Ninh Bình: Dạy môn Lịch Sử cho học sinh qua Facebook

29/12/2016 - 06:30

PNO - Trang fanpage “Lịch sử Việt Nam qua ảnh và thơ” của trường THCS Trương Hán Siêu (Ninh Bình) đã biến môn học khô khan thành những bài giảng sinh động, nhiều màu sắc, từ đó giúp học sinh thêm yêu môn học này.

Môn Sử không còn "nhàm chán"

Trước thực trạng nhiều học sinh không có hứng thú học môn Lịch sử, các thầy cô giáo trường THCS Trương Hán Siêu (thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) đã tìm nhiều phương pháp để thu hút học sinh đến với môn học này.

Chiều ngày 28/12, trao đổi với PV báo Phụ nữ TP.HCM, cô Lương Thị Xuyến - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trương Hán Siêu cho biết: "Lịch sử là môn học phổ thông quan trọng, ý nghĩa nhưng nhiều học sinh lại không mấy hứng thú, thậm chí sợ phải học môn học này."

Cô Xuyến lý giải: "Nguyên nhân khiến học sinh không "mặn mà" với môn học này là do phương pháp truyền đạt kiến thức cho các em vẫn còn khô khan, thiếu hấp dẫn. Từ đó, việc các em thích thú hay tập trung là chưa có, chủ yếu là đối phó cho xong."

"Nguyên nhân không chỉ ở phía các em, nhiều giáo viên cũng chưa chú trọng đến việc tìm kiếm, sáng tạo phương pháp dạy học mới, không đầu tư sâu cho chất lượng giảng dạy... cũng từ đó mà không thể "kéo" học sinh lại gần hơn với môn Sử", cô Xuyến trăn trở.

Ninh Binh: Day mon Lich Su cho hoc sinh qua Facebook
Các cô giáo hướng dẫn học sinh vào trang fanpage lịch sử của trường để học bài và ôn tập (Ảnh: Dân Trí)

Trước thực trạng trên, Ban giám hiệu cũng như các thầy cô giáo Trường THCS Trương Hán Siêu đã tìm các phương pháp để học sinh nhà trường không quay lưng mà còn ngày càng yêu thích môn Lịch sử hơn.

Cô Vũ Thị Thu Hằng - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Sau khi xem xét, đánh giá các phương pháp cũng như tìm hiểu từ như cầu thực tế của học sinh, nhà trường đã quyết định thành lập một fanpage trên mạng xã hội Facebook để dạy lịch sử cho các em học sinh trong trường."

"Mạng xã hội phát triển mạnh khiến các em học sinh không tránh khỏi sự thu hút của nó. Chính bởi vậy, để các em học sinh không phí thời gian vào những việc vô bổ trên mạng xã hội, nhà trường đã xây dựng trang mạng xã hội để các em vào đó học tập.”

"Đầu năm học 2015, trang fanpage “Lịch sử Việt Nam qua ảnh và thơ” chính thức ra đời. Các bài học lịch sử từ lớp 6 - 9 được nhà trường cập nhập vào trang, bên cạnh đó là đề cương ôn tập, ôn thi, các video, hình ảnh, các bài thơ ấn tượng liên quan đến Lịch sử đều được cập nhật thường xuyên để các em học sinh theo dõi và học tập.", cô Hằng chia sẻ.

Hiệu quả của phương pháp dạy học mới

"Việc những hình ảnh, video, thơ… về bài học được đưa lên fanpage làm cho học sinh hứng thú hơn về môn học. Từ đó, khi giáo viên dạy các bài học lịch sử không còn khô khan vì hầu hết các em học sinh đều thích xem hình ảnh, video, các bài thơ hơn các nội dung trong sách giáo khoa.", cô Hằng cho biết.

"Để học sinh  không nhàm chán với các bài học trên fanpage thì phải thường xuyên đổi mới bài học, các hình ảnh minh họa phải đẹp và phù hợp. Fanpage là tâm huyết của toàn thể giáo viên nhà trường, nhà trường đã nhờ tất cả thầy cô cùng chung tay sưu tầm hình ảnh, video hay tự sáng tác thơ để đăng lên fanpage. Trang fanpage của trường cũng thường xuyên cập nhập những sự kiện trọng đại của đất nước để học sinh nắm bắt được", cô Hằng cho biết.

Ninh Binh: Day mon Lich Su cho hoc sinh qua Facebook
Fanpage "Lịch sử Việt Nam qua ảnh và thơ" trên mạng xã hội Facebook của trường THCS Trương Hán Siêu, TP Ninh Bình. (Ảnh: Dân Trí)


"Từ khi có fanpage để dạy môn Lịch sử qua Facebook, kết quả môn Lịch sử của trường được nâng cao. Ngày trước, kết quả thi môn lịch sử của các em học sinh không cao nhưng đến nay điểm thi khá, giỏi môn Lịch sử chiếm tỷ lệ cao. Đội tuyển thi học sinh giỏi cấp thành phố của trường đã tăng cả về chất và lượng, năm vừa rồi có em còn đạt giải nhất, giải nhì của thành phố. Trước thì trường xếp hạng rất sâu về kết quả dạy và học môn Lịch sử trong các trường của thành phố Ninh Bình nhưng đến nay đã ở tốp 5", cô Hằng chia sẻ.

"Các em học sinh có thể học Lịch sử trên Facebook bất cứ thời gian rảnh rỗi nào, nhất là thời gian tự học ở nhà. Các phụ huynh cũng phản ánh là con em mình đã hứng thú hơn với môn Lịch sử từ khi có phương pháp mới này. Bên cạnh đó, giáo viên cũng được thuận lợi hơn trong việc giảng dạy bởi fanpage là kho lưu trữ bài giảng, giáo viên chỉ cần kết nối mạng rồi truy cập và trình chiếu lên cho các em", cô Hằng chia sẻ.

"Nhà trường cũng sẽ lập thêm nhiều trang fanpage về các môn học khác như thầy Thái Mạnh Lâm đang triển khai fanpage của môn Toán, giải toán bằng Tiếng Anh, cô Phạm Thị Thảo cũng đang xây dựng fanpage của môn Sinh học", cô Hằng cho biết.

Thái Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI