Học sinh lớp 1 "bầm dập" vì học thêm

03/10/2015 - 08:06

PNO - Những cô cậu vừa thôi lớp lá bắt đầu một ngày mới từ 5g 45 sáng để đến trường và bơ phờ về nhà lúc 21g, sau khi rời lớp học thêm...

"Nhập học lớp 1 được hai tuần đầu, con tôi đã bị cô giáo đánh vào đầu, đánh đau chứ không phải đánh dọa. Sau đó, dò ý cô, tôi cho con đi học thêm ở nhà cô thì tuyệt nhiên không bị đánh nữa, thái độ cô cũng vui vẻ hơn hẳn" - Chị T.V. (Phụ huynh của bé L., Lớp 1, Trường tiểu học Bành Văn Trân, Q. Tân Bình) bức xúc.

Không chỉ trường hợp chị V., đ số học sinh lớp 1 trên địa bàn TP.HCM đều kêu khổ sở vứi việc học thêm. Những cô cậu vừa thôi lớp lá bắt đầu một ngày của mình từ 5g 45 sáng để đến trường và bơ phờ trở về nhà lúc 21g, sau khi rời lớp học thêm...

Hoc sinh lop 1
Vừa tan trường, chưa kịp nghỉ ngơi, các chồi non của trường TH Tầm Vu, Q.Bình Thạnh đã phải lục tục vào lớp để học thêm

Chưa kịp học thêm nên bị cô đánh?

Theo chân chị T.V. đến lớp dạy thêm của cô B.L. (giáo viên lớp 1 Trường tiểu học (TH) Bành Văn Trân, Q.Tân Bình), chúng tôi chứng kiến lớp học này đón học sinh (HS) từ 16g30-18g, đến sớm về sớm, đến trễ về trễ, miễn là đủ 90 phút.

Phòng dạy thêm chỉ rộng chừng 20m2 ở tầng hai ngôi nhà nhưng chứa đến 40 HS nên cháu nào cũng đầm đìa mồ hôi. Con gái chị V. than: “Vài bữa lại có thêm bạn mới, chật và nóng chịu không nổi”.

Chị T.V. không kiềm được tức giận khi kể chuyện học thêm của cô con gái vừa tốt nghiệp… mầm non: “Con bé được học chữ hơn nửa năm trước khi vào lớp 1. Nhập học, bé biết đọc, viết và làm một số phép tính cơ bản.

Tôi cứ nghĩ con mình vậy là ổn, vả lại, con học chương trình bán trú, sáng học, chiều làm bài tập trên lớp, không cần học thêm. Nhưng khi con bé mới nhập học được hai tuần về kể bị cô đánh, tôi hỏi thì bé nói bị đánh vào đầu rất đau.

Lần thứ nhất, rồi lần thứ hai, thứ ba, tôi xót con, thấy có gì đó không ổn vì con tôi thuộc dạng ngoan hiền, sao lại bị đánh liên tục?”.

Tâm sự chuyện này với anh trai (cũng có con học lớp 1), chị V. liền được tư vấn: “Tưởng gì, cứ cho nó đi học thêm là xong ngay”. Hỏi thăm cô giáo lớp của con, chị được cô hồ hởi giới thiệu về lớp. Chị đề nghị cho bé học thứ Hai - Tư - Sáu, nhưng cô giáo bảo, nên cho cháu học liên tục từ thứ Hai đến thứ năm, học phí 700.000đ/tháng.

Chị V. cố gắng mỗi ngày chở con đến nhà cô B.L. (trên đường Đồng Xoài, Q.Tân Bình). Theo chị V., sau vài ngày cho con đi học thêm, chị dò hỏi xem con gái có còn bị cô giáo đánh nữa không, bé liền bảo “không còn, vì con đã đi học thêm rồi mà”.

Bé còn bảo: “Hay mẹ cho cô nhiều tiền hơn đi, để cô thương con”. Chị bàng hoàng, chẳng hiểu tại sao con lại suy nghĩ như vậy, dù chị chưa bao giờ nói với con về cô giáo liên quan đến tiền bạc. Đưa con đi học thêm, chị V. mới biết, hóa ra gần như cả lớp đều đến học thêm nhà cô giáo chủ nhiệm (sĩ số lớp của con chị là 47 HS).

Ức lắm, nhưng đành bấm bụng

Hoc sinh lop 1
Hầu như trọn học sinh của một lớp 1 (Trường TH Tầm Vu, Q.Bình Thạnh) vừa tan trường đã bị cô giáo "lùa" thẳng về lớp dạy thêm

15g05 ngày 29/9, chúng tôi có mặt tại trường TH Tầm Vu (Q.Bình Thạnh). Lúc này, gần như toàn bộ HS của một lớp 1 trường này bám lấy nhau thành hàng dài, rời trường cùng nhau đi bộ về … nhà cô giáo.

Cô chủ nhiệm lớp tất tả ngược xuôi trên đường để quản đoàn HS. Cách trường khoảng 200m, tại căn nhà trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh), những HS lớp 1 nhễ nhại mồ hôi, uể oải ngồi vào bàn học.

Căn phòng hơn 10m2 trở nên chật chội, những “chồi non” ngồi ken cứng bên nhau. Ngay sát chỗ bọn trẻ ngồi, xe cộ ồn ào qua lại, khói bụi mịt mù, hai chiếc quạt trần quay hết tốc lực cũng không xua hết ngột ngạt cho khoảng 40 đứa bé.

Một phụ huynh không cho con “hành quân” theo đoàn, mà chở bé từ trường đến lớp học này mệt mỏi đứng chờ con ngoài cửa. Khi chúng tôi hỏi “chị có thời gian đón bé, sao không đưa bé về nhà nghỉ ngơi, rồi mình kèm bé cũng được”, chị chùng giọng:

“Tôi có bằng cử nhân, sao lại không kèm được cho con? Nhưng cả lớp học thêm hết rồi, mình có muốn khác cũng chẳng được. Ở đây cô giáo thu 500.000đ/tháng. Tôi cảm thấy ức lắm, sao tụi nhỏ mới học lớp 1 đã phải khổ sở thế này, nhưng đành bấm bụng cho con học thêm”.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều lớp dạy thêm đang hoạt động tưng bừng hàng ngày ở thành phố này. Việc học thêm đối với HS lớp 1 hiện nay phổ biến đến mức, nếu một đứa trẻ lớp 1 không đi học thêm mỗi tối sẽ trở thành “kẻ lạc loài”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI