Tư vấn nộp học bạ xét tuyển đại học 2016 từ chuyên gia

21/06/2016 - 08:46

PNO - Tại đợt tuyển sinh ĐH – CĐ 2015, đã có nhiều trường hợp không như ý xảy ra do phụ huynh và học sinh chưa kịp làm quen với quy chế tuyển sinh mới.

Rút kinh nghiệm, năm 2016, các chuyên gia giáo dục khuyên học sinh và phụ huynh nên chủ động nộp học bạ xét tuyển, tránh bị động nếu điểm thi tốt nghiệp THPT không như mong đợi.

Ông Đinh Công Viễn Phương, Phó trưởng phòng Tuyển sinh trường Đại học Văn Hiến, đã có đôi lời chia sẻ về hình thức xét tuyển đại học tuy “lạ mà quen” này.

* Thưa ông Phương, hình thức tuyển sinh ĐH bằng cách xét tuyển học bạ vẫn còn rất mới lạ tại Việt Nam, vì vậy còn nhiều phụ huynh và học sinh chưa thật sự hiểu về hình thức này. Xin mời ông chia sẻ thêm.

Nộp học bạ là hình thức tuyển sinh đã được triển khai rộng rãi trên thế giới từ lâu. Hình thức này mở ra cơ hội vào ĐH - CĐ cho những thí sinh đã nỗ lực và có kết quả học tập xứng đáng trong những năm THPT. Học sinh có được xét tuyển vào ĐH hay không là kết quả của sự đánh giá một quá trình học tập toàn diện, lâu dài. Với hình thức này, cánh cửa ĐH sẽ rộng mở hơn với học sinh vì nhiều trường hợp các em học tốt đều nhưng vì một số lý do, kết quả thi tốt nghiệp THPT lại không như ý muốn.

Vì vậy, tôi tin rằng phụ huynh và học sinh sẽ nhanh chóng đón nhận hình thức này và chủ động có chiến lược nộp học bạ hợp lý từ sớm để nhận được sự ưu tiên xét tuyển tốt nhất. Đồng thời, giảm áp lực thi cử cho học sinh vì đã sở hữu “tấm vé thứ hai” vào cổng trường ĐH.

Tu van nop hoc ba xet tuyen dai hoc 2016 tu chuyen gia
ĐH Văn Hiến chú trọng hình thức xét tuyển học bạ với 60% chỉ tiêu

* Theo ông, phụ huynh và học sinh nên nộp học bạ tại các trường nào?

Năm nay, đã có 250 trường công bố đề án tuyển sinh riêng, trong đó có 95 trường xét tuyển dựa trên học bạ THPT. Để nâng cao cơ hội, phụ huynh và học sinh nên nộp học bạ tại các trường có chỉ tiêu dành cho xét tuyển học bạ cao hơn xét điểm thi THPT. Tại trường Đại học Văn Hiến, chúng tôi đánh giá cao hình thức xét tuyển bằng học bạ giúp đánh giá học sinh đầu vào toàn diện hơn. Vì vậy, ĐH Văn Hiến dành 60% chỉ tiêu cho hình thức xét tuyển này.

Để tham gia xét tuyển học bạ trình độ ĐH của trường, thí sinh cần đáp ứng các yêu cầu: tốt nghiệp THPT, tổng điểm trung bình năm lớp 11 và HKI năm lớp 12 hoặc tổng điểm trung bình lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển từ 18 điểm trở lên. Được Bộ Giáo dục & Đào tạo tạo điều kiện, năm nay, chỉ cần thí sinh tốt nghiệp THPT là có thể đăng ký học hệ Cao đẳng. Bên cạnh việc chọn trường ưu tiên cho hình thức xét tuyển học bạ, phụ huynh và học sinh cũng nên ưu tiên nộp tại các trường ngoài công lập top đầu, có cơ sở vật chất tốt, chương trình giáo dục mang tính thực tiễn, tạo điều kiện cho công việc sau này.

* Xin ông chia sẻ thêm về lộ trình xét tuyển học bạ năm 2016 của trường Đại học Văn Hiến.

Năm 2016, ĐH Văn Hiến có 6 đợt nhận học bạ xét tuyển, có thể chia thành giai đoạn: 2 đợt xét tuyển trước 1/8/2016 dành cho thí sinh tốt nghiệp từ năm 2015 về trước và đợt xét tuyển dành cho thí sinh tốt nghiệp năm 2016. Tuy nhiên, các thí sinh tốt nghiệp năm nay có thể nộp hồ sơ sớm và bổ sung giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời sau khi có kết quả thi. Hiện chúng tôi đã thông báo kết quả xét tuyển đợt 1. Các học sinh tham gia đợt 2 xét tuyển học bạ nếu có tổng điểm là 18 trở lên thì tỷ lệ đậu lên đến 99% vì lúc này trường đang còn nhiều chỉ tiêu tuyển sinh.

Sau khi xét tuyển đợt 3, nếu đủ chỉ tiêu thì trường sẽ không xét tuyển các đợt tiếp theo do vậy đợt này có tính cạnh tranh cao. Thí sinh cần lưu ý điểm này để tránh chủ quan và không bỏ lỡ cơ hội của mình. Năm 2015, trường Đại học Văn Hiến đã có một năm tuyển sinh thành công nhờ chú trọng phương thức xét tuyển học bạ. Năm nay chúng tôi được dự đoán sẽ có tỷ lệ cạnh tranh xét tuyển học bạ cao hơn do chất lượng đầu ra của trường đã được chứng minh qua nhiều năm.

Tu van nop hoc ba xet tuyen dai hoc 2016 tu chuyen gia
Nộp học bạ xét tuyển giúp sinh viên sở hữu “tấm vé thứ hai” vào cổng trường ĐH

Cám ơn phần chia sẻ của ông và chúc ĐH Văn Hiến có một năm tuyển sinh thành công!

Thành lập năm 1997, trường Đại học Văn Hiến là một trong những trường đại học ngoài công lập có uy tín nhất hiện nay. trường nổi tiếng trong việc đào tạo các ngành tâm lý xã hội, kinh doanh, du lịch, ngôn ngữ & văn hóa nước ngoài và lấy tiêu chí giáo dục “Thành nhân trước khi thành danh” làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động của mình. Với chất lượng giáo dục đã được minh chứng qua nhiều thế hệ sinh viên, hiện nay số lượng sinh viên đầu vào của trường ngày càng tăng trong các năm gần đây.

Cùng tìm hiểu nhật ký của sinh viên Đại học Văn Hiến tại đây: https://youtu.be/_24f6famdjY

Tiên Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI