà để đồ ẩm ướt quá lâu cũng bị bệnh. Cái này có không bác sĩ. Em cảm ơn bác sĩ Hà ạ. (Tố Thị Hải Phượng (39 tuổi, Bình Phước)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em,

Viêm nấm âm đạo thường dễ xảy ra trên những phụ nữ dùng kháng sinh kéo dài, sức đề kháng cơ thể yếu như suy giảm miễn dịch, bệnh đái tháo đường, mang thai,... Và điều kiện vệ sinh vùng kín không tốt cũng rất dễ gây nên.

Những bạn gái mặc quần bó sát làm máu khó lưu thông tốt ở vùng này và gây ẩm ướt nên cũng dễ mắc bệnh viêm nấm âm hộ âm đạo.

Tu van truc tuyen phong ngua va dieu tri hieu qua benh viem am dao do nam

BS cho e hỏi bệnh viêm âm đạo có lây lan qua cách “ yêu” bằng miệng không? (Trương Thanh – Q.Tân Bình, TP.HCM)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em!

Tác nhân gây bệnh có thể được lây truyền qua nhiều đường khác nhau. Nếu một bộ phận trong cơ thể có bệnh (viêm) tiếp xúc với bộ phận khác, mà bộ phận này bị trầy xướt hoặc tổn thương thì tác nhân gây bệnh (vi khuẩn hoặc vi nấm) có thể xâm nhập vào đó và gây bệnh. Do vậy "yêu" bằng miệng vẫn có thể lây bệnh.

Cách đây 4 ngày, em đi khám ở Bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ gì tên Vân hay sao ấy, bác sĩ ở phòng khám đó. Bác sĩ nói em bị viêm nấm Candida, sau khi thấy dịch màu trắng và vùng kín em ngứa rát. Bác sĩ cho thuốc Canesten. Dù bác sĩ đã hướng dẫn cách đặt, nhưng đặt vô rồi thì đứng lên nó lại rớt ra. Đặt vô rất đau vì bản thân vùng kín đã đau rát. Do đó, em chưa dám dùng thuốc. Bác sĩ còn thuốc nào khác, khỏi đau rát không ạ? (Lê Thu An, 37 tuổi, Quận 7)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em!

Có thể cách đặt thuốc của em chưa đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. Thuốc đặt trị nấm có các dạng như viên nén, viên dạng gel, cream.

Với dạng viên nén, trước khi đặt em nên làm ướt viên thuốc và đặt sâu vào trong âm đạo bằng một ngón tay. Chú ý, không nên chỉ đặt quá nông thì dễ rơi viên thuốc ra ngoài.

Với viên dạng gel, em nên để tủ lạnh để viên thuốc cứng lại rồi mới đặt vào âm đạo, cũng đặt sâu với độ dài tương đương một ngón tay. Để tránh hiện tượng rơi thuốc em nên đặt vào buổi tối trước khi ngủ.

Em thử đặt lại theo cách trên nhé.

Huyết trắng có màu vàng có phải là bị viêm âm đạo không thưa BS? Có nghiêm trọng không? Em có nên đi khám ở bệnh viện và uống thuốc gì không? (Trầm Hương – Q.4)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào bạn,

Huyết trắng có hai dạng, huyết trắng sinh lý và huyết trắng bệnh lý. Với huyết trắng sinh lý thường xuất hiện vào giữa kỳ kinh, có màu trắng trong, dai, có thể hơi ngã vàng không gây ngứa, không hôi và hầu như không khó chịu gì. Lượng huyết trắng này sẽ giảm sau hành kinh.

Còn huyết trắng bệnh lý thường có màu vàng đục, xanh, hoặc trắng đục từng mảng giống như sữa đông, và có xuất hiện những triệu chứng như ngứa, nóng rát âm đạo, giao hợp đau, đôi khi gây tiểu buốt.

Với tình trạng như bạn mô tả, nghĩ nhiều đến huyết trắng sinh lý. Tuy nhiên, bạn cần đi khám để tầm soát ung thư cổ tử cung và kiểm tra về phụ khoa nói chung.

Tu van truc tuyen phong ngua va dieu tri hieu qua benh viem am dao do nam

BS cho tôi hỏi nam giới có bị bệnh nhiễm nấm không? Có thể khám và điều trị ở đâu? (Trần Khôi – Q.9, TP.HCM)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào bạn,

Nấm có mặt ở khắp mọi nơi trong môi trường sống. Tuy nhiên, vi nấm chỉ gây bệnh nếu cơ thể mình giảm sức đề kháng, số lượng vi nấm xâm nhập nhiều.

Mọi người ở mọi lứa tuổi (cả nam và nữ) đều có thể bị nhiễm nấm. Ở nam giới, có thể bị nhiễm nấm ngoài da, đẹn ở miệng và ngay cả bộ phận sinh dục. Riêng viêm nấm ở bộ phận sinh dục nam, biểu hiện là ngứa và bề mặt ngoài da không trơn láng mà hơi sần. Nếu có bất thường, bạn nên đi khám các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu.

Em ở vùng quê ở Quảng Ngãi. Nơi em ở cách rất xa bệnh viện huyện. Em bị nấm âm đạo cũng 3 năm rồi nhưng mỗi lần ra uống thuốc tại Trạm y tế xã thì cũng không điều trị dứt bệnh. Em nghe người lớn nói lá trầu xanh có thể chữa trị dứt điểm viêm nấm âm đạo có đúng không thưa bác sĩ? (Văn Thị Hồng Ân)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em!

Trước hết xin chia sẻ với em là khó đến cơ sở y tế do nhà xa bệnh viện. Em bị viêm nấm âm đạo 3 năm và điều trị không khỏi có thể do em điều trị chưa đủ hoặc chưa đúng liệu trình. Với bệnh viêm âm đạo do nấm kéo dài nên điều trị cho cả bạn tình (nếu có). Riêng em, thời gian điều trị và thuốc dùng sẽ kéo dài hơn so với bình thường. Cần phối hợp cả thuốc uống, thuốc bôi và thuốc đặt (nếu em đã quan hệ tình dục).

Lá trầu xanh có thể sử dụng để giữ sạch vùng kín. Tuy nhiên, không sử dụng cho việc điều trị nấm âm đạo.

Em cố gắng sắp xếp để đến cơ sở y tế có chuyên khoa khám và điều trị em nhé!

Tu van truc tuyen phong ngua va dieu tri hieu qua benh viem am dao do nam

Có thông tin trên mạng Internet hướng dẫn dùng lá trà xanh, cây trinh nữ,... trị viêm nấm âm đạo. Cách nào có thể trị dứt điểm bệnh viêm nấm âm đạo không thưa bác sĩ? (Lê Thị Ngọc Thảo)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em.

Lá trà xanh có thể được sử dụng trong việc giữ vệ sinh vùng kín. Trinh nữ hoàng cung cũng là một dược liệu được dùng trong bệnh phụ khoa như điều trị u xơ tử cung. Riêng viêm nấm âm đạo cần điều trị theo phác đồ đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới.

Thuốc điều trị viêm nấm âm đạo có gốc 'azole' là loại thuốc hiện nay được sử dụng hiệu quả và an toàn. Bạn nên đến các cơ sở có chuyên khoa để được khám và điều trị.

Ngoài ra, có khoảng 15% phụ nữ viêm nấm âm đạo bị tái phát. Để tránh bệnh tái phát, em cần điều trị cho hết liệu trình trong đợt viêm, sau đó, giữ vệ sinh vùng kín đúng cách. Quần lót được giặt sạch và phơi nắng. Không để ẩm ướt vùng kín. Điều trị các bệnh thiếu máu, tiểu đường (nếu có). Thường xuyên uống nhiều nước, ăn trái cây tươi và sinh hoạt lành mạnh để giữ sức khỏe tốt. Bạn cũng nên khám phụ khoa định kỳ để tầm soát các bệnh lý nếu có.

Em năm nay 36 tuổi và vẫn chưa có con. Hai năm trước, em đã từng uống thuốc bỏ thai 3 lần. Vậy đây có phải là nguyên nhân dẫn đến việc việc em bị viêm âm đạo kéo dài hay không? (Phan Thị Thanh Nga)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em!

Trước hết em nên có kế hoạch để có thai nhé. Riêng việc bỏ thai bằng thuốc 3 lần, ít nghĩ đến là nguyên nhân gây nên viêm âm đạo kéo dài. Viêm âm đạo có thể do những nguyên nhân như điều kiện vệ sinh vùng kín không tốt, ăn uống không đầy đủ, dùng thuốc kháng sinh kéo dài, sức khỏe kém (thiếu máu, bệnh đái tháo đường) và quan hệ với nhiều bạn tình.

Em nên khám phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị bệnh em nhé!

Tu van truc tuyen phong ngua va dieu tri hieu qua benh viem am dao do nam

Thưa bác sĩ, trước Tết vừa rồi tôi có đi bác sĩ phụ khoa và được chẩn đoán là viêm âm đạo do nấm, được kê toa là dùng thuốc đặt Canesten, sau đó đi khám lại thì hết. Tuy nhiên, mới đây, tôi lại bị ngứa và ra khí hư lại, đi khám thì lại bị tái phát viêm âm đạo. Có phải là thuốc không hiệu quả không? (Lê Thị Mỹ Lan)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào bạn!

Viêm âm đạo do nấm có thể tái phát do nhiều nguyên nhân khác nhau như ẩm ướt vùng kín, phơi quần áo ẩm thấp, điều trị kháng sinh kéo dài, dùng Corticoid, bệnh tiểu đường,…

Clotrimazol (Canesten) đã được chứng minh là điều trị hiệu quả trong viêm âm hộ, âm đạo do nấm. Nếu bạn bị viêm âm đạo do nấm tái phát nhiều lần có thể điều trị cho cả bạn tình. Bạn hãy các cơ sở y tế có chuyên khoa để được khám và điều trị phù hợp. Ngoài ra, bạn cần khám tổng quát để kiểm tra sức khỏe nói chung.

BS cho em hỏi căng thẳng và trầm cảm kéo dài có ảnh hưởng đến việc điều trị viêm nấm âm đạo không? Phụ nữ sau khi sinh con thường đến kỳ kinh nguyệt âm đạo ra dịch trắng đục, như vậy là bình thường hay không và dấu hiệu nhận biết để biết đã bị viêm nấm âm đạo? (Nguyễn Thị Hoa Quế – Q.9, TP.HCM)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em,

Khi bị trầm cảm mình ít khi quan tâm chăm sóc đến cơ thể, do vậy, việc vệ sinh vùng kín cũng bị hạn chế, ăn uống không đủ chất, nội tiết tố trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng,... nên cũng dễ bị viêm âm đạo, và khi bị viêm việc sử dụng thuốc thường không đầy đủ nên kết quả điều trị bị hạn chế.

Dịch âm đạo (huyết trắng) có hai dạng là huyết trắng sinh lý và huyết trắng bệnh lý. Huyết trắng sinh lý thường có màu trắng trong, hoặc ngã vàng, không hôi, không gây ngứa và hầu như không gây khó chịu gì. Huyết trắng bệnh lý có màu vàng xanh, trắng đục như váng sữa, hoặc là vàng đục như mủ, gây ngứa, nóng rát âm đạo, giao hợp đau, tiểu gắt,...

Trường hợp của em không ghi nhận những triệu chứng như huyết trắng bệnh lý đã mô tả bên trên nên nghĩ nhiều đến huyết trắng sinh lý.

Viêm nấm âm đạo có những biểu hiện gồm huyết trắng có màu trắng đục, tạo những mảng đông như váng sữa, gây ngứa, nóng rát vùng âm hộ âm đạo, đôi khi gây giao hợp đau hoặc tiểu gắt. Khi em có một hoặc những triệu chứng trên nên khám phụ khoa ngay. Ngoài ra, em cũng nên khám phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng để kiểm tra sức khỏe nhé em.

Tu van truc tuyen phong ngua va dieu tri hieu qua benh viem am dao do nam

Tôi khó có con, đi bác sĩ kiểm tra tôi bị viêm âm đạo, phải đặt thuốc điều trị. Bác sĩ bảo phải chữa dứt thì mới tiến tới kiểm tra việc chậm có con. Tại sao vậy? Viêm âm đạo ảnh hưởng gì tới việc điều trị chậm con thưa bác sĩ? (Văn Thùy Lê)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào bạn!

Trước khi mang thai, phụ nữ cần khám sức khỏe tổng quát và khám phụ khoa cũng như tiêm ngừa những bệnh cần thiết. Bạn bị viêm âm đạo nên điều trị trước khi mang thai. Việc khó có con có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau của cả vợ và chồng. Sau khi bạn điều trị viêm âm đạo xong, hai vợ chồng bạn cần kiểm tra về khả năng mang thai bạn nhé.

Viêm âm đạo cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây khó có con. Nếu bị viêm âm đạo mà không điều trị, một số tác nhân gây viêm có thể lan đến niêm mạc tử cung, ống dẫn trứng và gây khó khăn trong việc điều trị chậm con.

Em bị nấm âm đạo, được mẹ chồng khuyên là nên nấu nước sôi để luộc quần lót. Em có nên nghe theo lời khuyên này hay không ạ? Liệu nước sôi có thể tiêu diệt được hết nấm âm đạo hay không ạ? (Trương Thị Yên)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em,

Việc giữ vệ sinh vùng kín là cần thiết trong trường hợp viêm nấm âm đạo. Ngoài việc điều trị viêm nấm bằng thuốc, em cần giữ vệ sinh vùng kín luôn khô và thoáng.

Quần lót nên được thay ít nhất 2 lần mỗi ngày, và được giặt riêng, phơi ngoài nắng là được, không nhất thiết phải nấu nước sôi luộc quần lót.

Em chưa lập gia đình, đi làm văn phòng từ 8g00 đến 18g00 mới về tới nhà. Dạo gần đây, em thấy hay bị ẩm ướt, ngứa ngáy rất khó chịu. Có phải là bị viêm âm đạo không? Làm sao để tránh đây? (Bùi Thị Thanh Nga)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em!

Phụ nữ năng động ngày nay thường làm việc với môi trường và thời gian như em. Vì vậy, vấn đề vệ sinh vùng kín cần được quan tâm nhiều hơn. Bình thường, nếu có điều kiện thì nên rửa vùng kín bằng nước sạch và thấm khô sau mỗi lần đi vệ sinh xong, thay quần lót 2 lần mỗi ngày. Ngược lại, có thể sử dụng băng vệ sinh hàng ngày, cách mỗi 3-4 giờ thì thay mới băng một lần để vùng kín luôn khô ráo.

Hiện tại em thấy ẩm ướt và ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín, có khả năng em đang bị viêm âm đạo. Em cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa để được khám và điều trị em nhé.

Bác sĩ ơi! Em hỏi tế nhị xíu. Sau khi sinh hoạt với chồng, em hay bị ra huyết trắng, ngứa ngáy rất khó chịu, nhưng ngưng 1 thời gian thì hết. Làm sao để tránh tình trạng này? (Lê Thị Lý Lan)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em,

Trước hết, em cần khám phụ khoa để xác định xem có viêm nhiễm hay không, nếu có cần điều trị. Để tránh tình trạng này lặp lại, em có thể sử dụng bao cao su khi quan hệ em nhé.

Tu van truc tuyen phong ngua va dieu tri hieu qua benh viem am dao do nam

Em năm nay 23 tuổi, chưa có chồng cũng như chưa quan hệ. Nhưng em bị sưng cô bé, có nổi ít mụn. Xin cho biết em bị bệnh gì và chữa ra sao? Em cảm ơn (Thanh Hoài – Quy Nhơn, Bình Định)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em!

Em không nói rõ là em có bị đau, bị ngứa hay không và tình trạng sưng, nổi mụn này bao lâu nên khó có thể xác định được em đang mắc phải bệnh gì. Tuy nhiên, vì em chưa có gia đình cũng như chưa quan hệ tình dục nên có thể loại trừ được những bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Khi em mặc quần quá chặt hoặc điều kiện vệ sinh vùng kín chưa tốt có thể bị viêm nang lông, hoặc viêm nhiễm ngoài da. Em có thể đến cơ sở y tế có chuyên khoa (da liễu hoặc sản phụ khoa) để được khám và điều trị.

Những đối tượng nào dễ bị viêm âm đạo do nấm nhất? Cách chữa trị và phòng tránh ra sao? (Lê Thị Thu Hương)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em,

Những đối tượng dễ bị viêm nấm âm đạo bao gồm: sử dụng kháng sinh kéo dài, sức đề kháng cơ thể giảm, bệnh thiếu máu, đái thái đường, mang thai, điều kiện dinh dưỡng và vệ sinh kém, béo phì,...

Viêm âm đạo do nấm được điều trị bằng thuốc kháng nấm. Loại thuốc có gốc 'azole' được chứng minh là có hiệu quả và an toàn. Các loại thuốc uống, đặt và thuốc bôi được sử dụng phối hợp trong viêm nấm âm hộ âm đạo. Điều cần thiết là dùng đủ liều và đủ thời gian. Nếu bị viêm nấm tái phát hoặc kéo dài thì cần thiết điều trị cho cả bạn tình.

Để phòng tránh viêm nấm âm hộ âm đạo, em cần giữ vệ sinh vùng kín đúng cách, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi đầy đủ để sức đề kháng cơ thể tốt, điều trị các bệnh như thiếu máu và đái tháo đường.

Thưa bác sĩ, có phải cứ viêm âm đạo là do nấm gây ra hay không? Nếu không, thì làm sao gọi là viêm âm đạo do nấm gây ra? Còn có các loại viêm âm đạo khác không? Cám ơn. (Hồ Ngọc Lắm)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em,

Viêm âm đạo do nhiều tác nhân khác nhau gây nên. Nếu viêm âm đạo do nấm được gọi là viêm nấm âm đạo. Ngoài ra, có những tác nhân khác như trichomonas, do vi khuẩn gardnerella vaginalis.  Có những tác nhân như lậu cầu, chlamydia, gây viêm âm đạo cổ tử cung...

Và các hóa chất cũng có thể gây viêm âm đạo.

Tu van truc tuyen phong ngua va dieu tri hieu qua benh viem am dao do nam

Có phải để phòng bệnh viêm âm đạo là mình phải thụt rửa rất kỹ phải không? Có phải dùng dung dịch phụ nữ mỗi sáng và tối không ạ? (Huỳnh Kim Loan, TP.Vũng Tàu)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em!

Trong âm đạo người bình thường bao giờ cũng có một lượng vi khuẩn có lợi để bảo vệ. Khi thụt rửa quá kỹ trong âm đạo sẽ làm mất cân bằng hệ sinh thái vốn có, lại dễ gây viêm nhiễm hơn. Mặt khác, động tác thụt rửa âm đạo có thể đẩy một lượng vi khuẩn từ âm đạo vào trong lòng tử cung gây viêm nhiễm ngược dòng. Vì vậy, việc thụt rửa âm đạo là không nên làm.

Để giữ vệ sinh vùng kín, em chỉ cần rửa bằng nước sạch và thấm khô bằng khăn sạch sau mỗi lần đi vệ sinh là được. Nếu dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ hằng ngày em nên chọn loại có pH phù hợp và mang tính dịu nhẹ. Với loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính sát khuẩn thì chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ.

Cháu năm nay 22 tuổi. Cháu bị viêm âm đạo do nấm. Cháu đã có quan hệ. Cháu thấy khí hư bất thường và có mùi hôi trước khi quan hệ. Cháu đã uống và đặt viên âm đạo 2 đợt. Nhưng không khả quan. Xin bác sĩ giúp cháu với! (Huỳnh Nhật Thanh,  Hà Nội)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em,

Khí hư âm đạo và có mùi hôi khi quan hệ thường là do nhiễm khuẩn âm đạo, ít nghĩ đến viêm âm đạo do nấm.

Em nên đi khám phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Thưa bác sĩ, bà xã em đi bác sĩ về bảo là đang bị viêm âm đạo do nấm và dùng thuốc đặt âm đạo. Bà xã cháu bảo là cấm vận trong 10 ngày. Liệu trong thời gian này vợ cháu có dỡ bỏ lệnh cấm vận được không? Cám ơn bác sĩ. (Bạn nam giấu tên, Quảng Trị)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào bạn!

Hoan nghênh bạn đã quan tâm đến sức khỏe của vợ. Để việc điều trị viêm nấm âm đạo có hiệu quả, thông thường dùng thuốc đặc trị trong khoảng 7 ngày trừ trường hợp viêm nấm kéo dài hoặc tái phát. Nên tránh quan hệ trong giai đoạn điều trị để thuốc đặt trong âm đạo phát huy tác dụng tốt nhất, nhưng nếu có quan hệ bạn nên sử dụng bao cao su bạn nhé.

Tu van truc tuyen phong ngua va dieu tri hieu qua benh viem am dao do nam

Bà Nguyễn Thị Thu Mai - Phó tổng biên tập báo Phụ Nữ tặng hoa cho BS Lê Thị Thu Hà

Cách đây một tuần em thấy vùng kín ngứa ngáy khó chịu và tiết dịch rất nhiều. Em tự chẩn đoán chắc là mình bị viêm nhiễm âm đạo nên đã tự ra cửa hiệu thuốc và mua thuốc về tự đặt. Em đã làm theo các hướng dẫn mà nhân viên ở đó yêu cầu, ngày đầu tiên em thấy tình trạng ngứa vùng kín của em bớt hẳn.

Nhưng tối hôm sau, em đặt thuốc thì ngứa và nóng âm đạo, em nghĩ chắc là một tí tác dụng phụ do thuốc gây ra vì là lần đầu tiên đặt thuốc. Nhưng đến sáng hôm sau, “cô bé” bỗng nhiên sưng phù, cảm giác ngứa và nóng rát tăng lên. Em lo lắm, không biết đó có phải là do dị ứng thuốc khi đặt thuốc âm đạo hay không bác sĩ? Em còn trẻ, chưa có kinh nghiệm về mấy vấn đề này, mong được sự giúp đỡ từ bác sĩ ạ (Ngọc Mai,  24 tuổi, Gia Lai)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em!

Tình trạng tiết dịch âm đạo gây ngứa có thể do nhiều nguyên nhân gây nên như: nhiễm nấm, nhiễm Trichomonas Vaginalis, hoặc do nhiễm lậu cầu,... Với mỗi tác nhân cần có những biện pháp điều trị khác nhau. Em không nên tự ý chẩn đoán và mua thuốc để điều trị vì như vậy sẽ không hiệu quả, thậm chí còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Hiện tại em nên đến cơ sở y tế các chuyên khoa để được khám và điều trị ngay nhé.

Em nghe nói nhiễm trùng tiểu, viêm bể thận là những bệnh rất nguy hiểm. Có phải nấm âm đạo sẽ dẫn đến những bệnh trên hay không? (Hồ Thị Xuân)

BS Lê Thị Thu Hà: Chào em!

Nhiễm trùng tiểu thông thường do vi khuẩn gây nên. Ở phụ nữ thường gặp nhiễm trùng đường tiểu dưới như viêm bàng quang nếu không điều trị kịp thời và hiệu quả sẽ lan lên niệu quản và bể thận, thậm chí có thể gây ra viêm thận, áp xe thận rất nguy hiểm. Viêm nấm âm đạo là bệnh cảnh khác không gây nên tình trạng này.

Báo Phụ Nữ
Ảnh: Phùng Huy

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC