Phim sút: Ghi bàn ở sự mạo hiểm

01/12/2016 - 11:06

PNO - Bóng đá có sức hút kinh khủng trong số các môn thể thao và điện ảnh, một bộ môn nghệ thuật khơi gợi cảm xúc, rất ít có cơ hội được “se duyên” với nhau trên màn ảnh Việt Nam.

Bóng đá có sức hút kinh khủng trong số các môn thể thao và điện ảnh, một bộ môn nghệ thuật khơi gợi cảm xúc, rất ít có cơ hội được “se duyên” với nhau trên màn ảnh Việt Nam. Từ trước đến nay, phim Việt chiếu rạp về đề tài bóng đá lưu lại trong trí nhớ người xem vỏn vẹn có Cô thủ môn tội nghiệp; Thủ môn từ trên trời rơi xuống; Sút dzô… sút dzô từ hồi thập niên 90. Chính vì vậy, sự xuất hiện của Sút (khởi chiếu toàn quốc từ ngày 25/11) thu hút sự tò mò của những khán giả yêu phim ảnh lẫn tín đồ bóng đá, nhất là khi phim ra rạp vào thời điểm bóng đá.

Đưa một đề tài khó nhằn như thể thao nói chung và bóng đá nói riêng lên màn ảnh là một thử thách không nhỏ đối với người làm phim, nhất là với dân tay ngang như đạo diễn Việt Max (vốn là một biên đạo múa). Thế nên với Sút, chưa bàn đến chất lượng, có thể nói Việt Max đã “ghi bàn” ở việc làm mạo hiểm này.

Thêm nữa, giữa lúc phim Việt nào cũng ưu tiên một vài “ngôi sao” để hút khách thì chuyện Sút dành trọn đất diễn cho những tên tuổi còn khá xa lạ với khán giả như Hà Hiền, Huyme, Tùng Min cũng là một yếu tố mạo hiểm. Dù sau đó , xem phim ai cũng nhận thấy họ khá hợp vai.

Phim sut: Ghi ban o su mao hiem
Hà Hiền (đứng) thể hiện tốt vẻ lầm lì, cộc cằn của một thanh niên trưởng thành từ đường phố

Thông qua nhân vật trung tâm là Cường, một cầu thủ xuất thân từ bóng đá đường phố, Sút không chỉ nói về bóng đá, mà chủ yếu xoay quanh câu chuyện về hành trình đam mê, về tình cảm gia đình cũng như về những người trẻ chắp nối đam mê của nhau trong cuộc sống. Với một công thức không mới như vậy thì điều người xem chờ đợi ở Sút chính là những tình tiết tạo nên sự cảm động trong hành trình “vượt lên chính mình” của Cường.

Ngoài ra với một phim thể thao, khán giả cũng muốn thấy cách Sút mô tả không khí sôi nổi, cuồng nhiệt trên sân cỏ như thế nào. Sút làm tương đối tốt yêu cầu thứ hai này. Các trận cầu trong phim được dàn dựng khá hấp dẫn thông qua tình huống cầu thủ tranh bóng quyết liệt, những pha ghi bàn đẹp mắt, nét mặt hào hứng của khán giả cổ vũ và nhất là giọng chuyên nghiệp của bình luận viên (vì thủ vai này là bình luận viên thể thao nổi tiếng Bá Phú).

Tuy vậy, tinh ý có thể nhận ra sự “ăn gian” để tiết giảm kinh phí của đoàn phim khi ưu ái những góc quay cận của diễn biến trận đấu hơn là góc quay rộng, cao. Điều này ít nhiều khiến những khán giả là tín đồ bó ng đá có chút thất vọng.

Trở lại với yêu cầu thứ nhất, Sút tạo cảm giác chưa “đã” vì xây dựng nhân vật chưa hợp lý. Nhân vật Phong đại diện cho phe chính diện, một hình mẫu tượng trưng cho niềm đam mê, sự chân chính - tinh thần mà bộ phim muốn chuyển tải - được khắc họa khá hời hợt với thời lượng xuất hiện ít ỏi. Nhân vật anh chàng thủ môn dự bị nhỏ con, mê Super Man mà về sau vì “hoàn cảnh đẩy đưa” phải bỏ chuyên môn bắt bóng để thành người đá bóng và rốt cuộc tỏa sáng trên sân cỏ.

Hay nhân vật cha của Phong - một người đàn ông góa vợ vì yêu bóng đá mà thành lập nên đội bóng có cái tên mang tính “thay lời muốn nói” Gà Trống - cũng là một nhân vật hay, nhưng khán giả chỉ cảm nhận được điều đó thông qua giọng kể của Lam - con gái ông và cũng là quản lý của đội bóng Gà Trống. Bỏ qua khá nhiều nhân vật thú vị như vậy nhưng lại dành thời lượng cho Lam - nhân vật nữ hiếm hoi của câu chuyện - là điều làm người xem thấy tiếc vì Lam nói và xuất hiện quá nhiều trong những tình huống chẳng cần thiết...

Sút, dù sao cũng chỉ mới là phim truyện dài thứ hai của đạo diễn Việt Max sau Yêu -một tác phẩm đề tài đồng tính nữ khá đáng yêu. Từ Yêu đến Sút, vị đạo diễn tay ngang này cho thấy một “lối rẽ” đầy quyết tâm khi đến với nghệ thuật, thể hiện ở cách làm chỉn chu, chịu khó tìm tòi và trên hết là tinh thần mạnh dạn tự thử thách bản thân bằng đề tài mới, khó hơn chứ không chấp nhận sự an toàn, ăn theo “hào quang” cũ.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI