Nhiều thí sinh trúng tuyển muốn bỏ ngành

26/08/2015 - 09:54

PNO - Việc cho TS được đăng ký bốn NV chẳng khác nào khuyến khích các em từ bỏ sự lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường....

Nhieu thi sinh trung tuyen muon bo nganh

Ngày 25/8, thí sinh (TS) Huỳnh Thiên L. (22 điểm), đủ điểm trúng tuyển vào trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) đến Cơ quan đại diện Bộ GD- ĐT tại TP.HCM để xin đổi nguyện vọng (NV) nhưng không thành. “Em thích ngành kỹ thuật y sinh nên đăng ký ngành này vào NV1.

Ba NV còn lại trong đơn xét tuyển, em chọn các ngành của trường có điểm thấp hơn. Ngành kỹ thuật y sinh lấy 22,5 điểm, em trượt NV1, trúng tuyển NV2, nhưng em không thích học. Giờ em muốn xin xét tuyển NV bổ sung vào ngành y của ĐH Tân Tạo nhưng không thể”, L. buồn bã nói.

Sau khi các trường công bố điểm chuẩn, rất nhiều TS trúng tuyển các ngành ở NV2, NV3, NV4 trong đợt này có nhu cầu xin chuyển ngành học.

Đường dây nóng của Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM liên tục nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc chuyển ngành: trúng tuyển nhưng không thích học, có được xét NV bổ sung hay không? hoặc có thể xin chuyển ngành được không?

Một chuyên viên tuyển sinh cho biết: Theo quy chế, những TS này không thể chuyển đổi ngành học, thậm chí là không thể xét tuyển NV bổ sung dù vẫn còn phiếu điểm. Khi TS đăng ký xét tuyển và trúng tuyển vào một trường ĐH-CĐ, trường đã quét mã vạch, dữ liệu của TS này đã bị khóa nên không thể đem phiếu điểm xét tuyển vào trường khác.

Các chuyên gia đã sớm dự báo được sự bất ổn này. Họ cho rằng đây là hậu quả tất yếu khi Bộ GD-ĐT cho TS đăng ký đến bốn NV trong đợt xét tuyển NV1. Điều này tạo ra lượng lớn TS ảo và là nguyên nhân gây phá sản công tác định hướng nghề nghiệp.

Việc cho TS được đăng ký bốn NV chẳng khác nào khuyến khích các em từ bỏ sự lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường và nhu cầu về nguồn nhân lực của xã hội để đạt được mục đích duy nhất là đậu đại học.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI