Trẻ con phải chịu áp lực kinh hoàng

20/06/2018 - 11:00

PNO - 65,25 là điểm trúng tuyển vào lớp Sáu Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm nay, theo thông báo của Sở GD-ĐT TP.HCM.

Để lọt vào danh sách 525 em trúng tuyển, trung bình mỗi em phải “đấu” và phải “thắng” tám em khác - một sự căng thẳng còn hơn cả thí sinh dự thi vào các trường đại học top đầu. Kỳ thi thực sự là nỗi kinh hoàng đối với không ít đứa trẻ mới xong bậc tiểu học.

Tre con phai chiu ap luc kinh hoang
Hình minh họa. Nguồn: Telegraph

Nhìn vào điểm chuẩn lớp Sáu Trường chuyên Trần Đại Nghĩa, dễ thấy nó tăng lên đột biến trong ba năm gần đây: 57 điểm (năm 2016) lên 58 điểm (năm 2017) và 65,25 điểm (năm 2018).

Điểm chuẩn cao hay thấp còn phụ thuộc vào đề thi. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, điểm chuẩn ngày càng cao là do giới luyện thi đã quen với cách thức và nội dung của bài thi khảo sát và tất nhiên học sinh cũng đã được “nhào nặn” với các loại bài thi như thế nên chẳng còn bỡ ngỡ.

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại Q.1 cho biết, nhiều học sinh được bố mẹ đầu tư học ngày, học đêm, học từ lớp Ba, lớp Bốn để bằng mọi giá đậu vào lớp Sáu Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Ước muốn của phụ huynh vô tình đẩy các em vào cuộc cạnh tranh khốc liệt khi đang còn quá nhỏ.

Chúng ta vẫn hô hào đừng tạo thêm áp lực lên con trẻ, nhưng lời nói không đi đôi với việc làm. Phụ huynh vì sĩ diện của bản thân, nhà trường và ngành giáo dục cũng vì thành tích và sĩ diện hão (trường top) mà khiến học sinh phải chịu áp lực. Điều này làm cho quy định cấm tổ chức thi tuyển vào các trường THCS dưới mọi hình thức nhằm giảm áp lực học hành thi cử cho học sinh như mục tiêu của Bộ GD-ĐT đã hoàn toàn phá sản.

Đó là chưa kể, vào trường chuyên như Trường Trần Đại Nghĩa hay một trường chuyên nào đó các em lại tiếp tục ganh đua và đối diện với  học thêm tối mày tối mặt, phải dậy từ rất sớm vì đi học xa, chẳng ích lợi gì cho sức khỏe. Cuối cùng, hết THCS các em vẫn phải dư thi tuyển lớp Mười như học sinh bao trường khác.

Cũng cần nói rõ hơn, kết quả trong những kỳ thi tuyển sinh lớp Mười, các thí sinh đạt điểm cao và thủ khoa vào trường THPT chuyên trong nhiều năm liền không phải học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Minh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI