Vụ nâng khống điểm thi ở Hà Giang: Phó phòng khảo thí lợi dụng quy trình lỏng lẻo?

18/07/2018 - 07:01

PNO - 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên từ 1 - 8 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Trong đó, không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định, thậm chí có trường hợp tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm; 29,95 điểm.

Những sai phạm này được xác định là do ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, thực hiện.

Vu nang khong diem thi o Ha Giang: Pho phong khao thi loi dung quy trinh long leo?
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) thông tin về sự việc

Những con số kinh hoàng

Chiều 17/7, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh cùng đại diện các sở, ban ngành của tỉnh Hà Giang đã chính thức công bố những sai phạm, tiêu cực xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh Hà Giang. Theo ông Trinh, những dấu hiệu bất thường về một kỳ thi không trung thực tại Hà Giang xuất phát từ dư luận báo chí phản ánh, đồng thời qua rà soát của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia thấy có bất thường về kết quả điểm thi của một số thí sinh.

Ngày 13/7, tổ công tác của Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Công an đã trực tiếp lên Hà Giang. Sau ba ngày làm việc khẩn trương, hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm lại toàn bộ các bài thi trắc nghiệm của 5.500 thí sinh tại Hà Giang. 

Kết quả chấm thẩm định cho thấy, có 102 bài thi toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm); 85 bài thi vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm); 56 bài thi hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5 điểm); tám bài thi sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9,0 điểm); chín bài thi lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm). 

Ngoài ra, ba bài thi địa lý đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm); 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 
9,0 điểm).

Tổng số có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm.

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy, một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có ba bài thi môn giáo dục công dân có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

Hội đồng chấm thẩm định quyết định: kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang công bố ngày 11/7.  

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, sai phạm tại Hội đồng thi của tỉnh Hà Giang đặc biệt nghiêm trọng, một tiền lệ xấu làm ảnh hưởng tới ngành giáo dục nói chung và ngành giáo dục Hà Giang nói riêng. 

Phó phòng khảo thí sở rút bài thi tẩy xóa 

Rất nhiều câu hỏi của phóng viên đặt ra tại cuộc họp báo, về trách nhiệm của Bộ GD-ĐT, của Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang trong vụ việc tiêu cực nghiêm trọng lần đầu tiên xảy ra ở một kỳ thi cấp quốc gia. Trong đó, người được cho biết “đạo diễn” toàn bộ vụ việc này là ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT Hà Giang. Từ những hình ảnh trích xuất camera và những bằng chứng thu thập được trong quá trình xác minh, điều tra, ông Lương được xác định là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. 

Đại diện A83 (Bộ Công an) thông tin: sau khi có kết quả thi của Bộ GD-ĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ kết quả này vào phần mềm excel, sau đó đã sử dụng cách thức này để làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh. Ngoài ra, kiểm tra điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi.

Ông Lương đã chuyển toàn bộ bài thi, bẻ khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi từ điểm chấm thi tại Trường chuyên Hà Giang mang về Sở GD-ĐT, thao tác trong hai tiếng để tẩy xóa. Ông Lương đã lấy file xử lý đáp án dán vào file text, chỉ mất 6 giây/1 trường hợp. 

Đại diện A83 cho biết: “Chúng tôi thấy quy trình kiểm tra của thanh tra sở và bộ đều chưa chặt chẽ, để cho ông Lương thực hiện khi các thành viên vẫn đang ngồi đấy. Những thành viên khi tham gia cũng không nắm được quy trình và thao tác nên để cho ông Lương qua mặt”.

Kiểm tra trên máy tính ông Lương, vẫn còn dữ liệu điểm của năm 2017. Bản thân ông Lương cũng tự nguyện chuyển giao máy tính để tổ công tác mang về Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, đại diện A83 cho biết, với khối lượng lớn các bài thi và chỉ trong hai tiếng, một mình ông Lương không thể làm hết việc này, vì vậy, sẽ xem xét mở rộng điều tra để xem có đồng phạm giúp sức hay không.

Ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hà Giang, nhận trách nhiệm để xảy ra sự việc trên. Ông Quý cho biết, sai phạm này trước tiên là do động cơ không trong sáng.

“Đây là bài học xương máu để Hà Giang rút kinh nghiệm, khắc phục trong những năm tới. Về trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Sử, trách nhiệm đến đâu, chúng tôi sẽ xử lý đến đó chứ không thoái thác. Ngay sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã vào cuộc để có câu trả lời với dư luận. Chúng tôi không dung túng với những việc làm sai, còn trách nhiệm và việc xử lý đến đâu chúng tôi xin chấp nhận”, ông Quý nói. 

Thu Trang

Cần phải khởi tố vụ án 

Luật sư Phùng Thanh Sơn (Đoàn Luật sư TP.HCM): tôi cho rằng, khả năng có hành vi đưa và nhận hối lộ rất cao vì việc nâng điểm không xảy ra một vài trường hợp đơn lẻ mà có đến hàng trăm trường hợp. Và không ai dại gì không nhận được lợi ích vật chất mà lại đi làm điều trái quy định pháp luật như thế. Nếu vụ việc có người trung gian kết nối giữa phụ huynh và người đã làm sai lệch điểm số thì vụ việc có dấu hiệu của tội môi giới hối lộ (điều 365 Bộ luật Hình sự).

Hành vi nguy hiểm, phải truy cứu trách nhiệm hình sự

Luật sư Bùi Quang Nghiêm - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM: “Đây là vụ việc hoàn toàn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc làm của ông Lương nếu không bị phát hiện sẽ gây hậu quả nguy hiểm cho sự an nguy của xã hội ở mức độ rất nghiêm trọng. Hành vi sửa điểm có thể bị xem xét quy vào tội giả mạo trong công tác, được quy định tại điều 359 Bộ luật Hình sự năm 2015. Người phạm tội này có thể bị phạt tù ít nhất từ 12 tháng đến 20 năm tùy theo tính chất, mức độ phạm tội”, ông Nghiêm nói.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI