TP.HCM nghiêm cấm trường học 'vận động' đóng tiền khi tuyển sinh đầu cấp

10/04/2018 - 07:00

PNO - Chiều 9/4, UBND TP.HCM ban hành kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2018-2019.

Năm học này, TP.HCM đảm bảo đủ chỗ học cho người dân, đặc biệt là con em gia đình chính sách, gia đình nghèo, công nhân. Khuyến khích học sinh chọn trường gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học và giảm áp lực giao thông.

UBND cũng khuyến khích mỗi quận, huyện xây dựng 1-3 trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế ở mỗi bậc học và cấp học; khuyến khích các trường trung học tổ chức dạy môn toán và các môn khoa học tự nhiên bằng ngoại ngữ; tổ chức dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam tại các trường công lập trên địa bàn.

Ngoài ra, UBND TP cũng nhấn mạnh nghiêm cấm các trường vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.

TP.HCM nghiem cam truong hoc 'van dong' dong tien khi tuyen sinh dau cap
 

Đối với mầm non, TP huy động 100% trẻ 5 tuổi trong diện đi học đang cư trú trên địa bàn quận, huyện vào trường mầm non theo tuyến do ban tuyển sinh quận, huyện quy định. Có kế hoạch để đảm bảo cho trẻ ba tuổi, bốn tuổi và trẻ độ tuổi nhà trẻ được đi học.

Các cơ sở mầm non ngoài công lập nhận trẻ 5 tuổi phải thực hiện đầy đủ chương trình mầm non năm tuổi theo quy định.

Tổ chức nhận trẻ từ 6 tháng đến 18 tháng tuổi.

Tuyển sinh vào lớp 1: Huy động 100% trẻ 6 tuổi trong diện đi học đang cư trú trên địa bàn quận, huyện vào học lớp 1 theo tuyến. Không nhận học sinh học sớm tuổi và trái tuyến ngoài quận, huyện. Thời gian tuyển sinh bắt đầu từ 1/7 và  công bố kết quả đồng loạt vào 31/7.

Tuyển sinh vào lớp 1 chương trình tích hợp: Chỉ thực hiện tại những trường đã đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả học sinh trong chỉ tiêu được giao. Đảm bảo đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, thực hành thí nghiệm cho các lớp chương trình tích hợp theo quy định của Sở. Sĩ số học sinh/lớp không vượt quá 35 học sinh/lớp.

Tuyển sinh vào lớp 6: Nhận học sinh trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn quận, huyện. Ưu tiên cho học sinh thường trú trên địa bàn. Công tác tuyển sinh bắt đầu từ 15/6 và công bố kết quả đồng loạt vào 15/7.

Thực hiện xét tuyển ở tất cả các trường THCS. Riêng lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa kết hợp xét tuyển và tham gia khảo sát năng lực bằng tiếng Anh.

Tuyển sinh vào lớp 6 tăng cường ngoại ngữ

Lớp 6 tăng cường tiếng Anh (TCTA) tại các quận, huyện: tiếp nhận học sinh đã được công nhận hoàn thành chương trình cấp tiểu học của chương trình và có điểm kiểm tra công nhận trình độ từng kỹ năng ở lớp 5 đạt từ 6 điểm trở lên (do quận, huyện tự tổ chức) hoặc có điểm toàn năm từng kỹ năng từ 6 điểm trở lên (đối với quận, huyện không tổ chức kiểm tra công nhận trình độ) hoặc có trình độ A2 theo khung CEFR như: chứng chỉ Cambridge Flyer đạt 10/15 khiên hoặc TOEFL Primary Step 2 đạt 3/5 huy hiệu, hoặc cấp độ Breakthrough 48-53 (Breakthrough pass) của PTE Young Learners.

Lớp 6 TCTA tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: đối tượng xét tuyển là những học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm mỗi môn tiếng Việt và toán đạt từ  9 điểm trở lên của năm học lớp 5. Ngoài ra, học sinh còn tham gia bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh. Học sinh sẽ thực hiện bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh (thời gian 90 phút).

TP.HCM nghiem cam truong hoc 'van dong' dong tien khi tuyen sinh dau cap
Học sinh dự kỳ khảo sát năng lực vào lớp 6 THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Tiếng Pháp: học sinh lớp 5 đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học và có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm mỗi môn tiếng Việt và toán đạt từ 8 điểm trở lên của năm học lớp 5 và có điểm trung bình của các môn tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp từ 6 điểm trở lên được chuyển thẳng vào các lớp 6 tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp (lộ trình A). Học sinh đạt điểm trung bình dưới 6 điểm có thể học theo chương trình tăng cường tiếng Pháp hoặc có thể theo học chương trình tiếng nước ngoài hiện hành.

Tiếng Trung: Đối tượng tuyển là học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học và đã được công nhận đạt yêu cầu cấp tiểu học của chương trình.

Tiếng Nhật (ngoại ngữ 1): Lớp 6 tiếng Nhật (ngoại ngữ 1) được tổ chức tại Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3 và Trường THCS Võ Trường Toản, quận 1. Việc tuyển sinh vào các lớp 6 tiếng Nhật được thực hiện trong số học sinh đã có danh sách vào học lớp 6 của trường.

Tuyển sinh vào lớp 6 chương trình tích hợp

Các quận, huyện có trường tiểu học thực hiện chương trình tích hợp phải có trường trung học cơ sở thực hiện chương trình tích hợp để đảm bảo tính liên thông của chương trình. Học sinh phải hoàn thành chương trình tiểu học theo chương trình tích hợp hoặc chương trình tiểu học của Bộ và có đủ năng lực tiếng Anh theo quy định trình độ đủ điều kiện theo học chương trình tích hợp.

Tiếng Đức: lớp 6 tiếng Đức (ngoại ngữ 2) được tổ chức tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3 và Trường THCS Võ Trường Toản, quận 1.

Tiếng Hàn: lớp 6 tiếng Hàn (ngoại ngữ 2) được tổ chức tại Trường THCS Hoa Lư, quận 9 và Trường THCS Bình Thọ, quận Thủ Đức.

Tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên năng khiếu Thể dục thể thao Nguyễn Thị Định: Các bộ môn bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, điền kinh, võ, cầu lông, bơi lội.

Học sinh hoàn thành chương trình cấp tiểu học và có đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 6. Đạt giải thể dục thể thao cấp quận, cấp thành phố, Hội khỏe Phù Đổng. Nộp hồ sơ xét tuyển tại trường từ 18/5 đến 27/6.

Tuyển vào lớp 10: Thi tuyển 3 môn: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.

Học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông năng khiếu Đại học Quốc gia). Không được thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, điểm bài thi được cho theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10, điểm lẻ đến 0,25. Trong đó, môn toán, môn ngữ văn: hệ số 2; ngoại ngữ: hệ số 1.

Điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích tối đa không quá 3 điểm. Điểm thi tuyển là tổng điểm ba bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0 (không).

Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9.

Tuyển sinh vào lớp 10 chuyên

Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tại TP.HCM trong độ tuổi quy định; xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8 từ khá trở lên; tốt nghiệp trung học cơ sở loại giỏi.

Phương thức tuyển sinh: thi tuyển. Thi viết bốn môn: ngữ văn, toán, ngoại ngữ và môn chuyên.

Tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường tiếng Anh

Việc tuyển sinh vào các lớp 10 tăng cường tiếng Anh được thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường với các yêu cầu: Điểm số từng kỹ năng của toàn năm lớp 9 tăng cường tiếng Anh đạt từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B tiếng Anh trở lên hoặc có chứng chỉ Cambridge PET đạt từ 142/170 điểm (hoặc 140/210 điểm) trở lên hoặc FCE đạt từ 140/190 điểm (hoặc 140/210 điểm) trở lên hoặc chứng chỉ TOEFL Junior đạt từ 785/900 điểm trở lên hoặc cấp độ Level 1 từ 56 điểm trở lên của PTE General hoặc các chứng chỉ tiếng Anh tương đương. Tốt nghiệp trung học cơ sở loại Khá, Giỏi.

Tuyển sinh vào lớp 10 chương trình tích hợp

Học sinh có tham gia học chương trình tích hợp cấp THCS trên địa bàn và có tham gia dự tuyển sinh vào lớp 10.

Học sinh có thể đăng ký thi tuyển vào chương trình tích hợp hoặc xét điểm số từng kỹ năng của toàn năm lớp 9 tăng cường tiếng Anh đạt từ  6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B tiếng Anh trở lên hoặc có Cambridge PET đạt từ 140/210 điểm (hoặc 142/170) hoặc FCE từ 140/210 điểm trở lên (hoặc 140/190) hoặc chứng chỉ TOEFL Junior đạt từ 785/900 điểm trở lên hoặc cấp độ Level 1 từ 56 điểm trở lên của PTE General hoặc các chứng chỉ tiếng Anh tương đương.

 Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI