Phụ huynh, học sinh “mê” chương trình tích hợp

04/12/2015 - 11:31

PNO - Chưa hết học kỳ 1 nhưng nhiều phụ huynh đã muốn “giữ chỗ” cho con được học ở lớp tích hợp năm sau.

Sau 3 tháng thực học, hầu hết phụ huynh và học sinh đều “gật đầu” với chất lượng của chương trình “dạy và học các môn toán, khoa học, tiếng anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”.

Phu huynh, hoc sinh “me” chuong trinh tich hop
Thân thiện, nhiệt tình, truyền đạt dễ hiểu... là những kỹ năng đang được các giáo viên nước ngoài thể hiện tại các trường đang triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp

 KHÔNG CHỈ HỌC TIẾNG ANH

Bé Thanh Tâm đang theo học lớp 1 chương trình tiếng Anh tích hợp tại trường tiểu học Lương Định Của (quận 3) thích thú kể: “Con thích học những giờ học toán, tiếng Anh với thầy cô nước ngoài lắm. Các thầy cô rất vui, không gò ép tụi con, không phải lúc nào cũng bắt tụi con đọc mà có khi chỉ vào hình ảnh, có khi đọc trong sách... để giải thích cho tụi con hiểu từ. Cô của con hát tiếng Anh rất hay nên nhiều lúc cô hát cho tụi con nghe. Cô còn tập cho tụi con nhiều trò chơi, vừa nhảy vừa nói nên tụi con biết nhiều từ tiếng Anh lắm”.

Nhiều học sinh của lớp tiếng Anh tích hợp của trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4) hào hứng sau tiết học: “Thầy dạy vui và dễ hiểu lắm. Mỗi khi con nói sai, thầy không la mà động viên con nói lại nhiều lần rồi sửa đến khi con nói đúng”.

Tham gia giờ học ở một số lớp của chương trình này, có thể nhận thấy tuy các bé học sinh lớp 1 chưa rành cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh nhưng đều cố gắng nói, bắt chước theo giọng đọc của thầy cô bản xứ khá tốt. Không hoàn toàn bắt chước như vẹt, khi làm thử một phép kiểm tra nhỏ phần điền từ tiếng Anh đúng với hình ảnh, hầu hết học sinh đều điền đúng. Điều này chứng tỏ các em nói được và cũng hiểu nghĩa của từ. Đặc biệt, “Ngoài kết quả học thêm được nhiều từ tiếng Anh mới, việc học sinh có thể nói nói và tiếp xúc người nước ngoài một cách tự nhiên, lưu loát, không rụt rè là sự tiến bộ lớn nhất trong 3 tháng qua”, hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận 1 nhận định.

Đánh giá sau gần 1 học kỳ triển khai chương trình đến học sinh, bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi cho biết: “Tôi thấy các học sinh tham gia rất hứng thú vì các bé được thỏa sức năng động, được tiếp xúc với ngôn ngữ mới lạ ngoài tiếng mẹ đẻ, rồi học theo nhóm vui vẻ... nên rất thích. Giáo viên rất có trách nhiệm, quan tâm đến từng em và có sự tương tác rất tốt với học sinh. Hầu như tôi đi khảo sát không thấy tình trạng học sinh sợ sệt, e dè với giáo viên”.

PHỤ HUYNH “KẾT” CHƯƠNG TRÌNH TÍCH HỢP

Không chỉ học sinh mê tít thầy cô nước ngoài và các giờ học sinh động, nhiều phụ huynh sau khi cho con học đã “kết” luôn chương trình tích hợp. Chị Nguyễn Thị Trà Thu, phụ huynh có con học tại trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Bình Thạnh) chia sẻ: “Ban đầu khi đăng ký cho con theo học chương trình này tôi cũng không chắc chắn sẽ tốt nhưng thấy cho con học tiếng Anh ngay trong trường cũng tiện, khỏi phải đưa con học ở trung tâm ngoại ngữ. Nghe nói, nếu học tích hợp sẽ giảm tải một số nội dung trùng lắp trong chương trình tiếng Việt nên tôi quyết định cho con học. Sau 3 tháng, tôi thấy khá ổn, khi tôi chỉ vào hình ảnh hoặc một số từ trong sách báo con nói khá chuẩn”.

“Tôi không tận mắt chứng kiến con mình học như thế nào nhưng qua sổ theo dõi các bé, tôi thấy giáo viên chương trình này quan tâm đến từng chi tiết, sự tiến bộ hàng ngày của các con. Khi thấy chỗ nào chưa ổn, không chỉ bài học mà kể cả một số hành động của học sinh cũng được giáo viên ghi chú để phụ huynh lưu ý điều chỉnh cho con ở nhà. Tôi thấy an tâm khi con em mình được quan tâm, nhắc nhở”, chị Thu Hoài (quận 5) cho biết. Dù chưa thể đánh giá tổng thể hiệu quả của chương trình tích hợp nhưng sau khi triển khai, nhiều trường tiến hành khảo sát đều nhận được cái “gật đầu” ưng thuận của phụ huynh.

Nhiều phụ huynh cho biết quyết định cho con học chương trình tích hợp không phải chỉ để học tiếng Anh giao tiếp mà học sinh được học tiếng Anh học thuật, ứng dụng ở chương trình tích hợp. Điều này thuận lợi để đi “đường dài”. Bà Hoàng Lê An, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) đúc kết: Đây là một chương trình được giảng dạy trong nhà trường nên phụ huynh hoàn toàn yên tâm, đặc biệt là chất lượng giáo viên. Trong quá trình học, học sinh được tham gia các hoạt động thực tiễn, tạo được các kỹ năng giao tiếp tốt với giáo viên bản ngữ từ đó phát triển kỹ năng tư duy. Chương trình mang tính học thuật cao nên học sinh có điều kiện nghiên cứu các tài liệu học tập của nước ngoài.

                                                                                                            MỸ HẰNG

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI