Mọi chuyện ở trường THPT Trần Quang Khải sẽ minh bạch trong 10 ngày tới

10/01/2018 - 07:58

PNO - Ông Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo: trong 10 ngày tới, phòng Kế hoạch tài chính và phòng Tổ chức của sở sẽ làm việc với Trường THPT Trần Quang Khải để làm rõ các vấn đề về tài chính rồi công khai đến các tổ chuyên môn.

Sáng 9/1, một ngày sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng bài Trường THPT Trần Quang Khải (Q.11, TPHCM): Giáo viên bức xúc vì thu chi tài chính thiếu minh bạch, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cùng đại diện một số phòng ban của sở đã đến trường này để tìm hiểu sự việc báo nêu.

Moi chuyen o truong THPT Tran Quang Khai se minh bach trong 10 ngay toi
Những khuất tất trong thu chi tài chính tại Trường THPT Trần Quang Khải sẽ được giải quyết

Giáo viên không còn tin hiệu trưởng và kế toán

Theo yêu cầu của ông Hiếu, các thành viên trong Hội đồng trường của Trường THPT Trần Quang Khải đã lần lượt phát biểu. 100% ý kiến từ phía nhà trường đều tập trung vào vấn đề tài chính và cho rằng, công tác quản lý tài chính của trường chưa ổn, số liệu nêu ra trong các báo cáo mỗi lần mỗi khác.

Hiệu trưởng (HT) kêu gọi tập thể triệt để tiết kiệm để tăng thu nhập vào dịp cuối năm, nhưng cán bộ (CB), giáo viên (GV) vô cùng thất vọng khi thấy thu nhập tăng thêm của GV thì thấp, trong khi việc chi tiêu cũng như báo cáo chi của trường đang có rất nhiều vấn đề.

Điển hình là kế toán nhà trường Nguyễn Thị Thanh Thúy đã tự ý mua hai chiếc máy sấy tay về đặt trong nhà vệ sinh với giá 8,9 triệu đồng/máy, đắt gấp 2,3 lần giá trên thị trường (3.850.000 đồng/máy).

Dự toán chi cũng không ổn với số âm lên đến hơn 1 tỷ đồng và số liệu trong ba bản báo cáo lại không giống nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, trách nhiệm thuộc về HT, không thể đổ thừa cho kế toán.

CB, GV của trường cho rằng không thể tổ chức hội nghị CB, công chức, viên chức (CCVC) nếu vấn đề tài chính chưa được sáng tỏ, đồng thời kiến nghị thực hiện một cuộc đối thoại riêng.

Nhận xét về nghiệp vụ của kế toán Nguyễn Thị Thanh Thúy, hiệu phó nhà trường là ông Lữ Ngọc Đồng cho rằng, tháng nào kế toán cũng có sai sót, nhưng HT là ông Lương Ngọc Duy đã không giải quyết rốt ráo, dứt điểm. Cô Nguyễn Thị Liên - nguyên Tổ trưởng tổ Văn phòng - cho rằng, ngày giờ công của kế toán không đảm bảo. Mỗi tuần, cô này chỉ vào trường làm việc hai - ba ngày, còn lại thì đi đâu, làm gì không rõ, cũng không thông báo.

Cả năm học trước, GV đề nghị phải công khai tài chính nhưng HT và kế toán không chịu công khai. Khi GV làm căng tại các hội nghị cốt cán thì HT và kế toán mới kê khai, nhưng trùng lắp và không đầy đủ.

Hiệu phó Nguyễn Chí Công xác nhận: các ý kiến đóng góp đều rất đúng và những vấn đề tài chính không được công khai chính là nguyên nhân khiến GV phản ứng dữ dội tại hội nghị CBCCVC vừa qua. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến “tập thể sư phạm nhà trường hoàn toàn mất lòng tin vào kế toán và HT”, như lời thầy Nguyễn Trọng Hiếu - Tổ trưởng tổ Vật lý của trường.

Nửa tin nửa ngờ

Theo vị đại diện phòng Kế hoạch tài chính Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM, nhiệm vụ của HT và kế toán là phải công khai tài chính. Trước khi diễn ra hội nghị CBCCVC của trường, cán bộ phòng này đã về trường để “cố vấn” xây dựng các báo cáo. Thế nhưng, các báo cáo tài chính năm học 2016-2017 và dự toán năm học 2017-2018 khi đến tay CB, GV vẫn còn nhiều sai sót và không chính xác.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, những nội dung mà GV phản ánh là rất rõ. Việc nhà trường tổ chức ba lần hội nghị cốt cán là không thể chấp nhận được. Ông Hiếu cũng cho rằng, không thể làm dự toán sai mà những lần sau đó lại tiếp tục sai.

Cùng ngày 9/1, CB, GV Trường THPT Long Trường (Q.9, TP.HCM) cho biết, Sở GD-ĐT cũng đã mời họ lên công bố quyết định sẽ về trường thanh tra theo đơn tố cáo của tập thể CB, GV đối với HT nhà trường là ông Đào Phi Trường. Trước đó, ông Đào Phi Trường bị 19 CB, GV ký đơn tố cáo đã tự ý (không thông qua tập thể) ký hợp đồng cung cấp suất ăn bán trú, cho thuê căng-tin và bãi giữ xe, cung cấp đồng phục học sinh và gian lận trong kê khai giảng dạy để  hưởng tiền phụ trội. 

Trước đó, làm việc với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Lương Ngọc Duy - HT nhà trường - và nhiều CB, GV Trường THPT Trần Quang Khải đều thừa nhận, hội nghị CBCCVC của trường đã kết thúc thất bại, chưa nội dung nào trong 14 nội dung của hội nghị được biểu quyết thông qua.

Thế nhưng, phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Gái - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục TP.HCM - lại cho rằng, hội nghị CBCCVC của trường không thất bại, vì đã được thực hiện "đúng quy trình", chỉ còn vướng mắc về tài chính.

Cũng trước đó, theo yêu cầu của GV, HT Lương Ngọc Duy đã cho lập tổ kiểm tra nội bộ để kiểm tra, đối chiếu tất cả các chứng từ tài chính, sau đó sẽ tổ chức đối thoại với GV và tổ chức lại hội nghị. Thế nhưng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo ngược lại: không cần phải tổ chức lại hội nghị, không tổ chức đối thoại.

Ông Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo: trong 10 ngày tới, phòng Kế hoạch tài chính và phòng Tổ chức của sở sẽ làm việc với Trường THPT Trần Quang Khải để làm rõ các vấn đề về tài chính rồi công khai đến các tổ chuyên môn.

Ông Hiếu cho biết, chủ trương của sở là đảm bảo tính minh bạch. Thế nhưng, CB, GV Trường THPT Trần Quang Khải nửa tin nửa ngờ, vì lẽ: lần trước, vào tháng 5/2016, sau những kiện cáo của họ (Báo Phụ Nữ cũng đã phản ảnh), trong đó có khoản chi sửa chữa nhà vệ sinh lên đến 300 triệu đồng nhưng thực tế chỉ sơn phết, trét ron, sở cho kiểm tra và trả lời tập thể GV của trường rằng “hồ sơ đúng quy trình, có lập hồ sơ và được sở duyệt”.

Khi GV hỏi “thực tế, có làm không?” thì một phó giám đốc sở đã trả lời là “sẽ thanh tra và trả lời sau”. Để rồi, đã gần hai năm qua, sở vẫn chưa có câu trả lời, trong khi HT cũ thì được sở cho về hưu trước tuổi, còn kế toán thì được sở chuyển công tác sang trường khác(?!).

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI