Khoa học sức khỏe: Những ngành 'hot' vĩnh viễn

25/06/2018 - 10:00

PNO - Các chuyên gia giáo dục, y tế khẳng định nhóm ngành học liên quan đến sức khỏe con người sẽ… luôn “hot”.

Nếu bạn có năng lực, đam mê làm việc trong lĩnh vực y tế thì các ngành khoa học sức khỏe là sự lựa chọn phù hợp.

Khoa hoc suc khoe: Nhung nganh 'hot' vinh vien
Lễ ra mắt bộ môn khoa Y, trao áo blouse cho sinh viên và trao chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và sư phạm y học cho giảng viên khoa Y


Y đa khoa: dành cho học sinh khá giỏi

Ngày nay, công nghệ phát triển đã làm thay đổi hoạt động y tế truyền thống. Vì vậy, chất lượng còn phụ thuộc vào nơi đào tạo có đầu tư, cập nhật xu thế phát triển của ngành hay không.

PGS-TS Lê Thị Kim Nhung - Trưởng khoa Y Trường đại học (ĐH) Nguyễn Tất Thành - cho biết: ngành bác sĩ đa khoa đòi hỏi người học phải có năng lực và đam mê thật sự. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành chỉ xét điểm thi THPT quốc gia và lấy điểm chuẩn tối thiểu từ 22,5 điểm với chỉ tiêu 50 em trong năm đầu tiên tuyển sinh 2018. Trong trường hợp không đủ chỉ tiêu sẽ chấp nhận đào tạo số lượng ít, chứ không hạ điểm chuẩn hay xét theo học bạ. 

Ngoài ra, khi lựa chọn ngành học này, người học cần lưu ý các yếu tố: giảng viên kinh nghiệm, tiềm lực về phòng thí nghiệm, cơ sở vật chất và chương trình đào tạo có tiên tiến hay không. 

Nếu chọn học y đa khoa tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, sinh viên sẽ được giảng dạy và hướng dẫn bởi đội ngũ giảng viên có trình độ và kinh nghiệm từ các bệnh viện, viện nghiên cứu trên địa bàn TP.HCM. Với lợi thế nguồn lực, sinh viên y khoa của trường được thực hành tại các bệnh viện đầu ngành về chuyên khoa và đa khoa như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Nhi Đồng, Bệnh viện 30/4, Bệnh viện Thủ Đức, Viện Pasteur, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM…

Đặc biệt, chương trình đào tạo xây dựng theo phương pháp tích hợp và hệ thống bởi các chuyên gia đầu ngành, có tham khảo các trường ĐH tiên tiến theo Bộ tiêu chuẩn AUN - QA của Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (Asean University Network).

Vật lý y khoa: ngành học hấp dẫn

Khi căn bệnh ung thư, khối u có thể “gọi tên” bất kỳ ai thì xạ trị trở thành phương pháp điều trị phổ biến. Vật lý y khoa là thành tố quan trọng của y học bức xạ nói chung và xạ trị nói riêng. Ngành này tập trung vào ba lĩnh vực chính: xạ trị, chẩn đoán hình ảnh, y học hạt nhân.

TS Đặng Thanh Lương - Trưởng ngành Vật lý y khoa, khoa Y Trường ĐH Nguyễn Tất Thành - cho biết: “Ngành vật lý y khoa là một trong những ngành khoa học tiên tiến và hấp dẫn, đem lại niềm vui sống cho mọi người”. Đây là ngành học gắn liền với kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, vì vậy, tính hiện đại của “lò” đào tạo phải được đặt lên hàng đầu.

Chương trình cử nhân vật lý y khoa của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cung cấp kiến thức cơ sở ngành, kiến thức chuyên sâu về vật lý y khoa theo chuẩn quốc tế của IAEA, được Tổ chức Vật lý Y khoa Quốc tế công nhận. Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc tại các khoa xạ trị, y học hạt nhân và chẩn đoán hình ảnh tại các bệnh viện hoặc làm việc ở các viện nghiên cứu, tham gia vào các doanh nghiệp kinh doanh và chế tạo thiết bị y tế, các đơn vị làm công tác kiểm định.

Kỹ thuật y sinh: chuyên ngành “hot” 

Kỹ thuật y sinh học (Biomedical engineering - BME) là chuyên ngành mới, xuất phát từ nhu cầu thiết yếu do sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật trong y học hiện đại. Kỹ sư BME là chuyên gia đảm bảo những công nghệ tiên tiến nhất trong y học, cùng với những tiến bộ liên tục của kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh.

Không chỉ giúp bác sĩ khám chữa bệnh bằng các kỹ thuật hiện đại, BME chính là nhà khoa học chủ chốt nghiên cứu các chu trình sinh học trong cơ thể con người, tạo ra những công nghệ mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Sinh viên chuyên ngành BME của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành được trang bị kiến thức tập trung vào các định hướng phát triển mũi nhọn hiện nay như kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh (x-quang, siêu âm, cộng hưởng từ…), kỹ thuật thăm dò chức năng (điện tâm đồ, điện não đồ…), chẩn đoán và điều trị bằng y học hạt nhân (PET, SPECT, xạ trị…).

Đây là ngành học có hướng phát triển sau ĐH rất rộng, như: vi điều khiển sinh học, vật liệu sinh hoc, xử lý tín hiệu sinh học, công nghệ di truyền, công nghệ nano, robot giải phẫu… phù hợp cho các bạn trẻ xác định theo con đường học thuật. 

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI