Thi tuyển sinh lớp 10: Thí sinh khen đề văn 'mở', thực tế

02/06/2017 - 13:49

PNO - Sáng nay, hơn 72.000 thí sinh tại TPHCM dự thi môn ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018. Cả thí sinh lẫn giáo viên đều nhận định đề văn khá hay và “mở” tối đa.

Tại điểm thi Trường THCS Colette (quận 3), nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Các em hào hứng cho biết đề văn năm nay rất hay và sáng tạo, các câu hỏi đều tạo được sự cho các em sự hứng thú khi làm bài. Em Nguyễn Văn Nam, học sinh trường này cho biết: Em rất thích đề này vì “mở” tối đa, vấn đề mà đề đặt ra gần gũi với tụi em. Khi làm bài, không chỉ kiến thức trong sách vở mà em còn vận dụng kiến thức bên ngoài và cả sở thích cá nhân vào minh chứng.

Thi tuyen sinh lop 10: Thi sinh khen de van 'mo', thuc te
Thí sinh phấn khởi với đề văn gợi mở. Ảnh: M.T

Đề thi môn ngữ văn sáng nay gồm 3 câu hỏi. Trong đó, câu nghị luận xã hội 3 điểm, đề ra rất ngắn gọn “Tuổi trẻ có cần sống khác biệt" nhưng lại khiến nhiều thí sinh thích thú thể hiện ý kiến, quan điểm cá nhân trước vấn đề đang được giới trẻ quan tâm.

Nhiều thí sinh nhận định, cả 3 câu hỏi trong đề thi đều nằm trong phần kiến thức đã ôn tập. Tuy dạng đề không lạ nhưng các câu hỏi đặc biệt hay, lạ, nhất là câu nghị luận xã hội rất gần gũi với học trò tuổi teen.

Các giáo viên coi thi nhận định đề văn  khá hay và mới mẻ. Các câu hỏi được ra theo độ khó tăng dần nhưng không quá khó. Các nội dung trong đề đều trong phạm vi ôn tập của các em nên chỉ cần học bài trên lớp đầy đủ là có thể đạt 6 điểm, đảm bảo được sự phân hóa học theo năng lực thí sinh. Câu nào cũng có liên hệ thực tế trong cuộc sống. Như câu 1 còn có cả ảnh minh họa và nội dung câu 1 cũng khá gần gũi với các em. Câu 2 tuy ngắn nhưng rất thú vị và mang tính giáo dục, định hướng cho các em.

Cách ra đề năm nay khá mới lạ khi câu 3, thí sinh được chọn 1 trong 2 đề. Thí sinh chọn một trong hai đề sẽ có sự lựa chọn cho các em theo thế mạnh của mình.

Chiều nay, thí sinh sẽ dự thi môn ngoại ngữ trong 60 phút.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI