TP.HCM: Bức xúc vì trường không nhận học sinh đồng tính

05/08/2016 - 13:30

PNO - Những ngày qua, nhiều phụ huynh ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM bức xúc trước việc Trường THCS và THPT Việt Anh ra quy chế tuyển sinh có nội dung “không nhận học sinh đồng tính, có xăm trổ phản cảm”.

Nhiều ý kiến cho rằng, quy chế này của nhà trường là phân biệt, kỳ thị người đồng tính.

Qua Đường dây khẩn của báo Phụ Nữ, nhiều phụ huynh ở Q. Phú Nhuận bức xúc phản ánh về việc Trường THCS và THPT Việt Anh (đường Nguyễn Trọng Tuyển, P.10, Q.Phú Nhuận) ra quy chế tuyển sinh “lạ”. Trong đó có quy định không tuyển học sinh (HS) đồng tính, xăm trổ…

Chị Huỳnh Thị Cẩm X. (ngụ Q.Phú Nhuận) cho hay, cách đây vài ngày con chị mang vài bộ hồ sơ tuyển sinh về nhà để chị tham khảo. Xem quy chế tuyển sinh của Trường THCS và THPT Việt Anh, chị phát hiện ở mục 5 có quy định không tuyển HS đồng tính. Chị X. cho rằng đây là quy định tuyển sinh “lạ đời” và kỳ thị, phân biệt người đồng tính: “Tôi điện thoại hỏi một vài người bạn có con đang theo học Trường THCS và THPT Việt Anh, nhiều người tỏ ra bức xúc. Tôi không ngờ trong môi trường giáo dục lại có việc kỳ thị, phân biệt người đồng tính thiếu tinh thần nhân văn như vậy”.

TP.HCM: Buc xuc vi truong khong nhan hoc sinh dong tinh
Quy chế tuyển sinh trường THCS và THPT Việt Anh

Chị Nguyễn Thanh P. (ngụ Q.Phú Nhuận) cho hay, gia đình chị có ý định cho con mình nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường THCS và THPT Việt Anh để cháu được học gần nhà. Tuy nhiên, sau khi đọc quy chế tuyển sinh của trường này thấy phản cảm, gia đình chị quyết định nộp hồ sơ cho con vào trường khác. “Con gái tôi không phải là người đồng tính nhưng vẻ bề ngoài của cháu khá cá tính giống như con trai. Tôi lo lắng nếu cháu vào học một ngôi trường có ý phân biệt người đồng tính như vậy thì cháu sẽ bị kỳ thị nên đành cho cháu đi học trường khác dù xa nhà hơn. Từ trước đến nay tôi mới thấy một ngôi trường có quy chế tuyển sinh lạ lùng và phản cảm như vậy”, chị P. bày tỏ.

Khi đọc được những quy định này, anh Dương Văn V. (ngụ Q.Phú Nhuận) chia sẻ: “Hiện nay cả xã hội đang cố gắng xóa bỏ kỳ thị, rào cản để người đồng tính hòa nhập với cộng đồng; pháp luật cũng công nhận quyền bình đẳng của người đồng tính. Việc một ngôi trường có ý kỳ thị, phân biệt người đồng tính như vậy là khó chấp nhận được. Ngoài ra, việc không nhận HS có hình xăm trổ theo tôi cũng không phù hợp. Bởi hiện nay nhiều người trẻ xem xăm trổ là một loại hình nghệ thuật, chưa chắc HS xăm trổ không phải là HS chăm ngoan, học giỏi…”.

TP.HCM: Buc xuc vi truong khong nhan hoc sinh dong tinh
Trường THCS và THPT Việt Anh

Ngày 4/8, phóng viên liên hệ với bà Phạm Thị Cẩm Tú - Giám đốc Quản lý HS của Trường THCS và THPT Việt Anh, bà Tú xác nhận chính bà là người ra quy chế tuyển sinh nói trên. Tuy nhiên, bà hẹn phóng viên một tuần sau sẽ trả lời về việc này.

Trước đó, khi được một phụ huynh yêu cầu giải thích về quy định không tuyển HS đồng tính, bà Tú giải thích “vì lo sợ các em vào ôm ấp với nhau như vậy là không phù hợp… chứ không phải kỳ thị gì cả”. Bà Tú cũng thông tin với phụ huynh này rằng, nhà trường trước đây có nhận hai HS đồng tính. Nhà trường đã làm việc với phụ huynh hai HS này và hai HS hứa thay đổi nên trường cũng tạo cơ hội cho các cháu học tập.

Khi phụ huynh nà y hỏi nếu có con gái đồng tính thì trong đợt tuyển sinh tới, trường có nhận không, bà Tú cho biết: “Nếu cháu chỉ có phong cách tóc ngắn, tomboy… thì trường có thể cố gắng nhận để hỗ trợ cháu thay đổi. Nếu cháu biểu hiện ra bên ngoài rõ quá thì trường xin phép không nhận. Ở bên ngoài thì tôi không biết, nhưng khi vào trường thì nữ phải là nữ, nam phải là nam”. Bà Tú cũng khẳng định, năm ngoái trường đã có quy định không tuyển sinh HS đồng tính nhưng chưa có văn bản chính thức. Năm nay trường mới ra quy định trên văn bản.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Lợi (Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Việt Anh) cho biết: “Nói trường không tuyển HS đồng tính là không đúng. Chúng tôi chỉ không tuyển HS đồng tính ở nội trú thôi. Còn học bình thường thì không có vấn đề gì”. Phóng viên đặt vấn đề nhà trường dựa trên cơ sở nào để xác định HS đó có đồng tính hay không, ông Lợi cho biết: “Mình chỉ nhận biết bằng cảm tính thôi, chứ giờ không lẽ chưa phải là HS của mình mà bắt đi bác sĩ” - ông Lợi nói. Về quy định trường không nhận HS xăm trổ phản cảm, ông Lợi cho hay: “Mỗi trường có một đặc thù riêng… Học trường này không được thì đi học trường khác”.

Đại diện Phòng GD-ĐT Q.Phú Nhuận khẳng định: “Quy định như vậy là sai rồi…”. Tuy nhiên, vị cán bộ này cũng chia sẻ, Trường THCS và THPT Việt Anh do Sở GD-ĐT TP.HCM cấp phép nên Phòng GD-ĐT Q.Phú Nhuận chỉ quản lý về mặt chuyên môn, không có quyền xử lý những sai phạm của trường.

Ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: “Tôi sẽ đề nghị các đơn vị chuyên môn kiểm tra rà soát vấn đề này rồi báo cáo lại cho Sở”.

Sơn Vinh - Mình Nguyệt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI