Giảng viên đại học công lập lương thấp, không thể cấm 'chạy sô'!

13/09/2017 - 09:47

PNO - “Chúng ta không thể cấm chuyện này, vì đây là khó khăn chung của các trường ĐH Việt Nam hiện nay", ông Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM) cho biết.

Đó là thông tin được PGS-TS Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM) cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí vào ngày 12/9.

Theo một điều tra về thu nhập, trong số 984 giảng viên (GV) của trường có khoảng 70 người có mức lương dưới 4 triệu đồng/tháng. Dưới 4 triệu đồng/tháng là mức lương theo quy định. Ngoài ra, GV còn có thêm thu nhập khác như dạy thêm ngoài giờ, tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học. Trường có ý muốn trợ cấp thêm nhưng có trên 30 người từ chối vì nhà có công ty riêng. Chỉ còn lại khoảng 30 có mức thu nhập thấp. 

Giang vien dai hoc cong lap luong thap, khong the cam 'chay so'!
Giảng viên trẻ (ảnh chỉ có tính minh họa)

Thu nhập thấp dẫn đến nhiều GV phải “chạy sô” dạy thêm, làm thêm đề tài nghiên cứu tại các trường khác.

Giải thích về hiện tượng GV của trường đi dạy cho các trường khác, ông Sen bày tỏ: “Chúng ta không thể cấm chuyện này, vì đây là khó khăn chung của các trường ĐH Việt Nam hiện nay. Chúng tôi không thể bắt các GV phải toàn tâm toàn ý cho trường mình. Ngay cả Trường ĐH Quốc tế - trả lương hơn 20 triệu đồng mỗi tháng - cũng không cấm được GV đi dạy ở trường khác. Bởi, dẫu có trả cao như mức trên cũng “thua rất xa” mức thu nhập khi dạy thêm, thậm chí còn không bằng những trường chỉ trả lương 7- 8 triệu mà cho GV đi dạy bên ngoài".

Có một thực tế là nhiều GV tại các trường ĐH công lập lớn như ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Sư phạm TP.HCM lại có lương “bèo” hơn so với trường tư, trường ĐH tự chủ tài chính. Nhiều GV trẻ ở các trường này phải chạy sô dạy thêm, nhận thêm việc bên ngoài để duy trì công việc chính.

Nguyên hiệu trưởng một trường ĐH công lập cảm thán: “Trường tôi có người học hàm, học vị cao nhất cũng đang làm cầu thủ “đá thuê” cho trường ĐH khác nhưng mà phải chịu thôi vì trường tôi không có tiền cho GV sống tốt”.

Theo ông Sen, xảy ra hiện tượng GV "chạy sô" là do số lượng GV có trình độ quá ít, lại chủ yếu tập trung ở các trường công lập. Nhiều trường ĐH chỉ có mươi tiến sĩ cơ hữu trong khi có hàng chục ngàn sinh viên cho nên họ phải “mượn” GV từ các trường công.

Luật Giáo dục chỉ quy định nếu GV không hoàn thành nhiệm vụ tại nơi công tác sẽ không được làm thêm việc khác. Nếu một GV hoàn thành giờ dạy, nghiên cứu ở trường thì không thể cấm họ làm ngoài. Trường chỉ có biện pháp duy nhất là quy định về nghiên cứu như công bố khoa học, số lượng giờ giảng để GV hoàn thành nhiệm vụ. Khi đã hoàn thành, họ có thể đi làm thêm bên ngoài.  

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM sẽ thực hiện giảm quy mô đào tạo ở các hệ chính quy và vừa học vừa làm, nhưng sẽ tăng quy mô hệ sau ĐH để phát triển trường theo định hướng nghiên cứu.

Hiện tại trường đã giảm tối đa hệ vừa làm vừa học từ 8.000 sinh viên xuống còn 3.000 sinh viên. Hệ này vốn được xem là "bầu sữa” của các trường ĐH, nhưng việc giảm chỉ tiêu này chỉ ảnh hưởng đến nguồn thu của trường chứ không ảnh hưởng việc trả lương cho thầy cô, ông Sen cho biết.  

Qua 60 năm phát triển, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đã có nhiều đóng góp cho quốc gia về các vấn đề lý luận, khoa học xã hội nhân văn và nhiều nhân tài cho đất nước. Nhiều thế hệ sinh viên của trường đã và đang giữ nhiều chức vụ quan trọng của quốc gia như bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó chủ tịch nước, ông Võ Văn Thưởng - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, ông Trương Tấn Sang - nguyên Chủ tịch nước, ông Lê Thanh Hải - nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó chủ tịch nước… 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI