Học sinh tiểu học mắc bệnh cao huyết áp ở TP.HCM gia tăng

21/01/2016 - 07:26

PNO - Gần 15% học sinh ở lứa tuổi này mắc phải căn bệnh tăng huyết áp mà nguyên nhân chính gây ra do tình trạng thừa cân, béo phì và lười vận động.

Hoc sinh tieu hoc mac benh cao huyet ap o TP.HCM gia tang
Gần 15% học sinh trên địa bàn TP.HCM mắc bệnh tăng huyết áp. (Ảnh minh họa: Hữu Nguyên).

Đó là con số được Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM đưa ra tại Hội nghị tổng kết hoạt động dinh dưỡng năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016 vào chiều 19/1.

Bệnh lý trên xuất phát từ tình trạng thừa cân, béo phì, lười vận động của học sinh. Kết quả kiểm tra tổng trạng sức khỏe học sinh tại tất cả các quận, huyện cho thấy, có tới 41,9% học sinh trên toàn thành phố bị thừa cân béo phì, trong đó 19% trẻ bị béo phì, chủ yếu rơi vào nhóm học sinh cấp 1.

Trong năm 2015, các đơn vị y tế đã phối hợp với Trung tâm Dinh dưỡng TP tổ chức những hoạt động kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì và các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng như: đái tháo đường, tăng huyết ấp. Và kết quả cho thấy, con số này tiếp tục tăng lên.

Trao đổi với Phunuonline, Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết, tăng huyết áp được y học xếp vào nhóm bệnh “giết người thầm lặng”. Ngoài những nguyên nhân khách quan, còn có nhiều yếu tố chủ quan dẫn đến nhiều học sinh tiểu học mắc bệnh tăng huyết áp.

Đó là sự thay đổi lối sống theo chiều hướng không có lợi cho sức khỏe cũng như nhận thức của các bậc phụ huynh, học sinh về dinh dưỡng và sức khỏe còn nhiều hạn chế. Nếu phụ huynh không chú ý đến chế độ ăn uống và tập luyện thể thao hàng ngày, các bé sẽ rất dễ mắc phải căn bệnh này.

Cũng theo bác sĩ, những trẻ thuộc nhóm nguy cơ bị tăng huyết áp như thừa cân, béo phì thì phụ huynh cần sớm đưa con em đến cơ sở y tế để được kiểm tra và tư vấn các giải pháp hỗ trợ điều trị cũng như chăm sóc tại nhà.

Trẻ bị tăng huyết áp cần phải duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý; sử dụng thức ăn nhiều chất xơ, hạn chế dùng thức ăn nhanh, thức ăn nhiều đường, nhiều mỡ; tăng cường vận động, tập thể dục thường xuyên.

Được biết, trong năm 2016, Trung tâm Dinh dưỡng TP sẽ biên soạn các tài liệu hướng dẫn, phác đồ điều trị suy dinh dưỡng, béo phì, đái tháo đường và các bệnh lý có liên quan đến dinh dưỡng…

Hữu Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI