Học hộ, học thuê: Nghề mới cho cử nhân thất nghiệp

08/01/2016 - 07:36

PNO - Có một thế giới ngầm của HS, SV hoạt động khá sôi nổi, đó là dịch vụ học thuê, thi thuê,... thậm chí làm cả đồ án tốt nghiệp thuê.

Hàng loạt sinh viên, học viên ra trường thất nghiệp đã cố gắng làm đủ thứ nghề kể cả lao động chân tay, công nhân, bán trà đá... hay học tiếp lên bậc cao hơn để nuôi hi vọng tìm được một công việc ưng ý. Thế nhưng, với số tiền ít ỏi đó, họ vẫn không đủ để chi trả cho cuộc sống đắt đỏ tại Hà Nội.

Cùng với đó, do nhu cầu thuê người học hộ của sinh viên, thạc sĩ, liên thông, tại chức ngày một gia tăng, và thế là một dịch vụ mới "học thuê, thi thuê..." diễn ra, dần trở thành hệ thống ngầm truyền tai nhau.

Sinh viên, học viên đi học thuê: Giá rẻ như bèo

Hoc ho, hoc thue: Nghe moi cho cu nhan that nghiep
Một tờ giấy quảng cáo học thuê "hiên ngang" trên đường. (Ảnh minh họa)

Tôi đã ra trường đi làm được 5 năm, và đang có ý định học lên thạc sĩ. Tuy nhiên, tôi quá bận rộn, con còn nhỏ, công việc hiện tại bận túi bụi. Vì vậy, tôi có than phiền với một người bạn, người bạn hướng dẫn một cách gỡ khó hết sức đơn giản.

Bạn cho tôi số điện thoại của 0913... để liên lạc nếu có ý định nhờ học hộ. Trò chuyện với tôi, N. (trưởng nhóm chuyên đi học thuê, tự xưng là sinh viên năm 3 đại học KT Hà Nội) báo giá:

"Bên em chỉ là một kênh trung gian thôi, tiếp nhận yêu cầu của người muốn học hộ và tìm người có thời gian đi học hộ. Với trường hợp sinh viên đi học hộ, bọn em chỉ mong muốn tạo điều kiện, chứ không lấy tiền môi giới. Còn với những trường hợp hợp tác lâu dài thì bọn em mới thu phí môi giới. Mỗi tuần 50 ngàn được thuê đi học hộ, đó chỉ riêng là tiền dịch vụ.

Còn việc trao đổi giá cả sẽ là của chính người đi học hộ và người cần thuê chủ động thỏa thuận với nhau, thông thường là 50 ngàn/buổi nếu không quá 4h, không chép bài; còn chép bài đầy đủ thì 70 ngàn/buổi".

Liên lạc với một trưởng nhóm của trung tâm môi giới học hộ khác tên D, cho biết: "Một buổi 70k (dưới 4 tiếng). Như thế là rẻ vì bạn học đại học, bạn cũng mất 10 ngàn gửi xe, rồi ăn sáng, nước nôi các kiểu. Vấn đề học này thì bọn nó đi học lâu năm rồi, kiến thức cũng tạm ổn, kinh nghiệm đầy mình nên không lo bị phát hiện.

Các bạn bên mình có kinh nghiệm và rất nhiều lớp ở rất nhiều trường rồi. Giảng viên khó tính hay giảng viên dễ tính thì đều học qua. Học cho sinh viên cần học hộ một hai buổi hay lâu dài cũng được nhưng phải báo trước để mình bố trí người".

Trò chuyện với V.T.T - một bạn học Cao đẳng đã ra trường tại Hà Nội, T. cho biết, mình đã đi học thuê cả năm trời cho một vài khách, nhưng chỉ học vào thứ 7, chủ nhật. Còn những ngày khác thì làm những công việc khác. Mỗi tháng cũng thêm được thu nhập hơn 1 triệu đồng từ việc học hộ này.

Kỹ năng xử lý tình huống với... vài năm kinh nghiệm

"Cứ yên tâm rằng bọn mình khi nhận khách sẽ học thuộc họ và tên đầy đủ, số điện thoại, mã sinh viên, tên lớp trưởng, tên cô giáo chủ nhiệm, mã lớp... vì bọn mình làm ăn lâu dài nên cũng phải có uy tín và đảm bảo, không lo bị phát hiện. Nếu thầy cô sinh nghi thì cũng chỉ quanh quẩn hỏi mấy câu hỏi đó thôi, không trượt đi đâu mà phải sợ", trưởng nhóm N. của nhóm học hộ, học thuê cho biết.

Hoc ho, hoc thue: Nghe moi cho cu nhan that nghiep
Dịch vụ mới "học thuê, thi thuê..." diễn ra, dần trở thành hệ thống ngầm truyền tai nhau của các sinh viên. (Ảnh minh họa).

Liên hệ với một trung tâm học hộ, học thuê khác có trưởng nhóm tên V. cho biết: "Trong quá trình học thì học hộ lên thạc sĩ là dễ nhất. Trong các cấp học, học đại học là kiểm tra gắt gao nhất, sau đó đến học cao đẳng, liên thông cũng không khó lắm. Còn học thạc sĩ thì các thầy các cô về cơ bản là dễ và hầu như là tạo mọi điều kiện cho học viên, chỉ cần có người điểm danh thôi.

Hồi trước em có đi cho vài bạn ở Ngoại thương nhưng mà các thầy các cô cũng chỉ điểm danh, không kiểm tra kỹ. Vì mọi người thường đi làm rồi, đến sớm đến muộn nhiều khi các thầy cũng thông cảm, chẳng đến được thì điện cho thầy cô, thầy cô cũng điểm danh hết cho ấy mà".

V. chia sẻ về việc bản thân bị bắt mấy lần: "Có lần bị bắt, em đứng lên trao đổi thẳng với thầy là nhà cũng xa mà anh ấy có việc bận, em chỉ đến ghi bài hộ anh ấy để anh ấy về có cái để học lấy kiến thức thôi. Thế là thầy chẳng nói gì, thầy lại dạy tiếp, dễ không ấy mà".

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI