Học bổng 'Nữ sinh hiếu học vượt khó': Gieo nhân ái, gặt ân tình

24/07/2017 - 08:35

PNO - Năm 2017, bước sang tuổi 27, đối tượng nhận học bổng được mở rộng đến cả sinh viên đại học; địa bàn trao gửi cũng được mở rộng từ TP.HCM ra nhiều tỉnh thành trong cả nước.

“Mục đích chương trình hướng tới là ươm mầm hạt giống với bài học về sự sẻ chia ân cần và tử tế. Đó còn là niềm tin và vòng tay ấm nồng mà chúng tôi muốn trao gửi đến các em trên hành trình còn nhiều gian nan phía trước”, bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập báo Phụ Nữ nhắn gửi đến các nữ sinh nhận học bổng (HB) Nữ sinh hiếu học vượt khó.

26 năm qua, chương trình đã trao trên 6.500 suất HB cho nữ sinh hiếu học ở các cấp học phổ thông. Năm 2017, bước sang tuổi 27, đối tượng nhận HB được mở rộng đến cả sinh viên đại học; địa bàn trao gửi cũng được mở rộng từ TP.HCM ra nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Hoc bong 'Nu sinh hieu hoc vuot kho': Gieo nhan ai, gat an tinh
Các em nữ sinh tại quận 2 sẽ nhận học bổng "Nữ sinh hiếu học vượt khó" vào ngày 19/8 sắp tới - Ảnh: P.Huy

Lớn lên trong nghịch cảnh

Cứ mỗi lần ngang qua con đường cũ ở Quận 5 là Trần Ngọc Huyền Trân (Công ty Pop’s Worldwide Việt Nam) lại dâng trào nỗi ám ảnh về một thời gian khó, về những tháng ngày dài Trân cùng em gái lẽo đẽo theo mẹ đẩy chiếc xe bột chiên đi khắp phố mưu sinh… 

Từ lúc còn rất nhỏ, chị em Trân đã không có cha bên cạnh. Ngày ấy, gia cảnh quá khó khăn, ba mẹ con ở trọ trong căn phòng ẩm thấp cuối hẻm bên Quận 8. Chiếc xe đạp cũ được tặng Trân dành cho em để tan học em có phương tiện đến nhanh chỗ mẹ phụ rửa chén dĩa, bưng bê.

Phần mình, Trân luôn tranh thủ dậy thật sớm để kịp quá giang xe bạn đến trường. Tối về, Trân lại đi dạy kèm kiếm tiền phụ mẹ. Vất vả nhưng Huyền Trân cùng em gái là Trần Ngọc Diệp luôn vượt khó học giỏi và nhiều năm liền được nhận HB của báo Phụ Nữ. 

Hiện giờ, kinh tế gia đình đã đỡ hơn rất nhiều. Ngọc Diệp đang là sinh viên Kinh tế năm III và vẫn là đầu tàu của lớp, của trường về học tập và rèn luyện, thường xuyên nhận HB và đang được xét kết nạp Đảng. Còn Huyền Trân, sau hơn hai năm đi làm và phấu đấu, đã vươn lên vị trí trưởng nhóm kinh doanh bản quyền. 

Cũng từng là nữ sinh vượt khó nhận HB báo Phụ Nữ ngày nào, giờ Nguyễn Thị Thanh Tú (P.Phước Bình, Quận 9) đã là trưởng nhóm kiểm toán của Công ty  Deloitte Việt Nam.

“Năm hai chị em em cùng chuẩn bị vào học lớp đầu cấp thì ba nhập viện trị bệnh rồi không về nhà nữa, chẳng rõ lý do. Gia đình cố tìm kiếm trong vô vọng. Mọi gánh nặng bắt đầu đổ dồn lên đôi vai gầy của mẹ. Nửa đêm tỉnh giấc, thấy mẹ ngồi thụp ở góc nhà mưa dột mà khóc, những tưởng em đã phải từ giã trường lớp để bước vào đời phụ mẹ lo cho em. Nhưng HB của báo Phụ Nữ cùng các ân nhân như “phép màu” giúp em trang trải học phí và tiếp tục trụ lại những năm THPT”, Tú nhớ lại. 

Đậu hai trường ĐH cùng lúc với số điểm cao và sau đó là tốt nghiệp cử nhân kinh tế loại giỏi, từ năm 2011 đến nay, Tú đang làm công việc của một kiểm toán viên trong một môi trường năng động. Đồng lương hiện tại đủ giúp cho Tú lo cho em gái an tâm học hành, giúp mẹ trang trải hết các sinh hoạt gia đình.

“Hoàn cảnh gia đình mỗi người mỗi khác, nhưng niềm vui khi chạm được một “cánh tay chìa ra” đều giống như nhau, tràn đầy hy vọng. Khi đã bước đến “thế giới của những điều kỳ diệu”, có nhiều điều kiện hơn, nhiều khả năng hơn, em ao ước dịp quay về giúp đỡ những người thiếu may mắn khác”, Tú trầm ngâm.

Truyền trao ân tình

Suốt 18 năm công tác Hội là chừng đó thời gian chị Nguyễn Thị Thu Hường (Hội LHPN huyện Cần Giờ) dìu dắt các em tại địa phương đi nhận HB “Nữ sinh hiếu học vượt khó”.

“Từng công đoạn triển khai chương trình là từng nhịp cảm xúc. Lúc tiếp nhận hồ sơ, xuống cơ sở rồi đi xác minh mới thấy hoàn cảnh từng em đáng thương muốn khóc. Em Kim Tâm tóc khét nắng ở xã đảo Thạnh An đi bắt còng bắt ốc. Em Tài Lộc da đen nhẻm ở Tam Thôn Hiệp đi quơ củi chặt ráng phụ mẹ giúp cha... Vui nhất là lúc dẫn đám trẻ quê lên phố nhận HB mà cứ sợ bị lạc, phải buộc dây màu trên cánh tay từng đứa”, chị Thu Hường bồi hồi kể. 

Xen lẫn trong đám trò quê ngơ ngác là cái dáng mảnh khảnh của cô bé Cao Thị Hạnh Nhung ngày nào, giờ là Phó bí thư Huyện đoàn Cần Giờ. Sau khi tốt nghiệp THPT, Hạnh Nhung thi đậu vào Học viện Hành chính Quốc gia - TP.HCM.

Mới đây thôi, Nhung lại bảo vệ thành công luận văn tốt nghiệp thạc sĩ hành chính công. Ngại kể về quãng đường dài vượt khó, nỗ lực học tập, Nhung thích kể về công việc hiện tại hơn: phụ trách công tác thiếu nhi và hội đồng Đội, tham gia các chương trình từ thiện - xã hội…

Trước khi được phân công công tác về Huyện đoàn, Hạnh Nhung từng là một cán bộ Hội đầy năng động với công việc được giao như nối tiếp công việc của chị Thu Hường từng trải qua. Ít ai biết rằng, gia cảnh vẫn còn không ít khó khăn, đồng lương còn khiêm tốn nhưng Nhung vẫn chắt chiu, dành dụm để hỗ trợ đàn em tại huyện nhà. 

Bắt đầu từ năm học 1991-1992, báo Phụ Nữ lần đầu tiên trao 61 suất HB “Nữ sinh hiếu học vượt khó”. Qua 26 năm tổ chức chương trình, dài theo số lần trao, số lượng nữ sinh nhận HB là danh sách dài thêm của các em đậu vào ĐH, tìm việc làm ổn định rồi phụ giúp gia đình, đàn em… như Huyền Trân, Thanh Tú, Hạnh Nhung… 

Việc duy trì chương trình, không ngừng mở rộng đối tượng và địa bàn trao HB suốt những năm qua là cả sự quyết tâm của báo Phụ Nữ cùng sự nhiệt tình ủng hộ của các đơn vị tài trợ, Mạnh Thường Quân đã đồng hành. Sau thành quả ấy còn là sự góp nhặt tiền quà vặt, đập ống heo… của các em học sinh các trường tiểu học; là sẻ chia tiền lương hưu của nhiều bạn đọc hảo tâm giấu tên, là tiền tiết kiệm của chị em tiểu thương đóng góp khi xúc động trước hoàn cảnh của một em nữ sinh được đăng trên báo… 

Thành quả ấy còn là một bài học. Nói như ông Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Thời trang và xe đạp Martin 107, “qua nhiều năm theo dõi, chúng tôi nhận thấy những em nữ sinh được xét trao HB của báo Phụ nữ chính là những tấm gương, là bài học không chỉ cho các em mà còn cho cả những bậc phụ huynh trong việc dạy dỗ con em mình, là bài học về lòng biết ơn và sự thương yêu được lan tỏa nhiều hơn giữa mọi người với nhau trong bối cảnh xã hội luôn tiềm tàng những va chạm, bất trắc hàng ngày”. 

Và cứ thế, niềm tin và ân tình đã được các thế hệ nữ sinh nhận HB trao truyền, dõi bước… 

 Trao 600 suất học bổng cho năm học 2017-2018 

Chương trình HB Nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 27, năm học 2017-2018 của báo Phụ Nữ sẽ trao 600 suất HB bằng tiền mặt kèm quà tặng (xe đạp, sách vở, áo dài, đồng phục…) với tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng. 

Buổi lễ trao HB đợt I cho 355 nữ sinh ở các quận huyện tại TP.HCM dự kiến diễn ra vào dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám tại Hội trường Hội LH Phụ nữ TP.HCM (32 Trần Quốc Thảo, Quận 3). Đợt trao thứ hai dành cho các nữ sinh là con em của nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các khu chế xuất - khu công nghiệp, con em của những người bán báo và nữ sinh nghèo tại các tỉnh thành Tây Ninh, Cần Thơ, Long An...  diễn ra vào dịp thành lập Hội LH Phụ nữ Việt Nam (20/10).

* Bà Nguyễn Lâm Như Quỳnh, Công ty TNHH Sản xuất Duy Lợi:

Võng xếp Duy Lợi luôn xem trách nhiệm xã hội là hoạt động không thể tách rời với hoạt động sản xuất kinh doanh. Suốt những năm qua, chúng tôi luôn đồng hành cùng chương trình "Nữ sinh hiếu học vượt khó", một chương trình đầy tính nhân văn. Dịp hè hàng năm, khi tận tay trao gửi quà cho từng em nữ sinh, chúng tôi được thấy ánh mắt hồn nhiên, được ngắm nhìn làn da đen dưới mái đầu khét nắng... mà xúc động luôn đan xen niềm hạnh phúc. 

* Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Hành chánh Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3:

Chúng tôi đã là bạn đồng hành cùng báo trong nhiều chương trình từ thiện. Năm nay chúng tôi tiếp tục gửi đến Quỹ HB của báo Phụ Nữ 100 triệu đồng. Chúng tôi rất vui mừng vì qua việc trao những suất HB, báo Phụ Nữ cùng chúng tôi có thể chia sẻ phần nào gánh nặng áo cơm, học phí cho các em và gia đình. Và thật ấm lòng khi biết rằng sự sẻ chia của chúng tôi cùng các Mạnh Thường Quân khác phần nào vun đắp cho những hạt mầm non tơ lớn dần lên, trưởng thành để đơm hoa kết trái.


Từ Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI