Trường THPT Thủ Thiêm: Cùng xây lại ngôi nhà nát

07/08/2017 - 09:10

PNO - Chúng tôi đang kỳ vọng về một phong thái mới, một năm học mới, một mùa thu mới mát trong đang đến với trường sau hơn một năm với bao đau thương.

Đã có những tín hiệu vui và những niềm hy vọng mới khiến cho chúng tôi háo hức chờ đợi.

Truong THPT Thu Thiem: Cung xay lai ngoi nha nat
Thầy trò trường THPT Thủ Thiêm hy vọng trường sẽ được phát triển

Trường THPT Thủ Thiêm (Q.2) của chúng tôi đã có hiệu trưởng mới. Dù không dễ quên chuyện của ngày hôm qua và mọi thứ vẫn còn ở phía trước, nhưng tinh thần chúng tôi của ngày hôm nay đã khác - mỗi buổi sáng, chúng tôi lại đến trường với một tinh thần mới, cống hiến, sáng trong.

Nói như vậy không phải bấy lâu nay chúng tôi không cống hiến, nhưng phải nói thật là những điều tồi tệ diễn ra tại trường đã khiến chúng tôi ít nhiều bị phân tâm, sao nhãng. Bao nhiêu ước vọng cao cả, đẹp đẽ của nghề dạy học trong chúng tôi dường như đã tan tành. Cuộc sống trở nên rã rời. 

Sẽ là ảo tưởng nếu cái gì chúng ta cũng đòi công bằng. Nhưng việc cất nhắc những người rất thiếu năng lực vào các vị trí chuyên môn quan trọng để có lợi cho mình nhưng có hại cho nhiều người khác, đặc biệt là các em học sinh, thì không thể nào chấp nhận được. Hậu quả của việc làm sai trái ấy là chất lượng chuyên môn của nhiều tổ bộ môn như Văn, Sử, Hóa, Tin học… tuột dốc không phanh.

Thống kê điểm bình quân và điểm dưới 5 trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vừa qua Trường THPT Thủ Thiêm xếp ở tốp cuối bảng (gồm cả các trung tâm giáo dục thường xuyên) đã phần nào chứng minh sự tuột dốc không phanh ấy. Trong năm học, trường có năm đợt kiểm tra và thi (gồm cả thi học sinh giỏi) và cả năm đợt thi/ kiểm tra đó, đề thi và đáp án bộ môn văn đều chệch choạc như sai đề, sai đáp án, lộ đề. Rất khó tin, nhưng lại hoàn toàn là sự thật tại Trường THPT Thủ Thiêm! 

Lại có một số giáo viên được lãnh đạo chống lưng để làm những điều sằng bậy với các đồng nghiệp khiến mâu thuẫn trong nội bộ bị đẩy lên đến đỉnh. Chưa hết, họ còn kích động học trò tố thầy và gọi thầy cô bằng  thằng này, con nọ, bất chấp luân thường đạo lý; trong khi đó học trò chém nhau đổ máu, vào bệnh viện, thì họ im lặng. Nói thật, chúng tôi phải nuốt nước mắt mỗi khi nhắc đến chuyện này.  

Dài dòng về quá khứ để thấy được “di chứng” để lại cho Trường THPT Thủ Thiêm là hết sức nặng nề, là gánh nặng không dễ giải quyết cho tân hiệu trưởng cũng như toàn thể nhà trường. Nhưng chúng tôi đang kỳ vọng về một phong thái mới, một năm học mới, một mùa thu mới mát trong đang đến với trường sau hơn một năm dài với bao đau thương. Đã có những tín hiệu vui và những niềm hy vọng mới khiến cho chúng tôi háo hức chờ đợi.

Chúng tôi hy vọng thầy hiệu trưởng mới sẽ có con mắt của một nhà quản lý để biết “dụng nhân như dụng mộc”, tin tưởng và tôn trọng nhằm đánh thức tiềm năng và phát huy thế mạnh của mỗi người; biết xây dựng môi trường giáo dục thân thiện và tạo mọi điều kiện để HS học tập, rèn luyện nhân cách, để phụ huynh cảm thấy an tâm; chẳng ngại công khai mọi hoạt động, nhất là các hoạt động tài chính, để mọi người cùng nhau giám sát nhằm đạt hiệu quả cao.

Nhà giáo thì phải có tâm, nhưng hiệu trưởng thì còn cần phải có thêm “tầm nhìn”, biết làm gì cho ngắn hạn, trung hạn và dài hạn chứ không chỉ chăm chăm vào lợi ích trước mắt. Anh cũng sẽ phải là trung tâm của sự đoàn kết để tập hợp được sức mạnh trí tuệ của mọi người cho sự nghiệp cao cả là dạy dỗ học sinh ngày càng tiến bộ, chăm ngoan, nên người. Chúng tôi rất mong sẽ được góp sức để cùng nhau xây dựng lại thương hiệu Trường THPT Thủ Thiêm uy tín, đẹp đẽ. 

Ngày 1/8 vừa qua, sau hơn một năm gian nan đấu tranh với rất nhiều sai phạm của hiệu trưởng Phạm Văn Nghĩa, cán bộ giáo viên Trường THPT Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) đã có hiệu trưởng mới. Tân hiệu trưởng của trường là ông Nguyễn Tấn Tài, sinh năm 1973, nguyên Hiệu phó Trường THPT Phạm Văn Sáng (Hóc Môn). 

Trước đó, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã có 12 bài báo viết về  những sai phạm tại Trường THPT Thủ Thiêm.

Giáo viên Trường THPT Thủ Thiêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI