Có trường kéo dài xét tuyển ĐH 2015 nửa năm cho đủ thí sinh

15/09/2015 - 11:13

PNO - Nhiều trường Đại học ngoài công lập đang bước vào kỳ xét tuyển thứ 3 (NVBS đợt 2) với hàng nghìn chỉ tiêu còn thiếu.

Cho đến thời điểm hiện tại ngày 14/9, nhiều trường đứng trước nguy cơ không có thí sinh theo học.

Co truong keo dai xet tuyen DH 2015 nua nam cho du thi sinh
Nhiều trường đang bước vào kỳ xét tuyển NVBS đợt 2 với tâm lý không nhiều hy vọng và mệt mỏi.

Làm cả thứ 7, chủ nhật, nghỉ lễ 2/9 vẫn không đủ chỉ tiêu

Kết thúc xét tuyển NVBS đợt 1 (26/8-7/9), bất cập mới bắt đầu hiện ra: Dù đã trải qua 2 kỳ xét tuyển, rút kinh nghiệm đi rút kinh nghiệm lại, nhiều trường Đại học vẫn không tuyển được thí sinh, thậm chí còn rất nhiều chỉ tiêu dù nhà trường đã hết sức cố gắng.

Trao đổi với phóng viên báo Phụ nữ TP HCM, ông Cao Quốc An - Trưởng phòng Đào tạo của Đại học Lâm Nghiệp cho biết công tác tuyển sinh năm nay của Đại học Lâm nghiệp gặp rất nhiều bất cập về việc không chủ động được nguồn thí sinh như những năm trước. Năm nay các thí sinh biết điểm trước và tự tìm trường cho mình với 3 tờ nguyện vọng. Vì vậy, hồ sơ ảo rất nhiều, nhà trường không thể lường hết được nguồn thí sinh đến trường nộp và sẽ ở lại học là bao nhiêu, cho đến phút chót.

Nói về bất cập tuyển sinh NVBS đang diễn ra, ông An chia sẻ: "Đội ngũ tuyển sinh của chúng tôi đã phải trực hết ngày nghỉ này đến ngày nghỉ khác, thứ 7, chủ nhật kể cả những ngày lễ.

Ban tuyển sinh của chúng tôi đã phải làm việc ròng rã từ cuối tháng 6 đến giờ vẫn chưa được nghỉ ngơi. Không biết với đợt xét tuyển NVBS đợt 2, 3 tới trường có tuyển đủ không, nếu không đủ chúng tôi có lẽ phải kéo dài thời gian xét tuyển, phải gần nửa năm mất"

Tuy nhiên, ông An cũng khẳng định do quy chế các em được phép như thế, vì vậy phía bên trường Lâm nghiệp vẫn đang cố gắng hết mình để giúp các em đăng ký và xét duyệt hồ sơ.

Nỗi sợ hồ sơ ảo

Trường Đại học Thái Nguyên, Đại học Lâm nghiệp còn hàng nghìn chỉ tiêu, đại học Công nghiệp Việt-Hung còn 1000 chỉ tiêu, Đại học Hùng Vương, Phương Đông… và rất nhiều trường đại học công và ngoài công lập khác đang khốn đốn xét tuyển.

Khi được hỏi, các trường đều nói rằng dù đã dùng mọi cách để hạn chế hồ sơ ảo song hồ sơ ảo năm nay vẫn cao hơn rất nhiều so với mọi năm, do thí sinh có quá nhiều nguyện vọng.

Chia sẻ với chúng tôi, Trưởng phòng Đào tạo Đại học Hùng Vương - ông Đỗ Khắc Thanh cho biết, trong đợt tuyển NVBS lần 1 vừa rồi trường ĐH Hùng Vương tuyển được 400 chỉ tiêu nhưng “chưa dám tin tưởng vì sợ nhiều hồ sơ ảo", các thí sinh đăng ký không nhiều và phân bố không đều giữa các khoa ngành. Vì vậy, trường tiếp tục xét tuyển NVBS đợt 2.

Cùng nỗi lo hồ sơ ảo nhiều, Đại học Bà Rịa Vũng Tàu cũng lo lắng: “Dù số lượng thí sinh tuyển NVBS đợt 1 cơ bản đảm bảo, tuy nhiên nhà trường vẫn tuyển thêm 567 chỉ tiêu nữa đề phòng thí sinh ảo tham gia nộp hồ sơ rồi không theo học” - Ông Lê Văn Toàn (Trưởng phòng Đào tạo) nói.

Những năm trước cũng có hồ sơ ảo, tuy nhiên con số hồ sơ ảo năm nay tăng vượt bậc và không lường trước được.

Còn nhiều chỉ tiêu nhưng không nhiều hy vọng

Công tác tuyển sinh diễn ra quá dài, đã được 43 ngày và hứa hẹn còn dài hơn nữa. Tính cả thi cử, chờ đợi đến nay đã được hơn 2 tháng: Những thí sinh đỗ đã nhập học, những thí sinh đăng ký NVBS đợt 1 cũng có kết quả. Số còn lại đến với NVBS đợt 2.

Do thời gian quá dài, mệt mỏi và rất nhiều lý do khác khiến nhiều thí sinh đã bỏ cuộc không tiếp tục tham gia xét tuyển NVBS đợt 2 nữa. Điều này khiến các trường xét tuyển đợt này vốn đã khó khăn nay càng khan hiếm thí sinh hơn.

Các trường thiếu thí sinh cho biết đã dùng nhiều cách đăng tải thông tin tuyển sinh trường, tuyên truyền… thu hút thí sinh nhưng có lẽ đợt xét tuyển NVBS tới sẽ khó chồng khó.

Ông Phạm Văn Hùng (Trưởng ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Đại học Thái Nguyên) cho biết, sau đợt này, nhà trường sẽ họp, đưa phiếu điều tra tìm nguyên nhân để thay đổi.

Thanh Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI