Tọa đàm: Hiện tượng sống ảo trong giới trẻ ngày nay

21/12/2016 - 09:21

PNO - Ngày 20/12, Nhà văn hóa Phụ Nữ tổ chức buổi tọa đàm chuyên đề “Hiện tượng sống ảo trong giới trẻ ngày nay” với sự tham dự của đông đảo phụ huynh cũng như các bạn sinh viên, đoàn viên, thanh niên.

Nhằm tạo điều kiện để các bạn trẻ có cơ hội giao lưu, nâng cao kỹ năng sống cũng như giúp các bậc phụ huynh chia sẻ kinh nghiệm trong việc quan tâm, giáo dục con cái, tạo môi trường lành mạnh để các em có điều kiện phát triển một cách toàn diện về thể chất lẫn tinh thần, ngày 20/12, Nhà văn hóa Phụ Nữ tổ chức buổi tọa đàm chuyên đề “Hiện tượng sống ảo trong giới trẻ ngày nay” với sự tham dự của đông đảo phụ huynh cũng như các bạn sinh viên, đoàn viên, thanh niên.

Toa dam: Hien tuong song ao trong gioi tre ngay nay
Nhiều phụ huynh và các bạn sinh viên, đoàn viên thanh niên đến tham dự buổi tọa đàm.

Đến với buổi tọa đàm, các bạn sinh viên đã thoải mái trình bày những thói quen khi sử dụng mạng xã hội. Bạn Phong, sinh viên năm nhất ĐH Mở, dùng facebook để thu hút sự quan tâm, tạo kênh thông tin tiếp cận. Hồng Hoa, sinh viên năm 2 trường ĐH Mở, sử dụng facebook để đăng ảnh kỷ niệm, nhắn tin với bạn bè, quan sát thông tin bạn bè… Và các bạn cũng chia sẻ rằng ẩn phía sau nút like chứa nhiều ý nghĩa: Like để đỡ trôi bài, like dằn mặt, để có sự tương tác, thể hiện sự quan tâm,...

Toa dam: Hien tuong song ao trong gioi tre ngay nay
Thạc sỹ Đào Lê Hòa An, Giám đốc Chiến lược Trung tâm đào tạo Kỹ năng sống và Chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt phân tích những biểu hiện của sống ảo trong giới trẻ.

Qua những câu hỏi giao lưu trực tiếp với các bạn sinh viên, Thạc sỹ Đào Lê Hòa An, Giám đốc Chiến lược Trung tâm đào tạo Kỹ năng sống và Chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt cho rằng: “Sống ảo là khi chúng ta từ chối những cái thực của bản thân mình” và những biểu hiện của sống ảo được nhìn thấy rõ nhất trên mạng xã hội thông qua tần suất cập nhật, sự tương tác không thật, quan tâm đến bề nổi mà quên mất chiều sâu, hay giá trị cốt lõi của cuộc sống. Chuyên gia cũng cho biết thêm, hiện tượng sống ảo rơi vào giới trẻ vì độ tuổi này chưa đủ khả năng nhận thức để nhận ra năng lực của mình, và hoạt động chủ đạo của lứa tuổi này là hoạt động giao lưu bè bạn, thiếu sự giáo dục từ phía gia đình.

Toa dam: Hien tuong song ao trong gioi tre ngay nay
Các bạn sinh viên hào hứng trong những câu hỏi giao lưu.

Bàn về nguyên nhân của hiện tượng “sống ảo”, thạc sỹ Tô Nhi A, giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP. HCM cho rằng: “Những gì các bạn thể hiện trên facebook là những thứ các bạn không có trong cuộc sống thực. Hành vi này bắt nguồn từ sự không đồng bộ giữa xu hướng và năng lực dẫn đến việc dùng chiêu trò, hành vi không cho phép dưới góc nhìn của chuẩn mực xã hội. Vì vậy phải cân đối giữa năng lực và nhu cầu. Bên cạnh đó, xung quanh có quá nhiều tấm gương ảo, kéo theo các bạn trẻ muốn trình diễn bản sắc cá nhân. Trước vấn đề này, phụ huynh không thể đứng ngoài cuộc vì trong độ tuổi này các bạn chưa hoàn thiện về nhân cách. Lúc này thay vì bài trừ mạng xã hội, hãy đồng hành bằng cách chấp nhận sự phát triển tự nhiên của con, bắt được xu hướng của con, hướng con đặt ra mục tiêu dài hạn”.

Ai cũng đồng ý rằng bản thân facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung đã giải quyết rất nhiều vấn đề về tâm lý, như một kênh thông tin hữu hiệu để giao tiếp với mọi người. Tuy nhiên, một khi xem mạng xã hội là phương tiện phục vụ đời sống thì việc sử dụng thế nào cho ra hệ lụy và dùng thế nào để cuộc sống chúng ta trở nên rực rỡ phụ thuộc vào nhận thức của mỗi người. Về vấn đề này, Thạc sỹ Tô Nhi A cũng đã đưa ra một số kỹ năng trong việc sử dụng mạng xã hội: xác định mạng xã hội phục vụ mục đích gì cho cuộc sống của chúng ta để xử dụng một cách thông minh làm tô đậm những gì chúng ta đã có, hỗ trợ, giải tỏa những điều chúng ta không có khả năng thể hiện trong đời sống thực,... Để làm được điều đó phải biết cách chọn lọc thông tin, xử lý khủng hoảng truyền thông, và đặc biệt, phải thể hiện chính kiến của mình.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI