Đại học Nguyễn Tất Thành xây dựng giá trị thương hiệu bằng chất lượng

15/03/2017 - 10:43

PNO - Trong xu thế xã hội hóa giáo dục, nhiều trường đại học ra đời với những ngành nghề đào tạo giống nhau. Mỗi trường cần có một hướng đi riêng biệt để khẳng định.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (NTTU) chọn cho mình triết lý đào tạo “Thực học, Thực hành, Thực danh, Thực nghiệp” làm tôn chỉ trong việc đào tạo nhằm hướng đến nâng cao giá trị bản thân cho người học. 

Khẳng định chất lượng là một hành trình phải đi
Trong bề dày lịch sử phát triển hệ thống giáo dục ĐH của VN, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành là trường đại học còn non trẻ. Sự “sinh sau đẻ muộn” buộc những nhà lãnh đạo tâm huyết của trường phải chọn hướng đi riêng để khẳng định. Ban Giám hiệu cùng toàn thể cán bộ, giảng viên đã sớm xác định và kiên trì theo đuổi con đường khẳng định chất lượng thực chất để phát triển. Xác định tầm nhìn trở thành trường đại học ứng dụng và thực hành đạt chuẩn quốc gia, có uy tín trong nước và khu vực. 
PGS-TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Chất lượng là cuộc hành trình, không phải là một điểm đến. Tuy đã sớm ý thức được tầm quan trọng và kiên trì theo đuổi thực hiện chất lượng, với sự quyết tâm của Ban giám hiệu và toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên nhưng thực sự Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã gặp nhiều khó khăn, thách thức. Dù khó khăn vẫn phải bước tiếp để khẳng định mình, cũng là khẳng định giá trị thương hiệu cho sinh viên trường ĐH Nguyễn Tất Thành với xã hội”. Trong suốt 18 năm hoạt động, những bộ tiêu chuẩn chất lượng đã trở thành công cụ “tự điều chỉnh” mọi hoạt động trong nhà trường.
Con đường khẳng định thương hiệu bằng chất lượng là một hành trình dài gian nan. Ngay từ khi còn là trường cao đẳng, trường đã hoàn thành Báo cáo tự đánh giá để gửi Bộ GD-ĐT. Khi trở thành đại học vào năm 2011, Trường nhanh chóng thành lập đơn vị chuyên trách để triển khai công tác đảm bảo chất lượng. Song song đó, NTTU còn triển khai công tác tự đánh giá theo Bộ tiêu chuẩn chất lượng của AUN-QA cho 11 khoa… Từ đây, tất cả những “lề thói” cũ trong bộ máy đều buộc phải thay đổi để phù hợp, đạt chuẩn. 
Để đáp ứng theo yêu cầu của những bộ tiêu chuẩn, chỉ thay đổi về con người thôi chưa đủ, đi kèm đó phải là sự đồng bộ về thực lực cơ sở vật chất, chương trình... NTTU mạnh tay đầu tư trang thiết bị cho phòng học, xây dựng cơ sở vật chất, thư viện, căn tin, khu tự học, khu tập thể dục cho sinh viên. Song song đó, các khoa nhanh chóng điều chỉnh chương  trình đào tạo phù hợp xu thế, bồi dưỡng giảng viên, liên kết với các doanh nghiệp để sinh viên có thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động ngay sau khi ra trường. Trường đang đầu tư xây dựng Trung tâm phát triển công nghệ tại Khu Công nghệ cao; công viên khoa học Khu CNC TP.HCM với kinh phí đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, là nơi tập trung các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ, giải mã, hoàn thiện và thương mại các sản phẩm công nghệ theo mô hình giáo dục 4.0…

Dai hoc Nguyen Tat Thanh xay dung  gia tri thuong hieu bang chat luong
Bà Mandy Mok - Giám đốc điều hành QS - Stars châu Á trao chứng nhận đại học đạt chuẩn chất lượng 3 sao cho ĐH Nguyễn Tất Thành

Sự công nhận của xã hội
Ngay từ năm 2009, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã là một trong những đơn vị đi đầu trong việc áp dụng chuẩn đầu ra. Trường luôn tuân thủ các quy định đào tạo và thực hiện nghiêm túc từ kiến thức chuyên môn đến kỹ năng nghề nghiệp. Trường linh động trong việc liên kết bốn nhà “Nhà trường - Nhà doanh nghiệp - Nhà quản lý - Nhà khoa học”. Trong đó, liên kết doanh nghiệp được xem là cốt lõi trong quá trình đào tạo, gắn đào tạo với thế giới việc làm, gắn tuyển sinh với tuyển dụng.
PGS-TS Nguyễn Mạnh Hùng - Hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho rằng các trường đại học cần kịp thời thay đổi chương trình giảng dạy, áp dụng những chuẩn kỹ năng mới để nguồn nhân lực qua đào tạo đủ khả năng làm chủ thông tin, làm chủ công nghệ và quản lý sự thay đổi; thúc đẩy được tinh thần sáng tạo và khởi nghiệp. “Trong xu thế của nền công nghiệp 4.0, đòi hỏi một nguồn nhân lực 4.0,  trường đại học cần đẩy mạnh phát triển theo chuẩn mô hình giáo dục 4.0 để đào tạo ra một thế hệ 4.0”, ông Hùng nhấn mạnh.
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành chủ động đăng ký kiểm định quốc tế AUN, vinh dự trở thành ngôi trường ngoài công lập đầu tiên tại khu vực phái Nam nhận được kiểm định chất lượng của Bộ GD-ĐT và đạt chuẩn quốc tế 3 sao của tổ chức QS. Trước đó, tại VN chỉ có hai trường đạt tiêu chuẩn 3 sao của tổ chức này.
Đây là kết quả xác đáng nhất về sự công nhận của giới chuyên môn đối với hành trình khẳng định chất lượng của NTTU. Bởi tổ chức xếp hạng QS Stars (Anh Quốc) là một trong những tổ chức kiểm định, đánh giá xếp hạng uy tín trên thế giới. Tổ chức này cung cấp hai loại hình đánh giá trường ĐH chính: Xếp thứ hạng (Universities Ranking System) và gắn sao (Stars Rating). Theo định nghĩa của QS Stars, trường được xếp hạng 3 sao là trường ĐH có danh tiếng trong nước, thương hiệu quốc tế nhất định, sinh viên tốt nghiệp được các nhà tuyển dụng chào đón. Hàng năm, tổ chức này đều đưa ra top 500 trường ĐH hàng đầu thế giới. Thứ hạng của các trường trong bảng xếp hạng của QS là nguồn tham khảo hữu ích của sinh viên thế giới khi tìm kiếm về thứ hạng (ranking) của một trường.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI