Trường cao đẳng đầu tiên hứa 'bao tiêu' đầu ra cho sinh viên

15/11/2017 - 17:30

PNO - Hơn 500 sinh viên Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn ký vào hợp đồng đảm bảo việc làm sau khi tốt nghiệp với nhà trường. Đây là cơ sở giáo dục nghề nghiệp đầu tiên trên cả nước cam kết “bao tiêu” việc làm cho người học.

Từ năm học 2017-2018, sinh viên theo học trường này được cam kết đảm bảo có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Nhà trường chịu trách nhiệm gắn kết với doanh nghiệp và các đơn vị tuyển dụng; phải xây dựng lại chương trình đào tạo, công nghệ đào tạo  theo hướng ứng dụng. Ngoài ra, trường còn phải trang bị thêm các kỹ năng làm việc và cho sinh viên đi học việc tại doanh nghiệp từ cuối năm 2.

Trường này “hứa” sẽ hoàn trả 50% học phí nếu sinh viên đã ký hợp đồng này nhưng không tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.

“Để làm được điều này, chúng tôi phải tính toán cẩn trọng để đảm bảo lời hứa với sinh viên, phụ huynh. Trong quá trình đào tạo, các em phải đạt được các kết quả theo lộ trình được quy định trong điều khoản của hợp đồng. Nếu đã thỏa điều kiện, học hành tốt mà doanh nghiệp vẫn “từ chối” thì chúng tôi có trách nhiệm đào tạo bổ sung các kỹ năng trong 6 tháng, tìm hiểu điểm yếu của các em để khắc phục một lần nữa trước khi giới thiệu việc làm. Nếu đã làm hết các bước mà không được, trường sẽ hoàn 50% học phí cho các em”, TS Lê Lâm, Hiệu trưởng trường CĐ Đại Việt Sài Gòn cho hay.

Trước lo lắng liệu sinh viên có ỷ lại vào lời cam kết này mà trở nên thụ động hay không? TS Lê Lâm khẳng định: “Hợp đồng này là cả 2 bên  nhà trường và người học cùng cố gắng, chứ không phải ngồi chờ. Phía trường cải tiến chương trình đào tạo bám sát với doanh nghiệp, chủ động kết nối doanh nghiệp đưa sinh viên đi học việc từ sớm. Quá trình đào tạo sẽ đi kèm với giám sát. Tôi nghĩ sinh viên buộc phải tự thân vận động để trở nên năng động hơn, thích nghi tốt hơn với môi trường doanh nghiệp. Bởi vậy, trong số gần 2.000 sinh viên năm nhất chỉ có hơn 500 em đủ tự tin tham gia vào cam kết này.

Theo quy định của bản cam kết, sinh viên phải tốt nghiệp đúng hạn, hoàn thành nhiều tiêu chí bên cạnh việc đảm bảo kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm sau khi tốt nghiệp. Trong đó, học lực phải đảm bảo mức điểm từ 6.0 trở lên. Kèm theo đó là yêu cầu về hạnh kiểm, tin học, ngoại ngữ…

Tiêu Hà      

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI