Hoa Kỳ: Học mầm non tốn kém hơn đại học?

23/11/2015 - 06:54

PNO - Giáo dục tốt ở lứa tuổi mầm non có tác dụng tăng kết quả nhận thức và học tập lên 35% so với trình độ chung của trẻ.

Hoa Ky: Hoc mam non ton kem hon dai hoc?

Chi phí chăm sóc trẻ mầm non ở hầu hết các bang của Hoa Kỳ đều đắt hơn học phí trung bình bốn năm đại học công lập. Theo Viện Chính sách kinh tế (EPI), mặc dù chăm sóc trẻ là chi phí đắt đỏ nhất trong ngân sách mỗi gia đình, nhưng luôn được phụ huynh nỗ lực đáp ứng, vì việc này không đơn thuần giữ trẻ cho cha mẹ đi làm, mà quan trọng là phát triển trí não của trẻ.

Nhiều phụ huynh đã làm việc thêm giờ, sắp xếp lại ngân sách gia đình và dành nhiều thời gian hơn cho con cái, như gia đình Amber Sparks. Cặp vợ chồng 37 tuổi này tính toán lại toàn bộ ngân sách khi con gái ba tháng tuổi bắt đầu đi nhà trẻ và Sparks trở lại làm việc cho một nghiệp đoàn lao động ở Washington.

Họ quyết định ít ăn ở ngoài hơn và quản lý chặt chi tiêu. Gia đình Sparks tiếp tục sống trong căn hộ chung cư thay vì mua nhà, vì hiện nay thu nhập của họ phải dồn hết vào việc trả tiền cho con đi nhà trẻ (2.100 USD/tháng) và hoàn vốn vay học đại học. Tình cảnh như của vợ chồng Sparks khá phổ biến ở Mỹ, vì chi phí chăm sóc trẻ em chiếm đến 85% thu nhập của một hộ nghèo và bình quân chiếm khoảng 15% đối với các hộ bình thường khác.

Hoa Ky: Hoc mam non ton kem hon dai hoc?

Cùng cảnh ngộ, chủ doanh nghiệp nhỏ Jessica Amaral phải “làm xiếc” giữa các nhũ mẫu, cơ sở giữ trẻ và sự trợ giúp của gia đình để có chỗ gửi hai con. Bây giờ, Jessica làm việc bốn ngày một tuần tại salon làm tóc của mình, hai ngày còn lại cô dành cho Mia (hai tuổi rưỡi) và Manuel (năm tuổi). Người phụ nữ 36 tuổi này đã tạm cân bằng được giữa con cái và việc làm.

Nghiên cứu khoa học chứng minh, giáo dục mầm non có kết quả tích cực và lâu dài, vì thông qua hình thức giáo dục này, trẻ có cơ hội thiết lập thói quen lành mạnh trong cuộc sống. Các nhà khoa học còn xác định được, việc đầu tư giáo dục chất lượng cao cho trẻ mầm non sớm tạo ra lợi ích kinh tế, khi bỏ ra 1 USD có thể thu về 8 USD!

Nghiên cứu “Đầu tư cho thời thơ ấu của trẻ” do Văn phòng Tổng thống Hoa Kỳ phát hành tháng 12/2014 dẫn lời các nhà giáo dục nhấn mạnh, giai đoạn phát triển đầu tiên của trẻ là giai đoạn tiến triển sâu sắc về nhận thức, ngôn ngữ, tích lũy kinh nghiệm, học cách giải quyết vấn đề, và quan trọng là môi trường có thể ảnh hưởng mạnh đến mức độ cũng như tốc độ phát triển của trẻ. Nhìn chung, giáo dục tốt ở lứa tuổi mầm non có tác dụng tăng kết quả nhận thức và học tập lên 35% so với trình độ chung của trẻ.

Do không tiện về chỗ gửi con, DaSilva (37 tuổi) đã nhờ mẹ chồng, bà Teresa (62 tuổi) chăm sóc cho hai con trai Michael (bốn tuổi) và Matteo (sáu tuổi). Nhưng khó khăn không hề giảm đi, vì cứ mỗi sáng cô phải chở hai con trai từ đầu này thành phố đến nhà mẹ chồng ở trung tâm, rồi đi tiếp đến chỗ làm việc ở đầu bên kia thành phố Don Mills, ngày nào cô cũng mất hai giờ lái xe trong giờ cao điểm.

Theo DaSilva, chính quyền bang không xây dựng hệ thống giữ trẻ chất lượng cao với chi phí vừa túi tiền của người đi làm chính là nguyên nhân của tình trạng tất tả ngược xuôi này.

Hoa Ky: Hoc mam non ton kem hon dai hoc?
Chi phí chăm sóc trẻ nhỏ ở hầu hết các bang Hoa Kỳ đều đắt hơn học phí trung bình bốn năm đại học - Ảnh: HUFFINGTON POST

Nhằm đối phó với chi phí gửi trẻ “trên trời”, nhiều gia đình ở Mỹ muốn gửi con cho ông bà hoặc người thân. Trong khi đó, theo quan điểm giáo dục, hình thức này cũng có hạn chế là thiếu môi trường giao tiếp với trẻ cùng nhóm tuổi để học hỏi và phát triển trí não.

Bà Michelle McCready, Phó giám đốc Trung tâm Nhận thức trẻ mầm non (CCA) xác nhận, Hoa Kỳ đang trong cuộc khủng hoảng chăm sóc trẻ. Mỗi tuần, các cơ sở chăm sóc trẻ em cung cấp dịch vụ cho gần 11 triệu trẻ dưới năm tuổi có cha mẹ đang đi làm.

Nhiều chính khách cũng lên tiếng về việc cắt giảm thuế cho gia đình trung lưu để bù đắp chi phí chăm sóc trẻ em, bên cạnh việc tăng gấp đôi mức chi tiêu cho chương trình Early Head Start (Khởi đầu trí não sớm), nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ ở gia đình có thu nhập thấp.

Thanh Hải (Theo Huffington Post, Bloomberg, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI