Cậu học trò người Thái 5 năm cõng bạn tới trường

22/08/2017 - 08:51

PNO - Cậu học trò cõng bạn nói: “Nhiều người hỏi em 27kg mà ngày nào cũng cõng Cảnh 21kg không thấy mệt sao? Nhưng em quen rồi, cân nặng của Cảnh đã nhập vào cơ thể em”.

Suốt 5 năm qua, ngày nào Vi Tuấn Khanh - học sinh lớp 5B, Trường tiểu học Châu Hạnh 2, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An - cũng cõng người bạn tật nguyền Vi Nhật Cảnh đến trường. Từ việc đưa bạn vào chỗ ngồi, lật từng trang sách, cho đến việc đi vệ sinh… Khanh đều giúp bạn. 

Cau hoc tro nguoi Thai 5 nam cong ban toi truong
Đôi bạn Vi Nhật Cảnh (trái) và Vi Tuấn Khanh

Nỗi đau từ tấm bé

Tìm về xã miền núi Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, hỏi đôi bạn nhỏ Khanh - Cảnh gần như ai cũng biết. Nhờ vậy chúng tôi dễ dàng tìm đến nhà hai em ở  bản Tà Cồ. Bà nội Khanh đã 75 tuổi ngồi cắt từng ngọn lá cọ để đan quạt.

Chị Vi Thị Sáu, 31 tuổi, mẹ của Khanh, về đến ngõ đã lên tiếng: “Các anh hỏi Khanh à, nó đang chơi bên thằng Cảnh”. Rồi chị dẫn chúng tôi qua nhà em Vi Nhật Cảnh cách đó chừng trăm mét. Đón chúng tôi là mẹ của Cảnh - chị Vi Thị Hòa, 37 tuổi- một người phụ nữ tật nguyền. 

Trên chiếc chiếu cói nát đặt ở nền nhà, Cảnh đang ngồi học bài bên chiếc bàn nhỏ. Em ngẩng đầu chào khách. Cậu bé nhỏ xíu với hai chân co quắp, bàn tay run rẩy giữ quyển sách toán lớp 5 khiến chúng tôi ngậm ngùi, khâm phục.

Không từ ngữ nào diễn tả hết nỗi bất hạnh của tuổi thơ Cảnh: cha bỏ đi lúc em còn trong bụng người mẹ tật nguyền. Không chỉ chịu đựng nỗi đau thể xác, người mẹ bất hạnh lại tiếp tục buồn tủi về cuộc sống hôn nhân. Rồi tiếng khóc chào đời của Cảnh xua tan bao muộn phiền, nhưng niềm vui chẳng tày gang thì Cảnh bị bại não, chân tay co quắp và không phát triển bình thường. 

Ngược lại với hình hài bé nhỏ, ý chí học hành của Cảnh lại rất lớn. Dù nghèo khó nhưng mẹ cậu vẫn cố lo cho em đến trường. Việc đến trường của Cảnh ban đầu phải nhờ người bác gái cho đến khi có Khanh tự nguyện cõng bạn.

Cau hoc tro nguoi Thai 5 nam cong ban toi truong
Em Vi Tuấn Khanh cõng bạn Vi Nhật Cảnh tới trường

Cõng bạn tới trường

Trước đây, mọi con đường trong bản Tà Cồ lầy lội đến mức mọi phương tiện không thể đi lại. Mùa nắng, chỉ cần một chiếc xe máy vụt qua là bụi bay mịt mù. Thế nhưng bất kể trời nắng hay mưa, Vi Tuấn Khanh vẫn cõng Vi Nhật Cảnh tới trường.  

Hoàn cảnh của Khanh cũng không khác biệt nhiều so với Cảnh. Em sinh ra trong gia đình nghèo khó nhất bản, bố mẹ đau ốm liên miên, bữa rau bữa cháo. Vất vả từ nhỏ nên Khanh coi chững chạc hơn so với bạn bè trang lứa. Khanh nói: “Hoàn cảnh của em cũng khó khăn nhưng giúp được gì cho bạn thì em sẵn sàng”.

Em nhớ lại: “Lần đầu tiên cõng Cảnh tới trường, trời mưa, đường trơn, em dậy từ 5 giờ sáng, chuẩn bị sách vở rồi sang cõng Cảnh đi. Vì cõng chưa quen nên phải nghỉ nhiều lần, vào lớp muộn”. Còn bây giờ,  “nhiều người hỏi em 27kg mà ngày nào cũng cõng Cảnh 21kg không thấy mệt sao? Nhưng em quen rồi, cân nặng của Cảnh đã nhập vào cơ thể em” - Khanh làm chúng tôi xúc động.

Còn Vi Nhật Cảnh nhớ: “Lần đầu tiên từ trường về nhà, Khanh cõng em tới gần khe Tạnh thì bị rớt xuống hố. Em vùng vẫy mãi không lên được. Một lúc sau Khanh bình tĩnh kéo em lên. Quần áo, sách vở lấm lem. Về tới nhà em vẫn còn sợ”. Và tình bạn còn hơn như thế. Lúc Cảnh buồn, Khanh cõng Cảnh ra suối xem mình bắt cá hay ra ruộng xem mình nhặt lúa.

Trên đường đến trường Khanh là đôi chân, tới trường Khanh là đôi tay của Cảnh. Từ việc đưa bạn vào chỗ ngồi, lật từng trang sách, cho đến việc đi vệ sinh… Khanh đều giúp bạn. Phải vượt qua nhiều khó khăn, nhưng thành tích học tập của đôi bạn luôn nằm trong tốp đầu của lớp. 

Cô giáo Trần Thị Thủy chia sẻ: “Tôi làm chủ nhiệm của Khanh và Cảnh đã hai năm nên học lực và mọi sinh hoạt của hai em ở trường tôi đều nắm rõ. Tôi luôn dành sự ưu ái cho các em. Có những lúc trời mưa, Cảnh run rẩy không thể viết bài thì tôi và Khanh lại nắm tay giúp đỡ em. Sinh hoạt tại lớp hoặc các hoạt động khác, Cảnh muốn tham gia thì các bạn luân phiên nhau cõng Cảnh. Lúc đầu các bạn nữ ngại, nhưng thấy cô cõng nhiều lần thì các em cũng tình nguyện cõng Cảnh, sự yêu thương lan tỏa ra cả trường".

Hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn của hai em Vi Tuấn Khanh và Vi Nhật Cảnh không làm giảm đi sự hiếu học, chăm ngoan của các em. Nghị lực cùng lòng nhân ái của các em như là ngọn lửa nhen nhóm cho nghị lực và lòng nhân ái của học sinh núi rừng Quỳ Châu tỏa sáng. 

Phan Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI