Giao lưu trực tuyến: Xem World Cup 2018 sao cho khỏe?

16/10/2019 - 16:35

Để giúp người hâm mộ bóng đá có một mùa World Cup 2018 vui khỏe, từ lúc 9g thứ Bảy ngày 23/6, Báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến với các bác sĩ Bệnh viện Quận 2, TP.HCM.

Hai khách mời gồm: Tiến sĩ - bác sĩ Trương Tấn Trung, Trưởng khoa Y học thể thao và bác sĩ Lê Bình Minh, khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Quận 2, giải đáp thắc mắc của bạn đọc báo Phụ Nữ.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tiến sĩ - bác sĩ Trương Tấn Trung (bìa trái) và bác sĩ Lê Bình Minh (thứ ba từ trái sang) tại cuộc giao lưu sáng nay

Dưới đây là nội dung cuộc giao lưu:

Có nên cho trẻ nhỏ thức khuya xem đá bóng với người lớn không? Các cháu rất thích ăn bim bim và uống nước ngọt cho có khí thế khi xem. Huỳnh Bảo Châu (32 tuổi, TP.HCM)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Trẻ nhỏ không nên cho thức khuya quá 9g tối. Phụ huynh cho trẻ uống sữa và thức ăn nhẹ, không nên ăn nhiều những chất có dầu mỡ vào buổi tối.

Mùa World Cup 2018 mới diễn ra vài ngày nhưng các bệnh viện đã cấp cứu nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim… khi xem bóng đá.

Các ca tai nạn thường xảy ra từ 23g đến rạng sáng, từ những người có tiền sử huyết áp cao, bệnh tim mạch hoặc đơn giản do quá phấn khích, quá thất vọng khiến đau tim, đột quỵ. Đó là chưa kể những bất đồng trong tranh luận khi xem bóng đá cũng dễ dẫn đến bạo lực, những chấn thương kín khó phát hiện...

Việc thường xuyên thức khuya sẽ dẫn tới thiếu ngủ, mệt mỏi, uể oải vào sáng hôm sau, ảnh hưởng tới công việc. Thêm vào đó, khi xem bóng đá, nhiều gia đình còn tụ tập ăn nhậu, con trẻ bỏ ăn…

 

Tôi bị hen suyễn nặng và mắc bệnh tim, bác sĩ khuyến cáo nên nghỉ ngơi điều độ không nên thức khuya, nhưng tôi rất muốn xem tất cả các trận đá banh. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên. Ngô Thị Ngọc Thảo (38 tuổi, Đà Nẵng)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Bạn nên chọn các trận trước 22g để xem. Còn các trận quá khuya, bạn có thể xem lại vào ngày hôm sau vào lúc nào thoải mái nhất.

Người bệnh tim có nên xem World Cup không? Nguyễn Thanh Toàn (45 tuổi, Thủ Đức)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Bạn nên chọn những thời điểm xem thích hợp, không vui quá độ và thức quá khuya.

Tôi ngồi lâu hay bị vọp bẻ ở chân, nhất là buổi tối. Bác sĩ xin cho tôi lời khuyên làm cách nào khi xem đá banh không bị vọp bẻ? Nguyễn Lanh (34 tuổi, Khánh Hòa)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Có nhiều nguyên nhân gây vọp bẻ ở chân, theo như bạn cho biết "bị vọp bẻ ở chân vào buổi tối" thường do ngồi lâu, đứng lâu gây dãn tĩnh mạch ở hai chân. Bạn nên đi khám chuyên khoa và nghe lời khuyên điều trị của bác sĩ. Tuy nhiên, để xem đá bóng mà không bị vọp bẻ, bạn nên kê chân cao ngang bằng với mông ngồi.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?

Bác sĩ Trương Tấn Trung trả lời câu hỏi của bạn đọc tại cuộc giao lưu

Ba tôi bị tiểu đường nặng đang phải chích insulin, tôi có nên khuyên ba không nên thức khuya xem bóng đá? Bùi Thị Hạnh Trinh (42 tuổi, Nghệ An)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Với kỳ World Cup 2018 tổ chức như năm nay, có cả thời gian từ 19g thì cũng nên cho ông cụ tham gia. Tuy nhiên, khuyên ông phải phân bổ thời gian xem thích hợp và nghỉ ngơi điều độ. Ngoài ra, còn phải vận động chân tay và cơ thể thoải mái.

Phụ nữ mang thai có được phép thức khuya xem đá bóng không? Thai kỳ nay đã hơn 7 tháng... Cẩm Anh (41 tuổi, An Giang)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Bóng đá thế giới không chỉ dành cho nam giới mà còn dành cả cho phái đẹp. Tuy nhiên, phụ nữ có thai nên chọn giờ phù hợp để xem và không thức quá khuya sau 22g.

Có dấu hiệu nào để biết mình sắp bị đột quỵ không bác sĩ? Tôi hay bị thở dốc, đau nhói ngực mặc dù lúc đó không làm gì quá sức. Khi xem bóng đá thường bị đổ mồ hôi ở lòng bàn tay, chân, nặng sau gáy, xem xong thì không bị như vậy nữa. Bác sĩ cho tôi hỏi đó là triệu chứng của bệnh gì, tôi phải khám ở chuyên khoa nào? Bùi Trần Minh Hoàng (40 tuổi, Đà Lạt)

BS Lê Bình Minh:

1. Dấu hiệu nhận biết đột quỵ:

- Đau đầu, choáng váng, mất thăng bằng

- Mờ mắt

- Liệt một bên mặt

- Yếu tay hoặc chân hoặc cả hai

- Nói khó

2. Nếu bạn hay bị thở dốc, đau nhói ngực dù không làm gì quá sức, bạn nên đến khám chuyên khoa Tim mạch.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?

Bác sĩ Lê Bình Minh tại buổi giao lưu

Thức khuya xem bóng đá, mắt tôi bị thâm, mặt bị nổi mụn. Có cách nào chữa giảm thâm mắt và không bị nổi mụn không? Đinh Thị Thu Hà (36 tuổi, Nghệ An)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Thức khuya ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là phái đẹp. Nếu chọn giờ giấc xem đá bóng quá khuya và kéo dài sẽ ảnh hưởng tới tâm sinh lý và dinh dưỡng của da. Bạn nên giảm nhịp độ xem các trận đấu vào những giờ quá khuya, dành thời gian nghỉ ngơi. Ăn uống có nhiều chất vitamin, đặc biệt là vitamin C, E, PP...

Mấy ngày nay, sau khi xem bóng đá, tôi thường bị chóng mặt mỗi khi tỉnh giấc và buổi sáng trước khi đi làm. Triệu chứng rất giống với bệnh tiền đình. Tôi băn khoăn không biết trùng hợp hay bị ảnh hưởng bởi theo dõi tivi quá nhiều. Trước đây tôi cũng thi thoảng bị tương tự. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này thưa bác sĩ? Nguyễn Tùng (33 tuổi, Hà Đông, Hà Nội)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Đây là tình trạng thiếu ngủ quá mức. Xem ti vi lâu mắt có thể điều tiết quá nhiều gây xáo trộn đến sức khỏe. Bạn nên nghỉ ngơi, ngủ đủ, ăn uống có nhiều chất dinh dưỡng và cũng nên tập luyện nhìn mắt vào những khoảng không gian khác, thích hợp, dễ chịu để mắt có thể điều hòa lại.

Thưa bác sĩ, bị đứt dây chằng khi chơi thể thao, sau khi mổ có thể chạy lại được không? Đỗ Văn Diệp (38 tuổi, Bình Phước)

BS Lê Bình Minh:

Chào bạn, sau khi mổ, bạn có thể đến các chuyên khoa  phục hồi chức năng để được tập vật lý trị liệu theo liệu trình. Nếu được tập vật lý trị liệu sớm sau khi mổ nối dây chằng, các chức năng đi, đứng, chạy vẫn có thể được phục hồi tốt.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?

Xem World Cup phải hò hét nhiều mới vui, nhưng làm sao để tránh bị tắc tiếng? Nguyễn Lê Mỹ Linh (39 tuổi, Khánh Hòa)

 TS-BS Trương Tấn Trung:

Có những khoảnh khắc cảm hứng tột đỉnh trong những kỳ World Cup, đặc biệt trong những trận đấu gay cấn. Tuy nhiên, bạn phải nên điều chỉnh âm thanh và cường độ của giọng nói để khi hết trận đấu rồi vẫn không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tôi thường đi làm về trễ nên vừa ăn vừa xem đá banh. Sau trận đấu tôi lại bị đầy bụng rất mệt. Tôi có nên xem xong rồi mới ăn không? Bạn tôi khuyên nên ăn cháo sẽ đỡ hơn có đúng không? Nguyễn Hằng (44 tuổi, Hà Nội)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Bạn nói đúng đấy. Chúng ta nên ăn uống và nghỉ ngơi tí trước khi xem đá banh. Nếu trễ, ta có thể xem lại vào giờ thích hợp.

Thưa bác sĩ, bị bong gân khi chơi thể thao, nên chườm lạnh hay nóng để giảm đau? Hoàng Phi (46 tuổi, Thừa Thiên Huế)

Bác sĩ Lê Bình Minh:

Chào bạn, sau khi chơi thể thao, có thể gặp một số chấn thương như: bong gân, giãn rách dây chằng, bầm dập cơ, rách cơ..., nên chườm lạnh. Việc này có tác dụng tăng kích thích sợi cơ, làm co mạch, giảm lượng máu lưu thông ở vùng tổn thương, sẽ giảm phù nề và giảm đau.

Bạn nên chườm lạnh trong 24-48 giờ đầu, kéo dài 10-15 phút. Mỗi lần chườm lạnh, cách nhau 2-3 giờ.

Cách chườm lạnh: Dùng  nước đá hoặc đá chưa tan bọc trong nilong hoặc khăn ẩm, áp lên vùng chấn thương. Không nên đặt trực tiếp đá lên bề mặt da vì có nguy cơ tổn thương da.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?

Nhà con nhỏ, chồng xem World Cup mà hò hét nhiều quá, làm ảnh hưởng đến con. Làm sao để xem World Cup mà không làm cho bé bị đánh thức? Tạ Chi (31 tuổi, Quảng Nam)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Bạn nên tổ chức phòng xem World Cup 2018 của ông xã không gần phòng ngủ của trẻ. Tuy nhiên, sau khi cho các con ngủ, bạn cũng nên ngồi xem bóng đá với ông xã để điều chỉnh âm thanh và cường độ hò hét.

Điều trị đục thủy tinh thể bằng phaco được 2 tuần, tôi có thể xem bóng đá được không? Có ảnh hưởng đến thị lực sau này? Nguyễn Minh Huyền (29 tuổi, Tiền Giang)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Chị nên xem những trận đấu có giờ thích hợp. Tránh ngồi xem nhiều giờ liên tục, có thể gây ảnh hưởng đến điều tiết của mắt. Tuy nhiên, quá trình lão hóa là không thể tránh khỏi.

Bố tôi từng bị tai biến, ông lại mê bóng đá. Bây giờ thức khuya coi World Cup thường xuyên có thể bị tai biến lần 2 không? Hoàng Kim Anh (32 tuổi, Đồng Tháp)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Ở người lớn tuổi, tình trạng đột quỵ và tai biến thường khi xảy ra, đặc biệt là những người trước đó đã bị tai biến. Vì vậy nên chia giờ ngủ nghỉ thích hợp cùng với xem trận bóng.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?

Cạnh nhà tôi có nhiều quán cà phê tổ chức xem đá banh rất ồn ào. Tôi có nên nút tai trẻ khi có chiếu đá banh để tránh cho trẻ giật mình khi ngủ không, con tôi mới 6 tháng? Vũ Thị Hoàng Mai (45 tuổi, Vĩnh Long)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Điều này là không thể vì gây ảnh hưởng tới phát triển thính lực cũng như tâm sinh lý của trẻ. Bạn nên đưa trẻ vào những phòng kín, được cách âm và có nhiều dưỡng khí để trẻ ngủ nghỉ được thoải mái.

Gần đây tôi đi đá bóng về thường xuyên bị đau ở phần lưng trên. Cơn đau thường vào lúc rạng sáng, thốc từ phía đằng sau. Tôi đã đi chụp X-quang tại bệnh viện nhưng không phát hiện bệnh gì. Một số người khuyên tôi nên đi châm cứu, liệu biện pháp này có thể điều trị được bệnh không ạ? Vũ Phi Anh (40 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội)

Bs Lê Bình Minh:

Chào bạn, bạn nên đi khám bác sĩ một lần nữa, có thể sẽ được chỉ định chụp cộng hưởng từ - MRI để chẩn đoán chính xác bệnh.

Nếu chỉ là đau lưng do co cơ, các bác sĩ sẽ kê thuốc kháng viêm, giảm đau, giãn cơ. Bạn cần nghỉ ngơi nhiều hơn. Có thể sử dụng phương pháp vật lý trị liệu và châm cứu.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?

Làm thế nào để tỉnh táo sau khi thức đêm coi World Cup? Bảo Vân (28 tuổi, Trà Vinh)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Bạn nên ngủ nghỉ và ăn uống nhiều dinh dưỡng sau đó. Tập thể dục, vận động nhẹ nhàng và nên phân giờ thích hợp để nhịp sống sinh học của cơ thể có thể điều hòa nhịp nhàng.

Để không ảnh hưởng người thân khi xem đá bóng khuya và tiết kiệm điện, tôi có nên tắt đèn khi xem đá bóng không? Thanh Sơn (33 tuổi, Quảng Ngãi)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Tốt nhất, bạn nên chọn góc thích hợp và mở đèn để khi xem đá bóng mà không ảnh hưởng tới người thân trong gia đình vào những giờ quá khuya.

Tôi từng bị gãy xương chân phải bắt vít trong xương, vậy sau khi lành lại tôi có chơi đá banh được không? Võ Minh Thanh (29 tuổi, Bến Tre)

Bác sĩ Lê Bình Minh: 

Chào bạn, sau khi phẫu thuật, bạn nên sớm tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng của chân. Sẽ có các bài tập mạnh cơ, mạnh khớp, bài tập về dáng đi. Nếu quá trình lành xương tốt và đáp ứng với các bài tập, sẽ rất nhanh bạn chơi lại được các môn thể thao, trong đó có đá banh.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?

Người ta nói thức khuya nhiều sẽ bị lao phổi, nếu người ốm yếu nhẹ cân. Tôi muốn thức xem tất cả các trận đấu World Cup mà không bị ảnh hưởng đến sức khỏe phải làm sao? Đỗ Huyền Trang (25 tuổi, Quảng Trị)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Bệnh lao phổi là do bị nhiễm vi trùng, thường xảy ra ở những người lao lực và thiếu dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu xem tất cả các trận World Cup mà có cân bằng nghỉ ngơi và ăn uống điều độ thì không ảnh hưởng đến sức khỏe mấy.

Mùa World Cup này tôi phải thức khuya để coi. Gần đây tôi bị viêm bao tử, thức khuya liên tục có ảnh hưởng tới bao tử không? Đỗ Hải Hường (26 tuổi, Quảng Bình)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Thường thức khuya sau 22g, cơ thể cũng vẫn làm việc, đòi hỏi phải sử dụng một lượng calo tương ứng. Trong trường hợp này, bạn nên chuẩn bị thức ăn nhẹ, đầy đủ năng lượng để không gây xáo trộn sinh lý của dạ dày.

Thưa bác sĩ, chơi thể thao vào buổi tối hay buổi sáng mới tốt cho sức khỏe? Nguyễn Trần Anh Dương (22 tuổi, Bình Định)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Chơi thể thao buổi nào cũng tốt cho sức khỏe. Bạn nên chọn những khoảng thời gian thích hợp tùy vào sức khỏe của mình.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?
Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến

Người đã được đặt stent mạch vành có nên thức khuya xem bóng đá không? Bích Huyền (39 tuổi, Bình Dương)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Tất nhiên là không. Tuy nhiên, nên dành thời giờ nghỉ ngơi nhiều hơn là xem bóng đá vào những giờ khuya. Có thể xem lại trận đấu vào những giờ thích hợp.

Để đủ độ sung sức theo dõi các trận đá banh World Cup, tôi dùng nước tăng lực. Nếu dùng thường xuyên có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Tôi vẫn ăn uống điều độ. Huỳnh Bảo Nga (23 tuổi, Huế)

Bác sĩ Lê Bình Minh:

Chào bạn, nước tăng lực có thành phần chính là cafein, taurine và một số vitamin..., trong đó cafein, taurine có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, làm minh mẫn và có thể giúp bạn xua tan mệt mỏi nhưng nếu sử dụng nhiều, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, trong nước tăng lực có chứa một lượng lớn đường, uống nhiều gây béo phì và đái tháo đường.

Bố tôi bị hẹp động mạch tim, tôi đọc báo thấy cảnh báo người bị bệnh tim không nên xem bóng đá. Có đúng vậy không bác sĩ? Tôi cần khuyên bố tôi như thế nào vì ông là một người vô cùng nghiện môn thể thao này? Phạm Văn Sang (42 tuổi, TP Bắc Ninh)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Những người bệnh tim mạch không nên buồn vui và thức khuya quá độ. Bạn nên tổ chức không gian trong gia đình tươi mát và chiếu lại những trận đấu hấp dẫn vào ban ngày cho bố để bố bạn không bị căng thẳng vì bỏ sót các trận đấu yêu thích.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?

Xin phép được hỏi cả hai bác sĩ một vấn đề ngoài bóng đá một chút ạ. Em năm nay 37 tuổi và đã bị thoát vị đĩa đệm khoảng 7 năm. Thời gian gần đây cân nặng của em tăng khá nhiều. Em nặng 70 kg (cao 1m68), khi cân nặng tăng thì càng tạo áp lực cho phần đĩa đệm. Em rất muốn tham gia một số bộ môn thể thao để giảm cân nhưng sợ càng khiến bệnh trầm trọng. Liệu bộ môn yoga và zumba với người bị bệnh như em có phù hợp không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Kiều Thị Dung (27 tuổi, Mê Linh, Vĩnh Phú)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Không thể. Nếu chưa ảnh hưởng đến chức năng vận động của hai chân, bạn nên mang đai lưng và đến trung tâm phục hồi chức năng để có những bài tập vận động phù hợp cho cơ bụng và cơ lưng.

Em thường bị đau cổ chân sau khi chơi thể thao, đá bóng. Nhưng khi đi khám ở các bệnh viện hầu hết các các bác sĩ đều không phát hiện ra nguyên nhân, thường chẩn đoán chấn thương cơ và khuyên hạn chế vận động. Tuy nhiên, em cũng dừng chơi 1 - 2 tháng nhưng khi chơi lại thì lại bị đau. Bác sĩ cho hỏi em có phải nghỉ hẳn không, có cần thiết nghỉ 3-6 tháng không? Hay có nguyên nhân nào khác dẫn tới việc đau cổ chân như vậy? Nguyễn Tiến Chiến (47 tuổi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Tất nhiên là loại các bệnh lý viêm khớp cổ chân trong nội khoa. Thường nếu có chấn thương do thể thao phải nghỉ ngơi từ 6 tháng trở lên. Vận động thích hợp mà không tập hay tham gia các trò chơi thể thao khác. Để tìm ra những nguyên nhân cho những chấn thương vùng cổ chân, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?

Phụ nữ nếu thức khuya, ăn vặt sẽ bị nổi mụn. Tôi phải làm sao để thức xem đá bóng mà không bị nổi mụn? Ngô Thị Hồng Yến (18 tuổi, TP.HCM)

Bs Lê Bình Minh: 

Chào bạn, thức khuya không tốt cho sức khỏe. Nếu muốn có  một làn da đẹp khi thức khuya, có một số cách sau đây:

- Uống nhiều nước và sử dụng các sản phẩm giữ ẩm cho da. Thức khuya sẽ khiến da mất cân bằng độ ẩm, khiến da dễ nổi mụn, da khô bong tróc... và nhanh bị lão hóa.

- Không uống chất kích thích vào buổi tối như trà, cà phê... vì ảnh hưởng đến dạ dày và độ ẩm của da.

- Massage da mặt nhẹ nhàng.

- Nên đi ngủ sớm nhất có thể. Cố gắng đảm bảo ngủ ít nhất 4-5 giờ mỗi đêm.

- Ăn uống bổ sung thêm vitamin từ rau xanh, củ quả

- Nên có thói quen tập thể dục mỗi ngày để tăng sức khỏe.

Nếu bạn có các bệnh lý về da, mụn bạn nên đến khám chuyên khoa da liễu để được khám và điều trị.

Tôi bị bệnh khó ngủ, ồn ào thường hay giật mình thức giấc. Trong mùa World Cup, tôi có nên đề nghị bác sĩ cho dùng thuốc an thần không? Nguyễn Thị Diệu Linh (32 tuổi, Hải Phòng)

Bs Lê Bình Minh:

Chào bạn, bạn nên đi khám bác sĩ, nói rõ tình trạng hiện tại để được bác sĩ cho thuốc đúng liều lượng.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?
Bác sĩ của Bệnh viện Quận 2 đang thăm khám bệnh nhân

Tôi bị đau dạ dày nhiều năm nay, mấy ngày qua xem bóng đá, tôi đã kiêng bia rượu và các món đồ nhậu cay nhưng không hiểu sao bệnh tái phát dữ dội. Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên. Bùi Văn Xuyến (30 tuổi, Đồng Hới, Quảng Bình)

Bs Lê Bình Minh:

Với tình trạng tái phát dạ dày dữ dội, bạn nên đến khám bác sĩ để được noi soi phát hiện có vi khuẩn HP hay không, để được điều trị đúng phác đồ.

Thường khi coi World Cup với bạn bè, chúng tôi uống bia hơi nhiều. Chúng tôi có nên dùng các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng giúp cơ thể tỉnh táo, không mệt mỏi hay nhức đầu, dù thức khuya hay sau một chầu nhậu như quảng cáo trên một số đài không? Chu Minh Nguyệt (43 tuổi, Cà Mau)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Các loại thực phẩm chức năng, theo quy định của Bộ Y tế thì bác sĩ không được kê toa. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng nên xem rõ nguồn gốc, xuất xứ nhập khẩu và cách sử dụng.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?
Nữ bác sĩ Lê Bình Minh trong ca làm việc

Người bị cao huyết áp tập thể thao nặng có ảnh hưởng gì không? Bảo Thiên (48 tuổi, Vũng Tàu)

Bác sĩ Lê Bình Minh:

Chào bạn, người tăng huyết áp không nên tập các môn thể thao nặng như tạ, bóng đá, leo núi, boxing, tennis...vì gây tăng gánh nặng cho tim mạch.

Nên tập thể thao đều đặn và vừa sức mình để vừa sức chịu đựng để hệ tim mạch.

Một số môn thể thao có thể phù hợp cho người tăng huyết áp như:

- Đi bộ: vừa nhẹ nhàng vừa an toàn. Nên đi hơi nhanh để có hiệu quả.

- Chạy chậm: bắt đầu chạy thật chậm sau đó tăng dần lên. Khi thấy hơi mệt, chạy chậm lại. Nên đi bộ trước khi dừng lại.

- Đạp xe

- Bơi lội: Chỉ nên bơi, không nên lặn. Không nên bơi khi nhiệt độ ngoài trời đang lạnh.

- Khí công - yoga - dưỡng sinh:  Các môn này tác động tốt đến hệ thần kinh trung ương, hô hấp, tim mạch...

Chào bác sĩ, em đi khám và được chẩn đoán bị tiếng thổi tâm thu, bác sĩ khuyên hạn chế vận động ở cường độ cao. Tuy nhiên, em cũng chơi bóng được 3 năm rồi, chưa có vấn đề gì đặc biệt nhưng em thường có cảm giác mệt. Liệu em có phải dừng chơi bóng đá không hay cần lưu ý điểm gì? Lý Văn Quảng (47 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam)

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?

TS-BS Trương Tấn Trung:

Ở một số người thỉnh thoảng đi khám sức khỏe, vẫn phát hiện có tiếng thổi tâm thu như bạn mô tả. Tuy nhiên, nếu không phát hiện bệnh tim mạch thật sự, bạn vẫn có thể chơi các môn thể thao nhưng ở cường độ nhẹ nhàng, không gắn sức. Khi có dấu hiệu khác thường, bạn nên đi đến bác sĩ chuyên khoa tim mạch để tầm soát bệnh thêm.

Bố em bị cao huyết áp và tim mạch, thời gian gần đây lại hay thức khuya xem bóng đá. Em đọc quảng cáo thấy có sản phẩm vòng tay điều hòa huyết áp và tim mạch. Xin hỏi bác sĩ loại sản phẩm này có tốt hay không? Và sử dụng như thế nào? Đinh Văn Tuấn (35tuổi, Hoài Đức, Hà Nội)

Bác sĩ Lê Bình Minh:

Chào bạn, hiện tại tôi chưa tìm thấy bằng chứng khoa học chứng minh tác dụng của sản phẩm này và không rõ cách sử dụng.

Bố bạn nên thường xuyên kiểm tra huyết áp. Nếu có dấu hiệu bất thường như hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, tê tay chân... khi xem đá banh, nên đến khám bác sĩ ngay.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?

Bóng đá cứ tưởng dành cho mấy ông chồng, không ngờ mẹ chồng tôi cũng thích xem, ngặt nỗi mẹ chồng tôi có thói quen tự chọn cho mình một đội để xem cho máu. Mà cổ vũ cho đội nào thì phải hết mình, sợ nhất là cứ sắp đến giờ cầu thủ ra sân là bà lại hồi hộp. Cầu thủ đội kia dẫn bóng thì bà cứ sợ đến đổ mồ hôi, có lúc bà lo lắng đến nỗi tay chân run lên. Tôi sợ đến trận chung kết thì có chuyện, bác sĩ có thể cho tôi vài lời khuyên về trường hợp của mẹ chồng tôi không vì bà mê xem bóng lắm, không cho xem không được. Nhưng mỗi lần như thế, vợ chồng tôi phải tắt tivi vài phút để bà “hồi tỉnh” rồi lại xem tiếp chứ không biết làm gì cả. Mẹ chồng tôi năm nay 72 tuổi, bị tiểu đường hơn 8 năm, ngoài ra bà không bị bệnh gì cả. Trần Thị Tuyết Minh (36 tuổi, TP.HCM)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Tâm trạng mà bạn vừa kể về mẹ chồng của bạn thì không loại trừ cho tất cả các cổ động viên xem bóng đá trong mùa World Cup. Vấn đề còn lại là điều chỉnh âm thanh ti vi sao cho mức độ hào hứng không tác động quá mức đến tâm sinh lý của mẹ chồng. Nếu ở phút gay cấn, bạn nên giảm tần số âm thanh thấp nhất để tiếng động không tác động đến tâm sinh lý người xem mà chỉ cần nhìn hình ảnh thôi.

Có món ăn nào vừa đủ chất, vừa không bị béo không bác sĩ. Tôi và chồng đều thích xem đá banh nhưng lần nào xem, chồng tôi cũng có thói quen uống bia, tôi thì… ăn mồi. Tôi sợ qua mùa World Cup thì sẽ tăng ký ào ào vì ngày xem đến 3 trận. Chồng tôi mỗi lần xem thì uống khoảng gần 5 lon bia, như vậy có ảnh hưởng gì không. Có chế độ dinh dưỡng nào dành cho mấy ngày này không bác sĩ? Nguyễn Thị Bé Tư (28 tuổi, Quảng Ngãi)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Tùy thuộc vào thói quen từng gia đình, bạn nên chọn những thức uống không ga, thức ăn không dầu mỡ và tinh bột nhiều. Nếu trận đấu có tỷ số hấp dẫn, thì không cần phải mồi ngon hay bia rượu quý mà cuộc vui vẫn trọn vẹn.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?

Cháu đi chơi thể thao nhiều và bị căng cơ lưng. Bệnh này đi mát xa liệu có được không hay nhất thiết cháu phải đi châm cứu thưa bác sĩ? Nguyễn Minh Quang (19 tuổi, Ba Đình, Hà Nội)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Bạn nên xoa bóp làm mềm và nóng vùng cơ lưng đang bị căng cơ vì chơi thể thao quá độ hoặc vận động quá mức làm tăng axit lactic. Việc nghỉ ngơi cũng bù lại những chất khoáng và dinh dưỡng, cơ thể sẽ ổn định trở lại.

Tôi bị cụp xương sống 4 tháng nay, đã điều trị nhưng khi đi lại hoặc ngồi lâu, hoặc nằm nghiêng thì rất đau, cũng chính vì vậy mà luôn phải bỏ nhiều trận đấu mà mình thích. Có cách nào để đỡ đau hơn không bác sĩ, tôi đang uống thuốc điều trị nhưng vẫn không cảm thấy khá hơn. Tôi phải làm sao? Nguyễn Tấn Lợi (43 tuổi, Phú Yên)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Theo như anh kể các dấu chứng trên, lời khuyên đầu tiên là đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán rõ ràng hơn và được điều trị đúng mức. Tạm thời, anh nên mang đai lưng, làm việc nhẹ nhàng, nằm nghỉ ngơi trên ván phẳng, không sử dụng ghế bố hay võng.

Tôi bị viêm đại tràng mấy năm nay, thời gian gần đây thức coi bóng đá khuya thì thấy bệnh nặng hơn, không biết là do tôi ăn khuya hay thức khuya hơn bình thường? Tôi nên làm sao để khắc phục tình trạng này? Nguyễn Minh Hiệp (36 tuổi, Đà Nẵng)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Bệnh viêm đại tràng mãn nếu không điều trị đúng mức và đủ thời gian sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như sinh hoạt hằng ngày. Tốt nhất, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để được tư vấn về dinh dưỡng, ăn uống, cách sinh hoạt cũng như toa thuốc điều trị.

Giao luu truc tuyen: Xem World Cup 2018 sao cho khoe?

Tôi thường có cảm giác rất buồn ngủ vào buổi sáng vì thức khua xem bóng đá. Nhưng dường như sau khi uống cà phê thì lại càng có cảm giác mệt mỏi, uể oải. Bác sĩ có thể cho tôi xin lời khuyên để khắc phục tình trạng này? Nguyễn Quang Huy (29 tuổi, Hòa Bình)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Sau một đêm thức khuya ai cũng có cảm giác buồn ngủ vào buổi sáng giống như bạn miêu tả. Việc còn lại là dành thời gian ngủ nghỉ, ăn uống có nhiều chất dinh dưỡng, hạn chế sử dụng những chất kích thích. Mong rằng sức khỏe của bạn sẽ tốt hơn.

Bác sĩ cho tôi hỏi những bệnh nào không nên xem đá banh, hoặc hạn chế xem, nghỉ ngơi như thế nào thì đúng? Ăn món gì là tốt? Tôi bị bệnh tim bẩm sinh nhưng đã mổ tim rồi thì có nên xem không? Hoàng Thế Khang Em (41 tuổi, Long Hải)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Tất cả những bệnh lý đều phải được dành thời gian nghỉ dưỡng, chế độ ăn uống và sinh hoạt thích hợp. Tuy nhiên, bệnh cảnh của bạn đã được điều trị ổn thì không việc gì không xem.

Em thấy có thông tin cho rằng, để tránh mệt mỏi vào buổi sáng sau khi xem bóng đá thì không nên đẻ bụng đói trước khi đi ngủ. Em hơi băn khoăn vì ăn đêm thường sẽ hại dạ dày, chưa kể tới béo bụng? Đặng Thị Diệu (32 tuổi, Nghệ An)

TS-BS Trương Tấn Trung:

Bạn nghĩ cũng đúng. Tuy nhiên, nếu thức khuya thì nên bổ sung một số năng lượng thích hợp để cơ thể bù trừ mà hoạt động. Việc còn lại là chọn lựa những đồ ăn và thức uống thích hợp như ít béo, không dầu mỡ, ít ngọt, tránh thức uống cồn, ga sẽ không ảnh hưởng tới dư thừa năng lượng và sinh lý của dạ dày.

Phụ Nữ Online

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC