Ban ngày là công nhân, tối về nhà trọ làm thầy giáo của trẻ em nghèo

20/11/2017 - 08:37

PNO - Bảy năm nay, cứ sau giờ tan ca, anh Hoàng Trọng Khánh, công nhân Phân xưởng thuốc sát trùng Công ty Bio – Pharmachemie lại chạy ngay về nhà trọ mở cửa đón những đứa trẻ trong xóm nghèo đến để dạy học.

Trong căn phòng rộng khoảng hơn 20m2, bên bục giảng là người thầy giáo dáng gầy đứng sau tấm bảng viết trực tiếp trên tường ốp gạch, đang cầm viết thao thao giảng bài cho khoảng gần 40 đứa trẻ ngồi ngay ngắn ở những dãy bàn nhựa, ghế xúp.

Ban ngay là cong nhan, toi vè nhà trọ lam thày giáo của trẻ em nghèo
Quang cảnh lớp học

Công việc bất đắc dĩ này đến với anh rất tình cờ. “7 năm trước, lần đầu tiên bước chân vào Sài Gòn, trong một lần đến chơi nhà bạn, tôi thấy một đám nhỏ chụm đầu vào học. Thấy chúng bối rối về bài toán khó giải, tôi lân la tìm đến rồi được đám trẻ nhờ “Chú chỉ cho con xem làm được không?”. Sau ngày đó, đám trẻ cứ mỗi khi gặp khó khăn trong học tập lại tìm đến. Từ đó, tôi nảy ra ý tưởng mở lớp dạy kèm miễn phí này và duy trì đến nay”.

Dù lương công nhân thu nhập khiêm tốn lại chưa lập gia đình, nhưng anh tự bỏ tiền ra mua bảng, bàn ghế... mở lớp đón con em người dân lao động nghèo gần khu vực đến học. Từ 3 - 5 em ban đầu, nhờ sự nhiệt tình, phương pháp dạy dễ hiểu, dí dỏm của mình, đến nay lớp học anh đã có khoảng gần 40 em từ lớp 6 đến lớp 9, chủ yếu là những học sinh nghèo gần khu vực, trong đó có 5 con em là công nhân cùng công ty anh. 

Ban ngay là cong nhan, toi vè nhà trọ lam thày giáo của trẻ em nghèo

Những học trò anh dạy kèm cặp, nhiều em học yếu kém đã nâng lên thành tích học tập khá giỏi. Những em lứa đầu tiên đến lớp học của anh, có em sắp vào đại học.

“Học ở đây rất thoải mái, thầy dạy dễ hiểu, gần gũi, ngay cả những bài toán khó, thầy cũng đưa ra ví dụ, cách giải rất thú vị” – em Nguyễn Thi Nhật Anh, học lớp 6, trường THCS Tăng Nhơn Phú B, tâm sự. 

Ban ngay là cong nhan, toi vè nhà trọ lam thày giáo của trẻ em nghèo
Nhờ phương pháp dạy dễ hiểu, thú vị, các em đã tiếp thu rất nhanh, học hành tiến bộ.

Khi được hỏi sống thế nào khi hết lòng lo cho đám trẻ, anh cười hiền: "Mình độc thân, sống sao cũng được nhưng mấy đứa trẻ đều là con người lao động nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn, không có điều kiện để học thêm. Nếu không được chỉ dạy, sức học kém thì chúng có nguy cơ bỏ học. Thấy kết quả học tập của chúng tốt là tôi vui rồi, không cần phải có sự đền đáp gì hết”.

Với việc mở lớp dạy kèm miễn phí cho trẻ em nghèo, anh “thầy giáo công nhân” Hoàng Trọng Khánh đã nhận được sự yêu mến, tri ân không chỉ đối với những phụ huynh có con em theo học mà còn được sự chia sẻ, thiện cảm từ cộng đồng. Mới đây, anh đã được Liên đoàn Lao động TP.HCM tuyên dương “Người tốt việc tốt”.

“Làm 8 tiếng về đã mệt, nhưng gặp được các cháu, cứ một “chú ơi" hai "chú ơi” rất vui. Về nhà mà không thấy các cháu là không được. Các cháu quý mình, ngày nào   cũng đến, nắng cũng như mưa, thật sự mưa lớn mới nghỉ thôi” – anh Khánh bộc bạch.

Video clip: Lớp học miễn phí của thầy giáo... công nhân Hoàng Trọng Khánh.

Hoài An - Phạm Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI