Trường Tam Phước 3, Biên Hòa, mỗi tháng cắt xén gần trăm triệu tiền ăn của học sinh

14/06/2017 - 21:36

PNO - 96 triệu đồng là số tiền ăn bán trú dư ra trong một tháng tại Trường tiểu học (TH) Tam Phước 3 (TP.Biên Hòa, Đồng Nai).

Vào tháng 9/2016, sau nhiều lần phát hiện thực phẩm phục vụ bữa ăn bán trú cho học sinh (HS) không có nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thối… nhiều giáo viên của trường đã gây áp lực buộc hiệu trưởng nhà trường là bà Nguyễn Thị Hương phải bàn giao công việc quản lý bữa ăn bán trú lại cho hiệu phó phụ trách. 

Truong Tam Phuoc 3, Bien Hoa, moi thang cat xen gan tram trieu tien an cua hoc sinh
HS Trường TH Tam Phước 3 với bữa cơm quá bèo bọt

Và chỉ trong tháng đầu tiên thay đổi người quản lý thì sự việc trên được phát hiện. Trước đó, thỉnh thoảng hiệu trưởng cũng báo cáo với số tiền dư chỉ khoảng 20-30 triệu đồng/tháng. Tại sao tiền ăn của HS lại không chi hết vào bữa ăn của các cháu mà để dư nhiều như vậy? Nhà trường có cắt xén bữa ăn của các cháu? Số tiền dư ra được chi tiêu như thế nào và có chạy vào túi cá nhân hiệu trưởng?… 

Những câu hỏi ấy sẽ được Thanh tra TP Biên Hòa trả lời trong thời gian tới. Nhưng, cứ nhìn vào chuyện nhà trường có hiệu phó phụ trách bán trú nhưng hiệu trưởng cứ ôm việc quản lý bán trú mà không bàn giao cho hiệu phó thì những thắc mắc trên là hoàn toàn có lý.

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hương cho biết, bà đã chi số tiền này vào việc sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất trong trường. Và trong một chứng từ thu chi tháng 10/2016 mà chúng tôi có được, bà Hương đã chi 117 triệu đồng tiền ăn của HS để trả tiền bàn ghế. Đây là việc làm sai quy định và ắt hẳn không phụ huynh (PH) nào đồng tình, nhất là chất lượng bữa cơm hằng ngày của con em họ vẫn bị kêu rêu là quá tệ khiến các cháu không nuốt nổi, nhưng vẫn chưa được cải thiện. 

Chị Ph., một PH phẫn nộ: “Tiền bán trú là tiền chúng tôi đóng cho suất ăn của con. Tiền cơ sở vật chất hàng năm chúng tôi cũng đã đóng rồi, tại sao lại bớt xén tiền ăn của các cháu cho xây sửa, trong khi suất ăn của các cháu lại quá tệ. Lần nào tôi hỏi cháu cũng bảo không ngon, không no. Tiền ăn của HS, nếu có dôi dư thì phải chuyển sang tháng sau hoặc giảm đóng cho PH mới đúng”. 

Truong Tam Phuoc 3, Bien Hoa, moi thang cat xen gan tram trieu tien an cua hoc sinh

Cũng liên quan đến bữa cơm bán trú của HS, các thầy cô giáo cho biết, sau nhiều lần phản ánh về chất lượng nguồn thực phẩm, đặc biệt thịt gà đông lạnh nhập về đã chảy nhờn, thối rữa, họ đã yêu cầu đổi nhà cung cấp thịt thì bà Hương chỉ thay đổi một số nhà cung cấp… rau! 

Lý giải chuyện này, bà Hương khẳng định: “Trong hàng chục bữa ăn thì có một bữa thịt không ngon cũng bình thường. Chưa có HS nào bị ngộ độc thì không thể nói là thức ăn kém chất lượng”(!).

Câu trả lời cho thấy, bà hiệu trưởng đang quá vô cảm trước sức khỏe và sinh mệnh của gần 2.000 HS. Tại sao bà không nghĩ rằng nếu ngộ độc thì cả ngàn học trò sẽ phải vào bệnh viện cấp cứu và rất có thể hậu quả còn lớn hơn? Lúc đấy bà sẽ trả lời ra sao với PH? Thậm chí ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai sẽ không biết phải ăn nói thế nào!

Và người ta lại thấy bà hiệu trưởng tiếp tục vô cảm trong chuyện chăm sóc và phục vụ HS. Cụ thể những năm qua Trường TH Tam Phước 3 có hợp đồng tám xe đưa rước HS với tổng cộng 249 chỗ ngồi. Tham gia vào dịch vụ này mỗi HS đóng 250.000đ/tháng. Nhưng thực tế kiểm tra của Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa vào ngày 22/2/2017 ghi nhận cảnh HS bị nhồi nhét: loại xe 45 chỗ chở đến 80-90 HS, loại xe 29 chỗ chở 40 HS.

Đã thế, trên xe lại không có phụ xe quản lý HS trong suốt hành trình. Tình trạng vận chuyển thiếu an toàn và nhồi nhét này diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng sức khỏe HS, PH kêu ca nhiều nhưng vẫn không được cải thiện. Vấn đề đặt ra là phải chăng nhà trường đã cấu kết với nhà xe để nhồi nhét HS nhằm cắt bớt chuyến, tiết kiệm chi phí? Làm như thế thì bà hiệu trưởng được gì?

Trên thực tế, Hướng dẫn 2149 của Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai là việc đưa rước HS phải theo nguyên tắc lấy “thu đủ bù chi”… nhưng từ tháng 8/2016 đến tháng 2/2017, Trường TH Tam Phước 3 thu hơn 411 triệu đồng nhưng chỉ chi 378 triệu đồng hợp đồng đưa rước, 33 triệu đồng tiền dư được chia chác cho một 
nhóm người. 

Sau khi tập thể giáo viên (GV) tố cáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hương với rất nhiều sai phạm, Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa đã lập tổ xác minh để kiểm tra và Thanh tra TP.Biên Hòa cũng tiến hành thanh tra.

Tổ xác minh của Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa xác định bà Hương đã sai phạm trong công tác tuyển sinh, đưa sách vở và bìa bao vào bán trong trường, quản lý xe đưa rước HS và vi phạm nguyên tắc dân chủ trong sửa chữa xây dựng. 

Tuy nhiên, tập thể GV cho rằng, không ít nội dung đã không được cấp trên nhìn nhận thấu đáo. Đó là các vấn đề về công tác bán trú cũng như sự lộng quyền của bà hiệu trưởng. Theo GV, từ khi về làm hiệu trưởng, bà Hương chỉ quan tâm và tập trung vào các hoạt động mang lại “lợi nhuận” hơn là đầu tư công tác chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy học.

Thư viện của trường không được bổ sung sách, nhân viên thư viện thì làm công tác thu tiền HS. GV cũng không được cung cấp sách giáo khoa, sách tham khảo hay bất cứ dụng cụ phục vụ dạy học. Bà Hương cũng không đi dự giờ để nắm bắt tình hình giảng dạy của GV.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI