Lo gian lận công nghệ cao bùng phát

22/06/2018 - 10:00

PNO - Gian lận công nghệ cao với các thiết bị ngày càng tinh vi đang là nỗi lo hàng đầu trong những kỳ thi.

Trao đổi với đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó giám đốc Công an tỉnh Hải Dương - cho hay, công an tỉnh này đã phân công hơn 700 cán bộ, chiến sĩ công an tham gia phục vụ kỳ thi trên địa bàn tỉnh.

Lo gian lan cong nghe cao bung phat
Hình minh họa.

Điều ông Hiển băn khoăn là việc đối phó trường hợp gian lận công nghệ cao, các thiết bị công nghệ ngày càng tinh vi, ví dụ như tai nghe bé như hạt đậu. Trong khi đó, công an chỉ bảo vệ vòng ngoài và việc gian lận thi cử công nghệ cao chủ yếu trong phòng thi. Do đó, ông Hiển kiến nghị ban chỉ đạo thi cần tăng cường tập huấn, quán triệt các biện pháp nghiệp vụ chống gian lận cho các cán bộ coi thi, kinh nghiệm kỳ thi vừa qua cho thấy gian lận công nghệ cao sẽ xảy ra trong đợt thi tới.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ chỉ đạo địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại từng điểm thi. Mỗi điểm thi cần chụp ảnh, photo hình ảnh thiết bị công nghệ cao có thể sử dụng gian lận trong thi cử gửi đến từng điểm thi, giúp các giám thị nhận diện những thiết bị này.

Giám thị nhắc nhở thí sinh không mang những vật dụng bị cấm vào phòng thi; lưu ý giám thị một số điểm mới trong công tác coi thi... Thứ trưởng đặc biệt lưu ý các trường hợp trường có tường, hàng rào sát nhà dân, vì đề có thể bị lộ, lọt. 

PGS-TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM - bày tỏ băn khoăn về công tác coi thi. Cần có quy định chung đảm bảo công tác coi thi nghiêm túc. Một số năm đã xảy ra tiêu cực. Thí sinh nộp giấy trắng nhưng sau đó lại được rút ra viết bài vào đó. Do đó, với tình huống này phải yêu cầu thí sinh gạch chéo ngay trước mặt giám thị. Đặc biệt, phải đưa thêm một số điều kiện để phòng tình huống tiêu cực xảy ra.

Trả lời việc này ông Nam Nhật Minh - Phó phòng Quản lý thi và tuyển sinh, Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT - khẳng định, không thể có chuyện bài thi lấy ra để tô lại hoặc bổ sung bài làm được. Thùng đựng bài thi có khóa niêm phong và có công an bảo vệ 24/24. Chúng ta nghi ngờ việc đánh tráo bài thi nhưng nếu làm chặt thì sẽ rất khó. Chẳng hạn, thi trắc nghiệm chỉ duy nhất một tờ giấy làm bài thì không thể tuồn ra ngoài.

Năm nay, thanh tra bộ và thanh tra sở giám sát việc chấm thi trắc nghiệm, đảm bảo theo đúng quy định chặt chẽ. 

 Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI