Không vào được trường công lập cũng đâu có nghĩa sẽ thất học

10/05/2018 - 08:52

PNO - Không vào được trường “hot” thì vào trường bình thường, không vào được trường công lập cũng đâu có nghĩa là sẽ thất học, không nên người.

Tôi và vợ vừa trải qua “cuộc chiến” chọn trường vào lớp Mười cho con gái và phần thắng đã thuộc về con gái tôi. Nghe kỳ lạ nhưng sự tình thế này.

Kết quả thi học kỳ II đã chốt hạ thành tích học tập của con tôi bốn năm liền là học sinh giỏi. Với thành tích đó, vợ tôi liền vạch ra con đường cho cháu hướng tới các trường chuyên, như chuyên Anh Trường phổ thông Năng khiếu cơ sở tại Q.Thủ Đức (thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM) hoặc THPT Trần Đại Nghĩa (Q.1). Ba nguyên vọng còn lại, lần lượt vào: THPT Nguyễn Hữu Huân (trường có lớp chuyên tại Q.Thủ Đức), THPT Thủ Đức và THPT Phước Long (Q.9).

Khong vao duoc truong cong lap cung dau co nghia se that hoc

Với chiến thuật này, vợ tôi nghĩ sẽ an toàn mà chắc thắng. Còn tôi lâu nay vẫn theo trường phái cho con học vừa sức, học gần nhà càng tốt, riêng tiếng Anh phải học ở trung tâm bên ngoài. Vì thế mà hai bên thường đối đầu kịch liệt. Vợ tôi cho rằng, suy nghĩ như tôi là lãng phí… học lực giỏi của con bé, rằng phải để cho con thử sức ở trường tốt hơn. Thấy vợ nói cũng có  lý nên tôi xuôi theo. 

Đùng một cái, con gái tôi đưa ra quyết định: không thi trường chuyên, cũng không cần vào trường điểm. Cháu quyết định chọn nguyện vọng 1 vào Trường THPT Thủ Đức gần nhà. Lý do cháu đưa ra là: “Con thích vẽ và quyết sau này sẽ thi vào Trường đại học Mỹ thuật, nên không cần phải vào trường chuyên, lớp chuyên gì cho mệt”.

Ý của cháu là chọn học trường bình thường gần nhà để có thời gian học vẽ và học thêm tiếng Anh. Tôi rất mừng vì con bé biết suy nghĩ, tự chọn con đường riêng cho mình. Thế là không còn phải lăn tăn với việc chọn nguyện vọng gì nữa. Con tôi học bình thường chứ không căng thẳng như chúng bạn.

Quyết định của con giúp tôi ngộ ra, bất kể chuyện gì, căng hay không căng đều do mình. 20% học sinh học xong lớp Chín sẽ không vào được lớp Mười công lập thì năm nào cũng thế. Không vào được trường “hot” thì vào trường bình thường, không vào được trường công lập cũng đâu có nghĩa là sẽ thất học, không nên người.

Thành phố còn biết bao loại hình trường như tư thục, giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng… Chỉ tiêu cho các loại hình trường này nhiều vô kể, thậm chí còn được khuyến khích học miễn phí. Phụ huynh chúng ta hay sĩ diện, chứ nếu đặt mục tiêu rõ ràng, cái đích cần đến của con mình là ở đâu, thì có khi vào các loại hình trường nói trên lại hay hơn học trường công.

Rất nhiều học sinh chọn học giáo dục thường xuyên để vào đại học Kinh tế, Bách khoa… Cô em gái tôi vốn học hành không bằng ai, nhưng nhờ học giáo dục thường xuyên (học ít môn hơn phổ thông) mới có thời gian ôn luyện và vào được đại học. Lương hằng tháng của em tôi bây giờ gấp đôi lương vợ chồng tôi - những người bước ra từ trường phổ thông công lập rất “xịn”.

Nếu đã xác định được mục tiêu thì hãy chọn con đường phù hợp với mình nhất. Ngộ ra điều này tôi tin là cuộc đua vào lớp Mười sẽ nhẹ nhàng hơn. 

 
(phụ huynh Q.Thủ Đức, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI