Hơn 400 học sinh phổ thông phô diễn khả năng nghiên cứu khoa học

17/03/2018 - 17:40

PNO - Chiều 17/3, cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2017-2018 khu vực phía Nam chính thức khai mạc, với hơn 400 học sinh tranh tài tại Lâm Đồng.

Cuộc thi năm nay thu hút 882 học sinh với 488 dự án ở 22 lĩnh vực. Riêng khu vực phía Nam có 34 đoàn học sinh từ Đà Nẵng trở vào với tổng số 417 học sinh. Cuộc thi có 239 dự án (tăng 22 dự án so với năm học 2016-2017), trong đó cấp THPT có 203 dự án của 353 học sinh và cấp THCS có 36 dự án của 64 học sinh. 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Cuộc thi KHKT cấp Quốc gia được tổ chức hằng năm, là sân chơi bổ ích, là cơ hội để các em giới thiệu kết quả nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật của mình; thể hiện năng lực học tập, khả năng nghiên cứu, khả năng thuyết trình hùng biện, giao tiếp; tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trao đổi giao lưu học hỏi của học sinh các vùng miền.

Hon 400 hoc sinh pho thong pho dien kha nang nghien cuu khoa hoc
Học sinh lớp 8 đang thuyết minh dự án sân phơi cà phê thông minh

Thứ trưởng Nghĩa hy vọng, thông qua hoạt động này, chúng ta sẽ mở rộng về không gian, thời gian và hình thức hoạt động dạy học, tăng khả năng ứng dụng, đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức nghiên cứu khoa học và các cá nhân tham gia vào hoạt động giáo dục ở trường phổ thông.

"Các trường đại học, các tổ chức khoa học, công nghệ cần xem kết quả cuộc thi là nguồn tài nguyên tốt để lựa chọn, sử dụng, bao gồm tài nguyên con người (là học sinh để tuyển sinh), các ý tưởng khoa học (để tiếp tục đầu tư, nghiên cứu, các sản phẩm công nghệ (để tiếp tục hoàn thiện, phát triển thành thương phẩm)… ”, bà Nghĩa nhấn mạnh.

Hon 400 hoc sinh pho thong pho dien kha nang nghien cuu khoa hoc
"Thí sinh nhí" thích thú điều khiển robot

Những sản phẩm xuất sắc nhất từ cuộc thi ở 2 khu vực sẽ được lựa chọn để tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) năm 2018 tại Hoa Kỳ vào tháng 5 tới. Trong năm 2017, Việt Nam giành được kết quả khá ấn tượng, trong số 8 dự án tranh giải quốc tế đã có 5 dự án đoạt giải chính thức (1 giải Ba; 4 giải Tư) và 04 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học-công nghệ và doanh nghiệp trao tặng, là một trong số 48/78 quốc gia/vùng lãnh thổ có dự án đoạt giải, đứng thứ ba về số lượng giải thưởng, sau Hoa Kì và Ấn Độ.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI