Bí quyết chọn tổ hợp thi, giúp thí sinh 'ăn' điểm trắc nghiệm

03/03/2017 - 16:50

PNO - Các chuyên gia hướng nghiệp, giáo viên giàu kinh nghiệm chia sẻ nhiều “chiêu” giúp thí sinh bớt lúng túng trước những thay đổi của đề thi.

Không nên “ôm” cả hai tổ hợp tự nhiên và xã hội

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có 3 bài thi độc lập (toán, văn, ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Trừ môn văn, các môn còn lại thi trắc nghiệm khách quan. Đây là điểm mới làm khó hầu hết thí sinh trước kỳ vượt vũ môn. Vì vậy, các thí sinh cần tránh để bị điểm liệt các môn thành phần.

Với đề thi nằm trong chương trình lớp 12, các em cứ nỗ lực làm hết khả năng, hết thời gian cho phép, đừng chỉ tập trung vào môn thành phần dự kiến dùng để xét tuyển ĐH-CĐ mà bỏ bê môn còn lại; bởi các môn này cũng giúp tăng cơ hội xét tuyển. Chưa kể, năm nay, có một số trường sẽ xét cả bài thi tổ hợp nên các em càng cần làm tốt các môn thành phần.

Thầy Lương Ngọc Hải - giáo viên môn hóa học, phụ trách chuyên môn của trường THPT Việt Nhật (quận Gò Vấp) chia sẻ kinh nghiệm chọn tổ hợp môn thi sao cho chuẩn xác, tuyệt đối không được chọn bừa, chọn theo bạn bè, mà phải căn cứ vào năng lực bản thân và định hướng xét tuyển.

“Ngoài ba môn bắt buộc thì môn còn lại các em không nên chọn cả hai tổ hợp tự nhiên và xã hội. Vì như vậy sẽ làm các em bị phân tâm trong quá trình học và ôn tập, chắc chắn các em cũng đã có định hướng các khối thi và xét tuyển vào ĐH từ lớp 10, 11 rồi nên các em nên giữ theo hướng đã chọn. Nếu các em quan tâm khối C thì chọn tổ hợp môn xã hội, quan tâm đến các khối A,B,A1 thì chọn tổ hợp môn khoa học tự nhiên”, thầy Hải tư vấn.

Theo thầy Hải, bí quyết để có kết quả tốt nghiệp tốt thì điều đầu tiên các em cần phải có kết quả lớp 12 thật ổn và ôn tập kỹ 3 môn bắt buộc cũng như các môn trong tổ hợp môn xét tuyển vào đại học mà mình đã xác định từ trước.

Bi quyet chon to hop thi, giup thi sinh 'an' diem trac nghiem
Thí sinh không nên "ôm" cả hai tổ hợp bài thi tự nhiên và xã hội

TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên ĐH Quốc gia TPHCM, nhấn mạnh: Đề thi THPT quốc gia sẽ gồm cả kiến thức lớp 11. Do vậy, ngay từ lớp 11, các em phải nắm chắc kiến thức ở những lĩnh vực liên quan đến kỳ thi để có sự chuẩn bị tốt nhất. Trước đây, các em thi môn nào phát đề môn đó.

Tuy nhiên thi bài tổ hợp theo phương thức mới, đề thi các môn thành phần được phát riêng rẽ, thi xong môn này mới phát môn kế tiếp. Về mặt kỹ thuật đòi hỏi các em phải kỹ lưỡng hơn, phải kiểm tra kỹ mã đề các môn thành phần.

Chọn một đáp án xuyên suốt không thể “ẵm” 25% điểm

Khi có đến 8 môn phải thi bằng hình thức trắc nghiệm, trong đó các môn toán, sử, địa, giáo dục công dân lần đầu tiên thi bằng hình thức này, khiến không ít thí sinh hoang mang, bỡ ngỡ. Câu hỏi mà các giáo viên luyện thi gặp nhiều nhất lúc này là bí quyết để ứng phó với cách thi mới.

Nhiều học sinh đang học lớp 12 thắc mắc: tỷ lệ đáp án đề thi trắc nghiệm A,B,C, D có giữ nguyên tỷ lệ điểm số 25% như mọi năm? Nếu đánh xuyên suốt cùng một đáp án cho cả bài thi thì có được 25% điểm không? Trong buổi tư vấn tại ĐH Quốc gia TP.HCM vừa qua, đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định: năm nay có sự thay đổi tỷ lệ điểm số các đáp án để tránh thí sinh khoanh “tủ”. Nếu thí sinh chọn xuyên suốt một đáp án trong bài thi thì chắc chắn không thể đạt 25% điểm bài thi.

Về kinh nghiệm làm bài trắc nghiệm, theo ThS Phạm Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và dịch vụ đào tạo Trường ĐH Công nghiệp- Thực phẩm TP.HCM học sinh cần lưu ý, học và làm bài thật tốt với các bài bằng phương pháp tự luận, sau đó để làm trắc nghiệm, các em dựa vào bài làm tự luận và giản lược bớt các bước để có thể làm nhanh.

Điều quan trọng trong kỹ năng làm bài trắc nghiệm chính là kỹ năng đọc đề: "Các em đọc kỹ đề để phân loại các câu hỏi theo chủ đề ngay từ lúc đọc đề và làm những chủ đề là thế mạnh của mình trước. Cần giữ bình tĩnh và có cách phân bổ thời gian làm bài hợp lý cho các phần, tránh dành nhiều thời gian cho các câu đầu tiên và bị rối khi gần hết giờ mà vẫn còn nhiều câu chưa làm… Tất cả những điều trên muốn làm được đòi hỏi các em phải ôn tập và học kỹ lưỡng chứ không phải học chiêu giải bài tập, học chiêu làm trắc nghiệm để rồi bị rối khi làm bài thi thật".

Thanh Thanh 

Quý phụ huynh, thí sinh có thắc mắc về quy chế thi, cách thức lựa chọn ngành nghề, xét tuyển ĐH-CĐ… vui lòng gửi câu hỏi về email giaoduc.pno@gmail.com hoặc inbox vào fanpage Báo Phụ Nữ: https://www.facebook.com/phunuonline.com.vn/?fref=ts để được các chuyên gia giải đáp.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI