Uy tín của hiệu trưởng không nằm ở căn phòng sang trọng

24/06/2017 - 11:20

PNO - Thời gian vừa qua, ông Lý Hoàng Ánh - Hiệu trưởng (HT) Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM - bị cán bộ giáo viên (CBGV) trường này tố cáo nhiều sai phạm và Ngân hàng Nhà nước cũng đã lập tổ xác minh để làm rõ.

Trong khi vụ việc còn chưa được giải quyết thì cuối tháng Năm vừa qua, ông Ánh lại tiếp tục bị tố những sai phạm về tài chính, có dấu hiệu biển thủ công quỹ và tham nhũng. 

Uy tin cua hieu truong khong nam o can phong sang trong
Sinh viên Trường ĐH Ngân hàng trong một buổi tư vấn việc làm

Theo đơn tố cáo và hồ sơ kế toán, trong thời gian từ tháng 10/2016 đến tháng 3/2017, HT Trường ĐH Ngân Hàng đã duyệt chi 656 triệu đồng cho các nội dung như tiếp khách, đi công tác, quà cáp… mà không có hóa đơn chứng từ hợp lệ, vi phạm nghiêm trọng về chế độ tài chính kế toán.

Đứng tên nhận các khoản tiền nói trên lại là một số ít người được cho là thân cận với HT, nên nhiều CBGV của trường không khỏi nghi ngờ: với tư cách chủ tài khoản, ông HT đã duyệt chi để bản thân và một số nhân sự biển thủ công quỹ. 

Trước đó, một khoản chi lên đến hơn 800 triệu đồng để sửa sang và trang bị lại phòng làm việc của HT cũng khiến nhiều CBGV không khỏi xuýt xoa. Theo đó, đầu năm 2013, PGS-TS-NGƯT Lý Hoàng Ánh được Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm làm HT Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM thay cho PGS-TS-NGND Ngô Hướng về hưu.

Sau khi tiếp nhận chức vụ, ông Ánh cho sửa chữa và trang bị lại toàn bộ căn phòng vốn đã rất tiện nghi mà người tiền nhiệm vẫn sử dụng. Theo đó, dàn cửa gỗ, bàn ghế gỗ, sofa tiếp khách, máy vi tính, máy in… hiện hữu đều bị loại thải để nhường chỗ cho những món đồ mới sang trọng hơn. 

Theo chứng từ lưu giữ thì kinh phí để cải tạo và mua sắm mới cho căn phòng HT rộng khoảng 50m2 lên đến hơn 800 triệu đồng, tương đương với số tiền để xây dựng một căn nhà một trệt hai lầu với diện tích sử dụng 170m2  mà nhiều người có dành dụm cả đời cũng không có được. Căn phòng được trang bị những gì mà tiêu tốn nhiều tiền như thế?

Nhiều CBGV của trường cho biết, ngoài bàn làm việc, salon, bàn tiếp khách, trong phòng HT còn có cả tủ đựng quần áo, bếp nấu ăn, tủ chén bát, bàn ăn và cả… máy xông hơi. Cứ 10 giờ sáng mỗi ngày, nhân viên văn phòng (cũng là người nhà của ông HT) sẽ sang căn phòng này để lo bữa cơm trưa cho HT và những người thân (gồm vợ và các cháu cùng làm việc tại tòa nhà), mùi thức ăn bay khắp lầu 1.

Riêng chiếc máy xông hơi lắp đặt trong phòng HT, sau khi tổ xác minh vào làm việc, Phòng Quản trị tài sản của trường có văn bản giải trình rằng: vào năm 2013, trong quá trình sửa chữa phòng, ông Ánh đã tự trang bị máy này. Sau đó máy bị hư, nên tháng 9/2016 Phòng Quản trị tài sản đã lắp lại máy mới bằng kinh phí nhà nước và được cập nhật vào tài sản của nhà trường.

Nhưng dù bỏ tiền túi hay chi từ công quỹ thì việc lắp đặt chiếc máy xông hơi trong phòng làm việc của cơ quan nhà nước là chưa từng có tiền lệ và không theo quy định nào. Cũng vì thế, kế toán trường đã tế nhị ghi vào giấy đề nghị thanh toán là “trình HT quyết định”. Nếu một HT biết vì lợi ích của tập thể sẽ không cho phép mình duyệt chi một tài sản phục vụ chỉ cho mục đích cá nhân. Nhưng ông Ánh vẫn duyệt chi!

Phòng HT chỉ là nơi làm việc của HT, cho nên việc cải tạo, sửa chữa, lắp đặt các trang thiết bị nội thất như vừa nêu là sự lãng phí tiền công quỹ để phục vụ cho lối sống hưởng thụ cá nhân! 

Uy tín và vị thế của một HT đại học, một nhà giáo, nằm ở chỗ ông ấy đã làm được gì có lợi cho nhà trường, cho đội ngũ CBGV, cho toàn thể sinh viên và những đóng góp cho sự phát triển của xã hội, chứ không phải ở căn phòng sang trọng, tiện nghi với chiếc ghế bành thật to mà ông đang ngồi. Xét ở khía cạnh này thì ông HT Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM đang làm rất ngược. 

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI