Quy chế thi và tuyển sinh thay đổi, thí sinh phải cẩn trọng

03/03/2017 - 10:00

PNO - Quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển vào ĐH-CĐ 2017 có nhiều điểm rất khác so với những năm trước. Thí sinh đặc biệt lưu ý để tránh sai sót.

Chớ chủ quan khi số bài thi giảm

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ diễn ra sớm hơn so với các năm trước và đặc biệt rút ngắn xuống còn 2,5 ngày. Cụ thể, kỳ thi diễn ra trong các ngày 22,23 và 24/6 với 5 bài thi. TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG TPHCM chia sẻ trong ngày hội hướng nghiệp của trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, số lượng bài thi ít hơn nhưng thực tế số môn thi sẽ nhiều hơn. Năm nay, đề thi có sự thay đổi cực lớn, thí sinh dự thi theo bài thi chứ không phải từng môn đơn lẻ nữa. Số môn thi cũng tăng lên thành 9 môn, trong đó chỉ có môn Văn còn thi theo hình thức tự luận. Các trường THPT hết sức lưu ý tư vấn cho học sinh.

Trừ Ngữ văn vẫn thi theo hình thức tự luận, tất cả các môn thi còn lại đều theo hình thức trắc nghiệm. Trong đó, các môn Toán, Sử, Địa, GDCD lần đầu tiên thi bằng hình thức trắc nghiệm nên đa số thí sinh đều bối rối với sự thay đổi này. Thầy Phạm Thái Sơn, giáo viên Toán trường THPT Việt Nhật (Gò Vấp) chia sẻ: Thí sinh cần nắm chắc phương pháp làm bài trắc nghiệm, trong đó kỹ năng đọc đề rất quan trọng.

Muốn xét tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 bài thi

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học hệ THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh hệ GDTX chỉ dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp; thí sinh cũng có thể chọn dự thi cả bài thi Ngoại ngữ, điểm bài thi này để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp. Ngoài ra, thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm .

Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tiêu chí xét tuyển của trường ĐH, CĐ.

Không giới hạn nguyện vọng đăng ký xét tuyển

Năm nay, thí sinh được đăng ký nguyện vọng theo mong muốn, không giới hạn số nguyện vọng cũng như số trường. Như vậy, kỳ xét tuyển vào ĐH này, thí sinh được đăng ký nguyện vọng thoải mái, không bị khống chế như năm trước. Tuy nhiên, thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển một ngành của một trường có điểm chuẩn gần nhất với điểm thi của thí sinh.

Quy che thi va tuyen sinh thay doi, thi sinh phai can trong
Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

Phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trước khi biết kết quả thi

Một điểm khác biệt ảnh hưởng cực lớn đến thí sinh là bắt buộc phải đăng ký xét tuyển (ĐKXT) cùng lúc với đăng kí dự thi (ĐKDT). Nghĩa là thí sinh phải chọn ngành, trường ngay khi chưa dự thi, nhiều thí sinh không thể tự ‘lượng sức” để có lựa chọn chính xác. Nếu không cẩn trọng, thí sinh rất dễ trượt hết nguyện vọng.

Tuy nhiên, quy chế cũng cho phép các em được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần sau khi có kết quả thi. Điều này giúp thí sinh vừa có thông tin tham khảo về mức ĐKXT vào trường mà mình định ĐKXT để cố gắng phấn đấu, vừa có quyền chốt ĐKXT sau khi biết điểm thi, nếu cần thiết thì vẫn có cơ hội để điều chỉnh nguyện vọng.

Các chuyên gia tuyển sinh bật mí bí quyết: Thí sinh nên định hướng ngành nghề yêu thích trước. Sau đó xác định những trường có đào tạo ngành đó, chọn ra  khoảng 3 trường nằm ở 3 top khác nhau để có khả năng trúng tuyển cao. Cụ thể, một trường ở mức hơi cao hơn khả năng có thể đạt được để phấn đấu, một trường ở mức trung bình, bằng với khả năng của thí sinh và một trường ở mức hơi thấp hơn khả năng để đề phòng rủi ro. Tuy nhiên, việc cần nhất là thí sinh phải tập trung học và luyện tập thật tốt để đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Gia Tuệ

Quý phụ huynh, thí sinh có thắc mắc về quy chế thi, cách thức lựa chọn ngành nghề, xét tuyển ĐH-CĐ… vui lòng gửi câu hỏi về email giaoduc.pno@gmail.com hoặc inbox vào fanpage Báo Phụ Nữ: https://www.facebook.com/phunuonline.com.vn/?fref=ts để được các chuyên gia giải đáp.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI