NSƯT Quốc Cơ - NSƯT Quốc Nghiệp từ sức mạnh đôi tay đến liveshow kịch xiếc

28/10/2016 - 06:00

PNO - Năm 2016 đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng trong cuộc sống và sự nghiệp của anh em nghệ sĩ xiếc nổi tiếng: Quốc Nghiệp được trao tặng danh hiệu NSƯT, Quốc Cơ sắp được làm cha.

Tròn 15 năm hai anh em theo nghề xiếc và 10 năm tiết mục Sức mạnh đôi tay ghi tên hai anh em vào danh sách những nghệ sĩ xiếc tài năng của thế giới. Những ngày này, hai anh em đang miệt mài luyện tập chuẩn bị cho liveshow kịch xiếc mang tên Anh em diễn ra ngày 3/11.

NSƯT Quốc Cơ - NSƯT Quốc Nghiệp: Đây là thời điểm chín muồi trong sự nghiệp của hai anh em, là lúc để chúng tôi nhìn lại hành trình 15 năm gắn bó với nghề xiếc. Chúng tôi ấp ủ ước mơ thực hiện liveshow riêng từ hơn 5 năm trước. Hai anh em đã miệt mài khổ luyện nghiên cứu, tìm tòi những kỹ thuật xiếc đặc sắc và đẹp mắt với khát vọng có thể sớm chạm tay vào liveshow xiếc của riêng mình. Trong những năm đó, anh em tôi phải đối mặt với nhiều chấn thương, khủng hoảng về tinh thần và những nỗ lực tưởng như vượt xa sức chịu đựng của bản thân…

* Live show được dàn dựng dưới hình thức kịch xiếc, nghe khá lạ lẫm...

- Từ trước tới giờ chưa có liveshow nào của nghệ sĩ xiếc được tổ chức ở Việt Nam. Quyết định thực hiện liveshow xiếc kết hợp nhiều yếu tố về nội dung, kỹ thuật chuyên môn, nghệ thuật múa đương đại… là thử thách rất lớn đối với hai anh em. Thách thức hơn là làm sao mang đến cho khán giả hình ảnh khác về nghệ thuật xiếc. Chương trình chỉ có hai anh em là diễn viên xiếc, đảm nhận những nhân vật chính trong kịch bản. Những bạn diễn hỗ trợ đều là diễn viên múa.

NSUT Quoc Co - NSUT Quoc Nghiep tu suc manh doi tay den liveshow kich xiec
NSƯT Quốc Cơ (áo đen) và NSƯT Quốc Nghiệp

* Việc xây dựng kịch bản có nội dung phù hợp với các tiết mục xiếc hẳn không đơn giản?

- Chúng tôi muốn phác họa hình ảnh văn hóa, con người và đất nước Việt Nam một cách giản dị và gần gũi bằng những kỹ thuật đỉnh cao của nghệ thuật xiếc đương đại. Trên ý tưởng đó, kịch bản kể lại câu chuyện về những người con anh dũng của mảnh đất Nam bộ trong cuộc đấu tranh giành độc lập.

Chúng tôi muốn đem đến trong một chương trình biểu diễn xiếc cảm xúc lắng đọng, lòng yêu thương và niềm tự hào về những hy sinh của thế hệ đi trước. Các tiết mục xiếc được kết nối trong một kịch bản hoà n chỉnh, xuyên suốt. Cùng với xiếc là sự kết hợp của một số loại hình nghệ thuật truyền thống và hiện đại như: hò đối đáp, võ cổ truyền, múa tạo hình, múa đương đại…

* Sức mạnh đôi tay sẽ là tiết mục không thể thiếu?

- Vâng, chắc chắn không thể thiếu, bởi thành công của Sức mạnh đôi tay chính là nguồn cơn để chúng tôi ấp ủ kế hoạ ch thực hiện liveshow này. Tuy nhiên, tiết mục này ở liveshow sẽ không giống với Sức mạnh đôi tay khán giả từng xem trước đây. Chúng tôi đã tập luyện thêm nhiều kỹ thuật mới để tăng sức hấp dẫn cho tiết mục, trong đó có một số kỹ thuật khó chưa từng biểu diễn tại Việt Nam.

* Các anh có “liều” khi đặt trọng trách dàn dựng, viết nhạc… cho một ê kíp còn khá trẻ, ít tên tuổi?

- Chúng tôi muốn nhân dịp này tôn vinh sự sáng tạo, năng động và mạnh mẽ của thế hệ nghệ sĩ 7X, 8X. Dù không phải là những tên tuổi “hot” của làng giải trí, nhưng ê kíp là những người có bề dày hoạ t động nghệ thuật với những thành tích được giới làm nghề đánh giá cao. Chúng tôi đặt trọn niềm tin vào tài năng, tâm huyết của ê kíp sáng tạo này.

* Liveshow tổ chức ở Nhà hát Thành phố, điểm diễn này khó có thể phù hợp với xiếc...

- Thời điểm này, Nhà hát Thành phố là địa điểm tốt nhất để chúng tôi thực hiện liveshow. Dựa trên thiết kế và điều kiện hiện tại của nhà hát, chúng tôi trang bị thêm nhiều đạo cụ, âm thanh, ánh sáng… cho việc phối hợp giữa xiếc với một số loại hình nghệ thuật truyền thống. Chúng tôi sẽ làm tất cả khả năng có thể để mong truyền tải được nhiều xúc cảm đến khán giả. Toàn bộ dây bảo hiểm sẽ được tháo bỏ để có thể mang lại cảm giác hồi hộp trọn vẹn cho người xem.

* Kỳ vọng của các anh ở liveshow mang tính tiên phong của những nghệ sĩ xiếc Việt Nam?

- Trước hết, chúng tôi muốn tự kiểm tra xem mình có thể làm được những gì khi không có bạn diễn là nghệ sĩ xiếc khác hỗ trợ xuyên suốt một chương trình được kết nối liên hoàn. Ước mơ xa hơn là khẳng định đẳng cấp quốc tế và tính hiện đại của nghệ thuật xiếc Việt Nam. Sau những suất diễn tại TP.HCM, chúng tôi muốn có cơ hội mang chương trình đi biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới để quảng bá những nét văn hó a, nghệ thuật đặc sắc của Nam bộ, một lần nữa khẳng định nghệ thuật xiếc Việt Nam luôn có một vị trí nhất định trên trường quốc tế, như Sức mạnh đôi tay từng làm được.

NSUT Quoc Co - NSUT Quoc Nghiep tu suc manh doi tay den liveshow kich xiec
Một cảnh trong vở kịch xiếc Anh em

* Danh hiệu NSƯT của hai anh em có tác động thế nào đến suy nghĩ, cách làm nghề, xây dựng tiết mục biểu diễn?

- Những gì chúng tôi đạt được ngày hôm nay có một phần không nhỏ công sức, sự quan tâm, động viên khích lệ từ Đoàn xiếc TP.HCM và các đơn vị liên quan. Dù đi đến đâu, chúng tôi cũng không bao giờ quên nơi đã đặt bệ phóng cho chúng tôi bay xa. Tất cả dần hình thành trong chúng tôi khát vọng thực hiện một chương trình xiếc đậm chất Việt, thay cho lời tri ân của hai anh em đối với quê hương và nguồn cội.

* NSƯT Quốc Cơ lập gia đình và bận rộn với cuộc sống riêng, có ảnh hưởng đến việc tập luyện và biểu diễn của hai anh em?

- Khi còn độc thân, tôi chỉ tập trung tập luyện và biểu diễn. Khi đã kết hôn, có nhiều thứ phải lo hơn. Nhưng bù lại, tôi có được sự ủng hộ và chia sẻ rất lớn từ vợ mình. Bà xã Hồng Phượng đã cho tôi nhiều góp ý để việc tập luyện và biểu diễn có hiệu quả hơn, giúp tôi có thể làm được nhiều điều ý nghĩa hơn từ công việc và niềm đam mê của mình.

Hai vợ chồng luôn sát cánh bên nhau, cùng nhau đỡ đần và chia sẻ cả trong cuộc sống và công việc. Dù công việc của cả hai rất bận rộn nhưng tôi may mắn có người vợ vén khéo, biết cách sắp xếp chu toàn để cả hai không vì gia đình mà ảnh hưởng đến công việc và ngược lại. Đó cũng là động lực thúc đẩy hai anh em thực hiện liveshow kịch xiếc đã ấp ủ suốt 5 năm.

* Đến lúc NSƯT Quốc Nghiệp lập gia đình, liệu hai anh em có tiếp tục gắn bó với nghệ thuật xiếc?

- Đối với nghệ thuật xiếc, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp luôn là một và sẽ luôn luôn như thế. Dù cả hai có gia đình riêng, thì tình anh em vẫn khăng khít và càng gắn bó nhiều hơn. Vì nghệ thuật xiếc đã “kết dính” anh em tôi, giúp chúng tôi hiểu, yêu thương nhau hơn và dễ dàng chia sẻ cùng nhau mọi vui buồn trong cuộc sống.

Lấy bối cảnh Nam bộ thời chiến tranh, vở kịch xiếc kể về hai chàng trai ở độ đôi mươi, mỗi nguời một cuộc sống, một hoàn cảnh. Cả hai cùng đồng lòng lên đường chiến đấu bảo vệ quê hương khi Tổ quốc lâm nguy. Trong lửa đạn chiến tranh, họ trở thành đồng đội, cùng gắn bó, sống chết bên nhau. Trong một trận càn, cả hai rơi vào vòng vây của địch và bị đặt giữa lằn ranh sinh tử mong manh… Vở kịch xiếc ca ngợi tinh thần yêu nước, tình đồng chí, đồng đội và sự đoàn kết, tương trợ của người Việt. Kịch bản: NSƯT Quốc Cơ - NSƯT Quốc Nghiệp, đạo diễn: NSND Hữu Từ, âm nhạc: NSƯT Thanh Hải, nhạc sĩ Xuân Huy.

Thảo Vân (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI