Định hướng để con chọn ngành theo đam mê

25/03/2018 - 08:24

PNO - Từ kinh nghiệm đau thương của mình, anh chị Ba tôi đã khuyên cháu, và cũng là khuyên tôi: “Hãy chọn nghề gì, ngành gì con thích nhất. Cô dượng hay cha mẹ không học, không làm, không sống thay con được”.

Dịp tết Nguyên đán vừa qua, anh chị Ba cùng với cháu Minh ghé thăm gia đình tôi. Nhìn cháu cao lớn, khỏe mạnh, mặt mày tươi rói, tôi xót xa nhớ lại chuyện cách đây hơn hai năm. Tôi hỏi: “Con ổn chưa Minh?”. Cháu đáp: “Con ngon lành rồi mợ!”. Anh Ba tôi áy náy: “Giá mình biết nguyện ý của con sớm, hiểu con hơn, thì nó đã không mất một năm trời sống dở, chết dở”.

Minh là điển hình của việc thi đại học (ĐH) sai ngành. Cháu từng đạt rất nhiều huy chương, bằng khen, giấy khen trong suốt 12 năm phổ thông. Cũng chính vì thế mà đến lớp 12, khi chọn trường, anh chị tôi ấn định cho cháu phải vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Đây cũng là mơ ước của anh chị. 

Dinh huong de con chon nganh theo dam me
 

Theo ý nguyện của cha mẹ, Minh đăng ký vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM và được vào thẳng lớp kỹ sư tài năng ngành điện tử - viễn thông niên khóa 2015- 2016. Thế nhưng, suốt học kỳ đầu, khi anh chị tôi còn đang lâng lâng hạnh phúc thì Minh phải sống trong chuỗi ngày bi kịch.

Bởi lẽ, dù học giỏi đều tất cả các môn nhưng Minh vốn rất mê văn chương, hội họa, đàn hát và thích rèn luyện thể thao… Cho nên giờ đây, khi phải tiếp xúc với những môn học kỹ thuật khô khan cháu đâm ra chán ngán, không có hứng thú để tiếp thu. Cậu bỏ giảng đường với ý nghĩ: “Mình đã làm cho cha mẹ thất vọng. Hay là mình 
chết đi!”. 

Tết năm 2016, khi thấy không còn giấu giếm được nữa, cháu quỳ gối thú nhận mọi việc và xin cha mẹ, ông bà cho nghỉ học để chọn ngành khác - huấn luyện viên thể dục thể thao. Chị tôi khóc ngất. Còn anh tôi đập đầu vô tường kêu rằng, con trai bất hiếu. Minh cũng khóc...

Năm sau, cháu thi và trúng tuyển vào Trường ĐH Thể dục thể thao. Từ một cậu bé như người mất hồn, nay cháu học hành vui vẻ và tự tin, năng động. Giờ đây, mỗi lần nhắc lại chuyện cũ, anh chị tôi như thấy mình có lỗi: “May mà con nó can đảm hơn cha mẹ!”.

Năm nay, gia đình tôi lại có một đứa cháu chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng - trung học phổ thông quốc gia. Từ kinh nghiệm đau thương của mình, anh chị Ba tôi đã khuyên cháu, và cũng là khuyên tôi: “Hãy chọn nghề gì, ngành gì con thích nhất. Cô dượng hay cha mẹ không học, không làm, không sống thay con được”. 

Chỉ còn vài tuần nữa, các cô cậu học sinh lớp 12 sẽ đặt bút đăng ký chọn ngành vào ĐH. Biết rằng, cha mẹ luôn gửi gắm rất nhiều kỳ vọng vào con cái, cũng là người tư vấn tốt nhất cho con, nhưng xin đừng chủ quan, áp đặt. Trên đời này chẳng có nghề nào “sang” và cũng không có nghề nào “hèn”. Mọi công việc đều cao quý. Nên tốt nhất, hãy làm người tư vấn, định hướng để con tự khám phá bản thân, chọn đúng ngành học đam mê. 

Nguyễn Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI