Trường THPT Nguyễn Tất Thành đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật

18/03/2018 - 07:54

PNO - Chị Huỳnh Gia Lệ “được” thông báo chấm dứt HĐLĐ với lý do có những phát ngôn không tôn trọng cấp trên, không hoàn thành tốt công việc, không đảm bảo đúng ngày giờ lao động.

Vừa qua, Báo Phụ Nữ TP.HCM nhận được đơn kêu cứu của chị Huỳnh Gia Lệ (SN 1980, ngụ tại P.7, Q.6, TP.HCM) về việc chị bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) khi đang phải một mình nuôi hai con nhỏ. 

Truong THPT Nguyen Tat Thanh don phuong cham dut hop dong lao dong trai luat

Theo chị Lệ, ngày 1/4/2017, sau một tuần thử việc, chị được Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Q.6, TP.HCM) nhận vào làm nhân viên tạp vụ với thời hạn một năm.  

Sau 9 tháng làm việc, ngày 4/1/2018, trong cuộc họp “các thành viên của tổ bảo vệ - phục vụ” do ông Trần Quang Vũ - hiệu phó nhà trường - chủ trì, chị Lệ “được” thông báo chấm dứt HĐLĐ với lý do có những phát ngôn không tôn trọng cấp trên, không hoàn thành tốt công việc, không đảm bảo đúng ngày giờ lao động.

Theo chị Lệ, trước khi vào làm việc, chị đã trình bày với nhà trường những khó khăn của mình khi đang là mẹ đơn thân nuôi hai con nhỏ, trong đó có một bé 11 tuổi chậm phát triển trí tuệ. Do vậy, chị xin phép sẽ làm bù giờ những lúc phải đi đón con và đã được sự đồng ý của nhà trường.

Còn về việc không tôn trọng cấp trên, chị thừa nhận mình có một câu nói không hay với thầy hiệu phó Trần Quang Vũ và đã nhiều lần xin lỗi khi nhận thấy mình lỡ lời.

Tuy nhiên, mọi cố gắng của chị để có thể được tiếp tục công việc đã không được nhà trường chấp nhận; hiệu trưởng nhà trường đã ký quyết định chấm dứt HĐLĐ với chị Lệ vào ngày 5/1/2018 và có hiệu lực từ ngày 1/2/2018. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, kể từ khi vào làm việc cho đến lúc bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ, chị Lệ chưa từng bị nhà trường nhắc nhở hay xử lý kỷ luật. Vì thế, việc cho chị thôi việc trước thời hạn là không đúng với quy định của pháp luật.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Anh - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành - cho biết đại ý: ứng xử của chị Lệ không phù hợp với môi trường sư phạm; nhà trường chưa có hình thức xử lý nào với chị Lệ là vì có những vấn đề “nhạy cảm”, “tế nhị” không thể trực tiếp nói chuyện mà chỉ gián tiếp nhắc nhở.

Tuy nhiên, những vấn đề gọi là “nhạy cảm”, theo ông hiệu trưởng, cũng chỉ “có biểu hiện”, là “dư luận” chứ “chưa thể xác minh đầy đủ”, nên cũng chưa có cơ sở hay bằng chứng xác thực. Nhưng, hiệu trưởng trường này vẫn cho rằng, nhà trường không sai, vì chị Lệ “không phù hợp với môi trường giáo dục” và mọi việc cũng đã xử lý “có lý có tình”. 

Cái gọi là “có tình có lý” mà ông hiệu trưởng đề cập là: khi chị Lệ mong muốn được làm việc thêm 10 ngày (tức đến ngày 10/2) để có thời gian tìm công việc mới, nhà trường cũng đồng ý để chị làm. Nhưng chị Lệ cho biết: “Nhà trường thông báo chỉ giải quyết lương cho tôi đến 30/1/2018. Họ nói sẽ không trả tiền cho tôi 10 ngày làm thêm, nên tôi không làm”.

Còn nhận định chị Lệ “không phù hợp với môi trường giáo dục” có vẻ cũng bất ổn khi ông Anh cho biết: “Việc tuyển chị vào làm là có chọn lọc chứ chị Lệ chưa đến mức quá tệ so với yêu cầu. Tuy nhiên, do nhà trường đang dư tạp vụ”.

Chị Lệ nhận xét: “Thầy hiệu trưởng cứ quanh co. Lúc tuyển tôi vào, trường có bốn tạp vụ, bây giờ chỉ còn hai, thì sao lại nói dư? Sau khi tôi nghỉ, trường tiếp tục dán thông báo tuyển tạp vụ trước cổng”. 

Cũng theo chị Lệ, hằng tháng, trường vẫn trừ của chị hơn 200.000 đồng tiền bảo hiểm. Sau khi nghỉ việc, chị Lệ yêu cầu nhà trường trả sổ bảo hiểm xã hội để chị nộp ở nơi làm mới thì nhà trường nói không có. 

Luật sư Dương Thị Tới - thành viên Tổ Tư vấn pháp lý của Hội LHPN TP.HCM - cho biết: “Việc Trường THPT Nguyễn Tất Thành đơn phương chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn mà không hề có một cuộc họp công khai nào nhắc nhở hay xử lý, kỷ luật nhân viên là vi phạm HĐLĐ, vi phạm pháp luật. Theo Luật Lao động, nếu không nhận lại nhân viên, nhà trường phải thanh toán tiền lương hai tháng còn lại của hợp đồng như một hình thức bồi thường cho người lao động”. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI