Một ngày đi học mầm non toàn điều thú vị của em bé Việt tại Hà Lan

21/07/2016 - 13:01

PNO - Chị Lips Phạm có những chia sẻ với Báo Phụ nữ TP.HCM về chuyện học mầm non của bé Việt Hà khiến các mẹ Việt mơ ước.

Vợ chồng chị Lips Phạm và con trai nhỏ Việt Hà hiện đang sinh sống, làm việc và học tập tại Hà Lan - quê hương của những vườn hoa tulip bình yên và một nền giáo dục được đánh giá cao trên thế giới.

Chị Lips Phạm có những chia sẻ với Báo Phụ nữ TP.HCM về chuyện học mầm non của bé Việt Hà khiến các mẹ Việt mơ ước.

Ngoài giờ học trên lớp, các bé phải đi học thể thao

Chia sẻ với chúng tôi, chị Lip cho biết, một ngày đi học của bé Việt Hà luôn ngập tràn những điều thú vị: "Không giống với những đứa trẻ khác, trẻ con ở Hà Lan thường rất thích đến trường, coi trường như ngôi nhà thứ 2 của chúng vậy".

Mot ngay di hoc mam non toan dieu thu vi cua em be Viet tai Ha Lan
Chị Lips và con trai Việt Hà đang sinh sống tại Hà Lan.

Giờ giấc học tập, ăn uống, nghỉ ngơi của các bé ở trường cũng được các thầy cô sắp xếp rất hợp lý, khiến các mẹ vô cùng yên tâm:

"Buổi sáng ở trường của Việt Hà thường bắt đầu từ 8h30. Trong quá trình học và vui chơi, con trai của mình và tất cả các bạn trong lớp đều được uống sữa và ăn hoa quả.

Khoảng 12h trưa thì các bạn ấy sẽ được nghỉ 1 tiếng đồng hồ, lúc này ba mẹ có thể đón bé về, còn không thì cho bé ở lại trường ăn uống nghỉ ngơi cùng các bạn. Buổi chiều, bắt đầu học vào lúc 13h và kết thúc ngày đi học vào lúc 15h" - chị Lips chia sẻ.

Theo sự quan sát của chị Lips, trẻ em ở đây ngoài giờ học chính trên lớp, các bé sẽ được các ba mẹ chủ động cho theo học các môn thể thao.

"Nền giáo dục bên này hay lắm, ngay từ nhỏ các bé đã được chú trọng học các môn thể thao, kỹ năng, các môn yêu thích luôn được các bậc phụ huynh chú trọng, quan tâm. Con mình sau giờ học chính sẽ được học 1 tiếng các môn thể thao như: Bơi, đá bóng, nhảy, trượt tuyết.... hay vẽ, nhạc, đàn.

Dường như có một quy tắc bất thành văn là mỗi đứa trẻ sinh ra ở đây đều có bằng học bơi, hoặc thể thao, múa hát gì đó. Tất nhiên, đó không phải là yêu cầu bắt buộc từ phía nhà trường mà là ý thức tự giác của các phụ huynh trong môi trường giáo dục chung ấy", chị Lips chia sẻ.

Cô giáo không bao giờ đánh đòn, dạy trò biết yêu thương

Không chỉ tâm đắc với nội dung và phương pháp học tập hướng trẻ phát triển trí tuệ toàn diện của nhà trường và các gia đình tại Hà Lan, chị Lips còn cảm thấy yêu mến vô cùng cách dạy dỗ, biểu lộ tình cảm, chia sẻ của các thầy cô giáo, những người lớn tuổi dành cho bọn trẻ.

Mot ngay di hoc mam non toan dieu thu vi cua em be Viet tai Ha Lan

Chưa bao giờ chị Lips nghe bất kỳ câu chuyện nào về việc cô giáo mầm non Hà Lan đánh trẻ, vì vậy chị rất yên tâm khi để bé Việt Hà đến trường.

"Mình để ý khi con hư, làm sai, các cô giáo không bao giờ đánh đòn, thay vào đó là cô nhẹ nhàng giảng giải. Rất khéo léo và tâm lý, cô chỉ ra những điểm sai cho bé để bé rút kinh nghiệm. Đến mình nghe cũng thấy thích".

Chị Lips lấy ví dụ, trong một chuyến đi thăm nông trại của lớp học, bé Việt Hà thích con thỏ quá, khóc đòi mang về, thế nhưng con thỏ đó là của bạn cùng lớp mang đến, và cách xử lý của cô giáo khiến chị Lips bất ngờ.

Mot ngay di hoc mam non toan dieu thu vi cua em be Viet tai Ha Lan
Cô giáo Hà Lan dẫn cả lớp đi thực tế tại nông trại.

"Cô giáo ra dỗ, cô nói: 'Con được ôm bạn thỏ và vuốt ve xong, con phải chào tạm biệt bạn ý, vì bạn thỏ còn phải ăn và uống nước và ở trong cái chuồng của bạn ấy nữa chứ... Nhà bạn Luin có chuồng, nhưng nhà con không có.' Cu cậu bỗng im và lặng lẽ gửi lại bạn mình chú thỏ.

Bữa khác, mình thấy có một chú thỏ chạy trên cánh đồng cỏ, mình bảo Việt Hà: "Mẹ bắt về cho con nha". Và bé trả lời lại ngay: "Không ạ, vì nhà mình không có cà rốt và chuồng cho bạn ấy ngủ. Mình đã thật bất ngờ khi những cách xử lý nhẹ nhàng, hợp lý, logic ấy lại được các bé tiếp thu và hiểu như vậy". Đó là lý do chị cảm thấy rất yên tâm, khi giao con cái mình cho các thầy cô chăm sóc.

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI