Điểm chuẩn lớp 10 tăng hay giảm, chuyện chẳng đáng lo!

12/07/2017 - 11:45

PNO - Khi Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 giảm mạnh, dư luận tỏ ra hoang mang. Nhưng sự việc chẳng đáng phải hoang mang như thế?

Đây là một kỳ tuyển sinh theo cơ chế xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu. Điều này có nghĩa là dù điểm chuẩn có tăng hay giảm thế nào thì tổng số thí sinh trúng tuyển cũng không giảm, không ảnh hưởng gì đến quyền lợi của thí sinh. 

Điểm trúng tuyển vào một trường nào đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố là đề thi, chất lượng thí sinh dự thi, số lượng thí sinh đăng ký so với chỉ tiêu… Kỳ thi năm nay, với đề ra được giới chuyên  môn đánh giá “khó nuốt”, đặc biệt ở môn toán, thì mặt bằng điểm chuẩn sẽ giảm là tất yếu. Đúng như dự đoán, điểm chuẩn ở hầu hết các trường THPT năm nay đều giảm từ 1,5-3 điểm, trừ Trường THPT Nguyễn Trãi giảm đến 12,5 điểm (từ 27,5 điểm xuống còn 15 điểm).

Nhưng với trường hợp “đặc biệt” này thì cũng không quá khó hiểu. Trước đây, khi quận 7 và huyện Nhà Bè còn ít trường THPT thì học sinh hai quận huyện này đổ hết về quận 4, nên Trường THPT Nguyễn Trãi là cái tên “hot”. Nay quận 7 có bốn trường THPT, Nhà Bè cũng có ba trường.

Ngay tại quận 4 Trường THPT Nguyễn Trãi cũng bị người “hàng xóm” là Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ cạnh tranh quyết liệt, nên điểm chuẩn vào trường này giảm mạnh là lẽ đương nhiên. Đó là chưa kể nhiều HS khá giỏi tại quận 4 “đua” về các trường ở quận 1, quận 3 cũng là lý do khiến Trường THPT Nguyễn Trãi “thất sủng”.

Cho nên chuyện điểm chuẩn tăng hay giảm trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chẳng có gì to tát. Mọi sự mong ngóng, thót tim xuất phát từ sự chờ đợi của HS và phụ huynh xem con mình đậu được vào trường nào, trường gần hay trường xa theo các nguyện vọng đăng ký. Nhiều trường hợp đã cố gắng tính toán để đậu được vào trường công cho bằng được, nhưng đậu rồi cũng như không vì HS không thể đạp xe 10-15 cây số đến trường mỗi ngày.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI