TP.HCM mở rộng dạy toán và khoa học bằng tiếng Anh

09/07/2018 - 10:00

PNO - Đây là chủ trương đã được UBND TP.HCM nhấn mạnh trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2018-2019.

Theo đó, các trường công lập tại TP.HCM được khuyến khích tổ chức dạy môn toán, khoa học bằng tiếng Anh và mở rộng chương trình tiếng Anh tích hợp. 

TP.HCM mo rong day toan va khoa hoc bang tieng Anh
Tiết thực hành môn hóa học của học sinh lớp 6A7 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Học khoa học bằng thực hành thật thú vị

Tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn (Q.3), hiếm có giờ học nào thu hút học sinh như giờ thực hành khoa học. Các em tận mắt nhìn và tận tay cùng giáo viên thực hiện từng bước thí nghiệm cho đến khi ra kết quả. “Đột nhập” giờ thực hành của lớp 5M, chúng tôi bất ngờ trước thái độ chăm chú và ánh mắt háo hức của các em. Hơn 20 em tập trung vào thực hành thiết kế tháp Marshmallow. Sau khi được thầy Nick hướng dẫn, các nhóm trao đổi khẩn trương, náo nhiệt không khác một cuộc nghiên cứu xây dựng tháp thực thụ, dù nguyên liệu chỉ là mì Ý, kẹo dẻo, keo dán... 

Giờ khoa học của thầy Mark tại lớp 3/1 Trường tiểu học Nguyễn Hiền (Q.2) không chỉ vui nhộn bởi sự dí dỏm của thầy, học sinh còn mê tít bởi lần đầu tiên được nhìn thấy núi lửa phun trào nham thạch. Học sinh được xem phim tư liệu và giáo viên giải thích kỹ về hiện tượng thiên nhiên - núi lửa phun trào. Sau đó, các em được tận mắt xem thí nghiệm về cách núi lửa hoạt động. 

Tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, học sinh cũng hào hứng với giờ thực hành, thí nghiệm liên môn toán, khoa học, kỹ thuật, công nghệ. Các em được trải nghiệm với các thí nghiệm thực hành về phản ứng nhiệt nhôm được sử dụng để hàn đường sắt tại chỗ; làm mô hình sóng âm lan truyền trong không gian từ xiên que, kẹo, băng keo; hay thực hành giải phẫu sinh học trên tim heo… Tất cả thí nghiệm đều được hướng dẫn bởi giáo viên nước ngoài.

Em Nguyễn Anh Tuấn, lớp 6A7, chia sẻ: “Con rất mong chờ giờ học thực hành. Khi thầy hướng dẫn, tụi con chăm chú nghe và chờ đợi được thực hiện từng thao tác. Sau đó, tự nhiên con nhớ hết những điều thầy dạy. Về nhà, con còn lên mạng đọc thêm các câu chuyện xung quanh bài đã học, xem lại các thí nghiệm trên YouTube”. Còn theo em Quỳnh Như, Trường THCS Minh Đức (Q.1), “nhờ có môi trường học tập, giao tiếp với giáo viên nước ngoài bằng tiếng Anh, chúng em hình thành thói quen tìm thông tin bằng tiếng Anh và mở rộng kiến thức đã học”.

Xu hướng của giáo dục khai phóng 

Theo các chuyên gia giáo dục, công nghệ phát triển đã tạo ra những thay đổi trong đời sống xã hội. Giáo dục cần phải bắt kịp, thậm chí đi trước những thay đổi này để tạo ra xu hướng. Trường học phải tạo ra môi trường sáng tạo cho học sinh. 

Với chương trình giáo dục tiên tiến, phương pháp dạy khoa học, linh hoạt - gắn với thực hành, trải nghiệm, chương trình tiếng Anh tích hợp đang được triển khai ở các trường phổ thông của TP.HCM đang đi đúng hướng. Đây là xu thế phát triển giáo dục STEM mà các nước có nền giáo dục tiên tiến, khai phóng chú trọng. STEM là viết tắt của bốn lĩnh vực khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán (Mathematics), nhưng STEM không phải là một chương trình học riêng biệt chỉ xoay quanh bốn môn học này. Định hướng STEM là phương pháp giáo dục mà ở đó các yếu tố về nội dung và phương pháp giảng dạy của bốn lĩnh vực này được tích hợp một cách hài hòa trong các tiết học ở các môn học khác nhau. 

Thầy Paul Stevens-King - Trưởng bộ môn toán - khoa học trung học chương trình tiếng Anh tích hợp - cho biết: “STEM có thể hiểu là sự tích hợp các môn học ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là một xu thế mới trong giáo dục nhằm phát triển sâu về tư duy toán học và khoa học cho học sinh. Điều này hướng tới mục đích chuẩn bị kỹ năng cần thiết để các em sẵn sàng thích ứng trong môi trường làm việc ở thế kỷ XXI”. 

Quan trọng hơn, hiệu ứng tích cực nhất của phương pháp giáo dục STEM là tạo sự hứng thú trong học tập. Khi được hướng dẫn áp dụng những kiến thức đã học để giải quyết vấn đề thực tế cuộc sống thông qua phương pháp làm việc nhóm, thiết kế sáng tạo... chính học sinh sẽ nảy ra những ý tưởng mới và hứng thú với việc học. 

Trong năm học 2018 - 2019, Sở GD-ĐT TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh việc đưa phương pháp giáo dục STEM vào các tiết học, môn học ở bậc THCS, THPT ở nhiều cấp độ khác nhau.

 Thanh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI