Nghe nhiễu hay nói ngược?

19/07/2018 - 12:33

PNO - Kết thúc kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, giữa ngổn ngang vật vã giải mã đáp án các bộ đề cực khó, có cả tiến sĩ... thật cũng vã mồ hôi.

Nhưng trong ngày 2/7, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng “đặc biệt nhẹ nhàng”. Có lẽ, chữ “nhẹ nhàng” mà ông Bộ trưởng dùng là để chỉ không còn cảnh đi lại đường xa giữa các tỉnh thành mà tập trung thi tại từng địa phương. Nhưng nào có nhẹ nhàng gì!

Và cũng chính Bộ trưởng Nhạ đã nhanh nhảu đúc kết: “Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức nghiêm túc tại tất cả điểm thi trên toàn quốc. Đến nay, kỳ thi đạt được mục tiêu đề ra, an toàn, nghiêm túc, khách quan và đặc biệt nhẹ nhàng, được nhân dân ở các địa phương đặc biệt ủng hộ. Kỳ thi THPT quốc gia 2018 được đánh giá thành công tốt đẹp”.

Nghe nhieu hay noi nguoc?
Biểu đồ thể hiện khoảng cách giữa điểm thi đã công bố và điểm chấm thẩm định trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang.

Vậy sau những gì diễn ra tại Hà Giang, đang lan sang Lạng Sơn, Sơn La, khi khâu chấm thi, vốn nằm trong quy trình tổ chức thi, chấm thi, công bố kết quả thi... có được xem là “nghiêm túc”, là “thành công” không, thưa Bộ trưởng?

Hay sự thành công lớn nhất là đã kịp thời phô bày những hành vi gian dối trắng trợn, sự công kênh điểm số một cách ngạo nghễ, bỉ bôi, bất chấp từ thí sinh, phụ huynh đến cán bộ khảo thí và đường dây bảo kê, tiếp tay, đồng lõa?

Thậm chí, việc 2 thanh tra được Bộ phân công nhiệm vụ thanh tra chấm thi tại cụm thi Hà Giang đã vắng mặt... đúng lúc (chấm thi). Hội đồng chấm thi Hà Giang, mặc dù vắng mặt 2 vị thanh tra Bộ vẫn cứ tiến hành xử lý chấm bài thi trắc nghiệm. Sự việc này, liệu Bộ có nắm, có báo cáo trước ngày 2/7 để ít nhất, Bộ trưởng không hùng hồn đúc kết nhanh, gọn và đẹp như thế!

Dưới Bộ trưởng là ông Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh, trước đó cũng khẳng định: “Bài thi trắc nghiệm được chấm khách quan do được chấm bằng máy nên sẽ không xảy ra tình trạng giáo viên địa phương ưu ái bài làm của thí sinh các tỉnh...”. Thế đấy, không ưu ái một vài điểm lẻ mà ưu đãi đến những 8-9 điểm trên mỗi lá phách để tổng điểm có thí sinh nâng đến 29,95 điểm. Chấm bằng máy nên máy cứ thế mà chấm, copy – paste trên máy là... con chuột tự thao tác chăng hay bàn tay thần thánh của ông quan khảo thí Vũ Trọng Lương đã hô phong hoán vũ trong chừng 6 giây khắc?

Chưa hết, ngày 17/7, khi vụ việc vỡ lở, nhiều thông tin nghi vấn có hay không con em của lãnh đạo tỉnh Hà Giang trong danh sách nâng điểm, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang, Phó Chủ tịch UNND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý nói chắc như đinh đóng cột: “Con em lãnh đạo thi, người thân của lãnh đạo thi nhưng tôi nghĩ không có chuyện lãnh đạo nói phải đưa con vào trường đại học nào cả”.

Quả đúng thế thật, không tin ư, hãy nghe lời Bí thư tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh nói về việc con gái Triệu Thị Mai có tên trong danh sách... điểm sụt sau thẩm tra: “Về trường hợp của con tôi, tôi nói đúng tâm mình là cháu nó học giỏi, tội gì tôi phải đi xin điểm, còn việc bài thi bị sửa thì tôi không biết”. Có khi đúng thế thật, là ông không biết cái quả sửa điểm ấy, không hay là anh em cấp dưới “tiện tay” mà sửa, mà nâng, mà dâng lên lãnh đạo chút quà vặt điểm số của con cháu trong nhà!

Giữa trập trùng bảng điểm thật – giả, đúng – sai, tôi có nghe nhầm nghe nhiễu hay các quan chức địa phương, những nhà quản trị giáo dục nói ngược? 

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI