Bài toán tiểu học "3 hay 4 hình vuông" khiến hàng ngàn phụ huynh tranh cãi

27/12/2016 - 13:56

PNO - Chỉ sau ít giờ đăng tải, bài toán đã thu hút hàng nghìn người tham gia bình luận, tranh cãi và chưa có dấu hiệu ngừng. Bài toán tưởng chừng rất đơn giản này tiếp tục được lan truyền sang nhiều diễn đàn khác.

Một phụ huynh có tên Nguyễn Phương có đăng tải trên một diễn đàn liên quan đến giáo dục với nội dung: "Các mẹ xem giúp em cô giáo đúng hay học sinh đúng...".

Đính kèm là bức ảnh chụp lại: "Bài toán số 12: Hình bên có mấy hình vuông? A. 5 hình, B. 4 hình, C. 3 hình, D. 2 hình". Theo đó, học sinh khoanh vào đáp án là "C. 3 hình" thì bị cô giáo gạch chéo và khoanh lại vào đáp án là "B. 4 hình".

Bai toan tieu hoc
Bài toán gây tranh cãi.

Chỉ sau ít giờ đăng tải, bài toán đã thu hút hàng nghìn người tham gia bình luận, tranh cãi và chưa có dấu hiệu ngừng. Bài toán tưởng chừng rất đơn giản này tiếp tục được lan truyền sang nhiều diễn đàn khác.

Đa số các bậc phụ huynh cho rằng cô giáo sai, học sinh đúng. Tuy nhiên, cũng không ít người cho rằng cô giáo đúng, thậm chí cũng có người khẳng định cả cô và trò đều sai.

Để rộng đường dư luận, trao đổi với PV báo Phụ nữ TP.HCM, cô Hoàng Thị L. (Giáo viên tiểu học có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm) trước bài toán "hóc búa" này.

Cô L. cho biết: "Để làm được bài toán này, học sinh cần phải hiểu rõ khái niệm về hình vuông. Hình vuông là hình tứ giác có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau. Nếu đo thấy 4 góc vuông thì học sinh chỉ cần dùng thước đo 4 cạnh có số đo bằng nhau là hình vuông.

Bai toan tieu hoc

Với bài toán trên, nếu hình to nhất (ABCD) và bé nhất (A) là hình vuông thì đáp án là 3 hình vuông: là ABCD, A, D. Còn hình thứ 4 (CD) mọi người thường nhầm đó là hình vuông nhưng không phải vì các cạnh của nó không bằng nhau.

Đây là giả thiết tạm thời và đáp án chỉ đúng khi học sinh đo bằng thước. Với cấp 1 như này giáo viên không cho số đo và yêu cầu học sinh phải đo bằng dụng dụ đo", cô L. nói.

Hà My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI