Nhiều thí sinh ở TP.HCM 'than' đề thi toán THPT khó và dài

25/06/2018 - 18:19

PNO - Chiều 25/6, các thí sinh đã hoàn thành môn thi toán với thời gian làm bài 90 phút. Một số sĩ tử ở TP.HCM cho rằng đề thi toán năm nay dài, khó với 50 câu hỏi trắc nghiệm, dài 5 trang.

Chiều 25/6, gần 1 triệu thí sinh trải qua bài thi trắc nghiệm môn toán. Đây là môn thi bắt buộc của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Thí sinh bắt đầu làm bài thi từ lúc 14h30.

Nhieu thi sinh o TP.HCM 'than' de thi toan THPT kho va dai
Các thí sinh bước vào môn thi toán vào chiều 25/6 tại điểm thi THPT Diên Hồng, quận 10

Thí sinh Anh Thư - Trường THPT Diên Hồng, quận 10 chia sẻ: "Em thấy đề thi môn toán khó, em làm được khoảng 30 câu hỏi là chắc chắn đáp án, còn phần còn lại thì em tự chọn".

Nhieu thi sinh o TP.HCM 'than' de thi toan THPT kho va dai
Các thí sinh trao đổi bài thi trước khi vào giờ làm bài

"Khi đề thi mới phát ra thì em đã giải được một số câu hỏi, còn một số câu hỏi ở phần sau đòi hỏi phải tính toán kỹ, nói chung đề thi năm nay sát xuất chỉ được 50% khi em ôn thi", thí sinh Kim Lợi chia sẻ.

Đề thi trắc nghiệm có 50 câu chia thành 4 nhóm cấp độ: dễ, trung bình, khó và tương đối khó, được sắp xếp theo trình tự.

Nhieu thi sinh o TP.HCM 'than' de thi toan THPT kho va dai
Thí sinh Thùy Trang (giữa) - Trường THPT Hòa Bình trao đổi bài thi với các sau khi kết thúc thời gian thi môn toán.

Theo đánh giá chung, đề thi toán năm nay gồm 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao để phân loại thí sinh. Đề thi cũng được mở rộng với 20% nội dung kiến thức lớp 11.

Nhieu thi sinh o TP.HCM 'than' de thi toan THPT kho va dai
 

Thí sinh Học Phán - Trường THPT Nguyễn Khuyến cho biết: "Em thấy đề toán dài và khó, hơn 30% các câu hỏi dành cho học sinh khá giỏi, em chỉ làm được khoảng 40% câu hỏi, hy vọng các môn sau em sẽ thi tốt hơn".

Vào ngày mai 26/6, các thí sinh sẽ tiếp tục các môn thi. Buổi sáng thi 3 môn lý, hóa, sinh, thời gian làm bài mỗi môn là 50 phút. Buổi chiều thi môn ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút.

Nhieu thi sinh o TP.HCM 'than' de thi toan THPT kho va dai
 

Đề thi toán hóc búa hơn, không nhiều thí sinh đạt điểm 9-10

Vừa giải đề môn toán - môn thi thứ hai kỳ thi THPT quốc gia 2018, ThS Phạm Hồng Danh, Trưởng Bộ môn Toán cơ bản, Trường ĐH Kinh tế TPHCM nói: Nếu xét trên bình diện thí sinh cả nước thì đề năm nay khó, dù cấu trúc đề giống với đề thi minh hoạ Bộ đã công bố trước đó. Học sinh trung bình chỉ có thể đạt tầm 4 điểm nếu không tính yếu tố may mắn. Câu hỏi có cả kiến thức chương trình lớp 11 và 12.

Theo ThS Danh, có những câu hỏi trắc nghiệm mà tính chất tính toán như đề thi tự luận, phải giải đến hơn 10 phút mới xong. Chẳng hạn, ở mã đề 106, câu 49 và 50 là rất khó, chỉ dành cho học sinh thật sự giỏi toán.

Nhiều thí sinh cho biết từ câu 25 trở đi phải tính toán mới chọn ra kết quả, chứ không thể nhìn ra kết quả nhanh chóng. Vì vậy, thời gian 90 phút không đủ giải quyết 50 câu trắc nghiệm.

Thầy Lâm Vũ Công Chính, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) cũng thừa nhận thời gian làm bài khá áp lực cho thí sinh. “Đề thi có độ phân hoá khá cao, thí sinh giỏi- dở sẽ có mức điểm chênh lệch rõ rệt”, thầy Chính nói.

Thầy Chính cho rằng, đề có 30 câu đầu có mức độ từ dễ đến trung bình, nằm trong nhóm câu hỏi nhận biết và thông hiểu. Từ cầu 31-50 là câu hỏi vận dụng thấp và vận dụng câu, trong đó có khoảng 4 câu mang tính ứng dụng thực tế.

Theo thầy Chính, đề thi năm nay khó hơn đề thi 2017, bởi vì có thêm khoảng 15% kiến thức thuộc lớp 11, độ rộng kiến thức lớn hơn, đồng thời câu hỏi vận dụng cũng hóc búa hơn. Cho nên, điểm tuyệt đối 9-10 sẽ không quá nhiều thí sinh đạt được.

Tương tự như đề văn, đa phần giáo viên đều cho rằng đề Toán năm nay khó. Kết thúc ngày thi đầu tiên, thí sinh lo điểm không đủ cao, nhất là thí sinh xét tuyển vào các trường ĐH tốp đầu.

Minh Thanh - Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI