Nộp hồ sơ xét tuyển ĐH: Phụ huynh ngày theo con đi nộp, tối "cày net"

10/08/2015 - 07:03

PNO - Tháng 8 PHHS cùng thí sinh ở mọi miền về tụ điểm chính để nộp hồ sơ xét tuyển Đại học tốn kém và khó khăn gấp bội.

Ghi nhận của PV báo Phụ nữ ở các cổng  trường và phòng nộp hồ sơ xét tuyển ĐH tại những trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, PV báo chí  nhận được những phản hồi hết sức bức xúc của các bậc PHHS cũng như thí sinh về những khó khăn, bất cập gặp phải của quá trình nhận và nộp hồ sơ.

Nop ho so xet tuyen DH: Phu huynh ngay theo con di nop, toi
Thí sinh trong quá trình nộp hồ sơ xét tuyển Đại học (ảnh minh họa)

Tại điểm xét tuyển: Thí sinh tưởng "thắng" mà lại "thua"

Có mặt tại điểm xét tuyển đại học Thủy Lợi vào sáng sớm 8/8, chúng tôi đã thấy những PHSS và các em thí sinh đang đọc bảng tin của trường. Để có thể để kịp thời gian xét tuyển trong một ngày, các em và cha mẹ đã phải đến rất sớm để tham khảo và hoàn thành xét tuyển.

Anh Hoàng Văn Minh, phụ huynh thí sinh H.T.B chia sẻ rằng đến nay 2 bố con anh đã chạy sang đây là ngôi trường thứ 3. Trước đó anh cùng con đến ngôi trường thứ nhất và thứ hai để đăng ký xét tuyển, thấy số lượng thí sinh khoa ngành đó không mấy cao lại phù hợp với khả năng của con mình nên anh và con quyết định chọn trường ĐH A để chia xét tuyển với 4 khoa ngành tùy theo lựa chọn.

Nhưng 3 ngày sau thì có danh sách "trúng tuyển tạm thời" con anh trượt. Hai bố con tiếp tục "hành trình mới" đến các cổng trường đại học khác để xét tuyển đúng khoa ngành có triển vọng đỗ.

Nop ho so xet tuyen DH: Phu huynh ngay theo con di nop, toi
Thí sinh và PHHS nộp hồ sơ tại đại học Thủy Lợi, Hà Nội

Mẹ thí sinh N.N.A hiện đang đăng ký xét tuyển cho con tại trường ĐH Sư phạm 1 nói: "Chúng tôi đã từng được tình nguyện viên cũng như giáo viên ở các khoa ngành thuộc đại học tư vấn nên chọn khoa ngành nào cho con ít thí sinh đăng ký để có thể có một xuất đỗ vào sáng mùng 6/6.

Làm theo đúng tư vấn, nhưng hôm sau trên mạng số lượng thí sinh tăng vọt, điểm vào khoa đó được tính chênh trên điểm con tôi là 0,5. Vì vậy, 2 mẹ con lại âm thầm đến rút hồ sơ để đem sang một ngôi trường khác để nộp. Chúng tôi lại tiếp tục được tư vấn."

Không chỉ là nỗi băn khoăn của 2 phụ huynh trên, ngược lại, nhiều phụ huynh cũng tỏ khá hoang mang trước hình thái xét tuyển đại học năm nay. Hầu hết phụ huynh của thí sinh có điểm sàn trong khoảng 19-24 điểm đều đứng ngồi không yên, luôn thấp thỏm sợ có tiếng "đỗ tạm thời" rồi lại trượt.

"Rút" nơi đam mê, nộp nơi "không thích"

Bên cạnh những khó khăn trong quá trình động não chọn lựa ngôi trường xét tuyển, các thí sinh đã phải gạt bỏ rất nhiều những mong muốn cá nhân chỉ để có thể vào được đại học trong thời buổi này.

Thí sinh Hoàng Việt Anh (Bắc Cạn): "Trước đó em rất thích ngành sư phạm Tiếng Anh của đại học Sư phạm 1. Sau khi đã suy tính rất kỹ lưỡng em quyết định cùng bố ra Hà Nội nộp hồ sơ vào ngày 7/8. Ngay sau đó em nhận được phản hồi của người thu hồ sơ là số lượng hồ sơ đăng ký vào khoa này đang khá đông, và số điểm của em nguy cơ trượt khá cao, em đành phải rút hồ sơ đem đến những trường đại học khác có khoa ngành tiếng anh mà em yêu thích".

Một thí sinh khác cũng nói: "Nguyện vọng 1 của em là vào khoa em thích trước đó, còn nguyện vọng 2,3,4 của em thực sự em chưa biết gì về nó. Chỉ nghe mọi năm ít người đăng ký nên em để nguyện vọng đó" và "Khả năng đỗ vào nguyện vọng 1 của em không còn nữa rồi, đã có 92 bạn vượt điểm em".

Thí sinh Hoàng Dương Minh (Thái Bình) tỏ ra bức xúc xen lẫn thất vọng. Minh đạt 23,5 tổ điểm 3 môn Toán, Lý, Hóa trong kỳ thi THPT QG, điều này đã khiến gia đình và bạn bè rất vui. Minh chắc mẩm mình sẽ đỗ vào ngành CNTT của đại học Bách Khoa Hà Nội.

Theo Minh mọi năm khoa ngành này chỉ lấy điểm trong giao động từ 18-21 nên nghĩ năm nay mình sẽ thừa điểm vào. Nhưng bất ngờ Minh đọc được thông tin tuyển sinh có kèm yếu tố học bạc tính cho 6 kỳ THPT đạ 20 điểm trở lên. Trong khi đó do năm lớp 10, 11, Minh chỉ đạt đc tổng điểm 3 môn là 17 và 19. Đến năm lớp 12, tổng điểm 3 môn của em đạt 22. Vậy là điểm trung bình cho 6 học kỳ của em không đạt 20 điểm, em bị loại ngay từ vòng sơ tuyển. Nỗi buồn hiện lên khuôn mặt Minh.

PHHS ngày theo con đi nộp hồ sơ, tối "cày net"

Nop ho so xet tuyen DH: Phu huynh ngay theo con di nop, toi
Các bậc cha mẹ lo lắng, phờ phạc ngồi cổng trường đợi con trong phòng xét tuyển

Không chỉ gặp khó khăn trong sự lộn xộn thắng - thua, buồn bã khi nguyện vọng không được đáp ứng dù điểm cao. PHHS và các em cũng mệt mỏi không kém trong cuộc chạy đua này.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI