Tổng thống Philippines nói "tạm biệt" với Mỹ nhưng hứa sẽ hàn gắn với ông Trump?

19/12/2016 - 10:33

PNO - Mới đây, sau khi tuyên bố sẽ chia tay nước Mỹ, Tổng thống Duterte nói lại rằng mối quan hệ giữa hai nước có thể được cải thiện vào tháng Một tới, khi tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào hôm thứ Bảy đã tuyên bố sẽ "tạ biệt" nước Mỹ, khi đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ tiến hành diễn tập quân sự ở nước mình vào năm 1998.

Thêm vào đó, trong cuộc tranh cãi về cuộc đàn áp ma túy đã cướp đi bao sinh mạng, ông Duterte cũng từng cảnh báo người Mỹ hãy chuẩn bị rời khỏi Philippines.

Tuy nhiên, mới đây ông lại tuyên bố lại rằng mối quan hệ giữa hai nước có thể được cải thiện vào tháng Một tới, khi tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức.

Ông Duterte nhận xét về Donald Trump: "Tôi thích lời lẽ của ông vì ông cũng giống như tôi vậy, ông Tổng thống ạ. Chúng ta có nhiều tương đồng và là 'ngưu tầm ngưu, mã tầm mã'".Ông Duterte bày tỏ hy vọng rằng mối quan hệ giữa Washington và Manila sẽ được cải thiện dưới thời tỷ phú New York.

Tong thong Philippines noi

Trước đó, vào hôm 17/12, ông Duterte đã tuyên bố rằng: “Chúng tôi không cần các người (Mỹ) nữa. Hãy chuẩn bị rời khỏi Philippines đi. Chuẩn bị hủy bỏ Thỏa thuận Các lực lượng Thăm viếng (VFA) đi”.

VFA là thỏa thuận được Mỹ và Philippines ký kết từ năm 1998, cho phép Washington triển khai binh sỹ và thiết bị để tập trận tại quốc gia Đông Nam Á.

"Tạm biệt Mỹ, hãy chuẩn bị thủ tục để cuối cùng các ông có thể cuốn gói ra khỏi Philippines”, Tổng thống Duterte tiếp tục giọng điệu căng thẳng của mình với Washington từ mấy tháng nay. Ông nói là không cần tiền từ nước Mỹ. 

Duterte cho biết sẽ đưa ra quyết định trong “một ngày gần nhất” sau khi xem xét một thỏa thuận quân sự khác giữa Mỹ và Philippines là Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng tăng cường (EDCA).

Phản ứng giận dữ của lãnh đạo Philippines được cho là để đáp trả việc Mỹ loại Manila khỏi danh sách nhận viện trợ nhân đạo do quan ngại về cuộc chiến chống ma túy đẫm máu của nước này.

Trước đó, ngày 15/12, bà Molly Koscina, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Philippines, thông báo Washington năm nay không chọn Manila vào danh sách những nước tiếp tục được nhận gói viện trợ mới của Tổ chức Thách thức Thiên niên kỷ (MCC) do chính phủ Mỹ sáng lập. 

“Chúng tôi không cần số tiền đó. Trung Quốc từng nói họ sẽ cung cấp cho chúng tôi rất nhiều”, ông Duterte nói trong cuộc họp báo.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI